3 loại thuốc trừ sâu hữu cơ diệt sạch sâu bọ, ai cũng có thể làm được

Bất kỳ vườn cây nào cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng sâu bọ phá hoại. Nếu chỉ bắt bằng tay sẽ không xuể nên bạn vẫn cần sử dụng đến thuốc trừ sâu. Tuy nhiên thay vì sử dụng thuốc trừ sâu bằng hóa chất độc hại bạn có thể tự chế các loại thuốc trừ sâu tự nhiên vừa hiệu quả mà vẫn rất an toàn.

Thông thường, những loại rau, củ, quả có chứa hàm lượng tinh dầu mạnh như ớt, tỏi, hành, gừng, chanh... sẽ có tác động lên những loài bọ, côn trùng gây hại cho cây cối. Do vậy, chúng thường hay được sử dụng để làm thuốc trừ sâu tại nhà. Dưới đây là một số loại thuốc trừ sâu tự nhiên thông dụng.

1. Thuốc trừ sâu từ tỏi

Tỏi không chỉ được sử dụng như một loại gia vị trong nhà bếp mà nó còn rất hữu ích với những người làm vườn. Sử dụng tỏi để làm thuốc trừ sâu không chỉ hiệu quả mà còn đem đến lợi ích kinh tế. Tinh dầu từ tỏi có khả năng diệt trừ các loại nấm tự nhiên, tiêu diệt côn trùng và kiểm soát sâu bệnh. Một số loại sâu bệnh có thể được diệt trừ nhanh chóng nhờ tỏi như rệp, kiến, mối, ruồi trắng, bọ cánh cứng, sâu đục thân, sâu bướm, ốc sên…

Cách làm thuốc trừ sâu từ tỏi cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 củ tỏi, đem bóc vỏ rồi giã nát. Pha tỏi vừa giã với khoảng 2 lít nước, sau đó để dung dịch này ở nơi râm mát trong khoảng 1 ngày thì chắt lấy phần nước cốt. Khi vườn rau gặp tình trạng sâu bệnh, bạn pha nước cốt tỏi với 4 lít nước rồi phun lên bề mặt lá cây thay cho thuốc trừ sâu thông thường.

Để đạt được hiệu quả tối đa trong việc kiểm soát dịch hại, tránh sử dụng bất kỳ loại phân bón hóa học nào. Bởi phân bón hóa học làm giảm khả năng của các thành phần quan trọng trong tỏi chống lại sâu bệnh.

2. Vỏ trứng

Vỏ trứng có rất nhiều tác dụng, trong đó có cả tác dụng làm phân bón và thuốc trừ sâu. Nghiền nát vỏ trứng thành từng miếng nhỏ và rắc vào hố trước khi trồng cây. Sau đó, hai tuần một lần, bạn lại rắc thêm một ít vỏ trứng vụn xung quanh gốc cây. Những loại động vật phá hoại thân mềm như sâu, ốc sên... cực kì ghét bị bám dính vỏ trứng lên người.

3. Ớt, tỏi, gừng và rượu

Nếu tình trạng sâu bệnh tương đối nặng, bạn sẽ cần đến một loại thuốc trừ sâu “nặng” hơn. Hãy chọn mua 1kg ớt tươi, 1 kg tỏi, 1 kg gừng. Nên chọn các loại ớt, tỏi, gừng càng cay càng tốt.

- Giã hoặc xay nhuyễn hỗn hợp tỏi, ớt, gừng.

- Ngâm 3kg nguyên liệu với 3 lít rượu trong thùng kín. Trong suốt quá trình ngâm ủ, chỉ được để thùng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Ngâm trong khoảng 15-20 ngày để cho tinh dầu cay của nguyên liệu ngấm đều với rượu rồi mới đem ra sử dụng.

- Ngay khi thấy có sâu bệnh thì nên phun ngay hỗn hợp thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, gừng. Khi dùng, lấy khoảng 200-300ml hỗn hợp hòa vào 5 lít nước rồi phun đều lên bề mặt lá.

Chú ý: Khi phun cần đứng theo chiều gió để tránh thuốc bay ngược vào mắt gây đau rát.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang