5 bí quyết giúp bạn không bao giờ hối hận khi chọn ti vi

Việc chọn TV tưởng chừng rất khó, nhưng thực chất lại vô cùng giản đơn. Bạn chỉ cần áp dụng những bí quyết bên dưới là chắc chắn sẽ dễ dàng tìm thấy chiếc TV phù hợp nhất với mình.

Quyết định ngân sách

Giá TV có thể dao động từ vài triệu đến vài tỷ đồng, nhưng hầu bao của bạn thì luôn là một con số cố định. Chỉ cần quyết định được số tiền dành cho mua sắm, danh sách TV tưởng chừng vô tận sẽ được rút ngắn lại còn những cái tên sáng giá nhất cho bạn lựa chọn. Một chiếc TV phù hợp với túi tiền là một chiếc TV sẽ không khiến bạn phải hối hận sau này vì đã lựa dòng quá cao hoặc quá thấp.

OLED là TV tốt nhất

TV OLED Sony Bravia A1

Nếu bạn phải lựa chọn giữa TV LED và TV OLED, hãy luôn chọn OLED vì nó sẽ đem lại cho bạn chất lượng hình ảnh tốt nhất. OLED cũng được đánh giá là xu hướng công nghệ màn hình thống trị trong tương lai. Những thương hiệu phổ biến như Sony hay LG đều có TV OLED để bạn lựa chọn. TV LED cũng có nhiều loại, phổ biến nhất là LED viền với chất lượng và giá cả hợp lý. Ngoài ra một số ít hãng như Sony còn có thêm TV LED nền full-array với chất lượng hình ảnh tốt hơn TV LED viền và giá mềm hơn TV OLED. Gần đây Samsung giới thiệu thêm một loại TV gọi là QLED, tuy nhiên về bản chất thì vẫn là LED viền. Chọn TV sử dụng tấm nền tốt nhất có thể, và bạn có thêm một lý do để tự tin vào quyết định của mình.

Luôn chọn độ phân giải cao

Độ phân giải càng cao thì hình ảnh sẽ càng sắc nét. Cùng một kích cỡ, TV 4K hiện nay thể hiện hình ảnh nét gấp 4 lần TV FullHD. Ngay cả khi bạn không có nguồn chất lượng cao, tất cả các TV đều được tích hợp sẵn tính năng upscale giúp tăng cường chất lượng hình ảnh. Điển hình là đối với TV 4K, dù nội dung phát ở độ phân giải nào đi chăng nữa thì cũng đều sẽ được nâng cấp lên 4K. Nếu bạn thường xuyên xem các nội dung chất lượng thấp như truyền hình cáp hay từ đầu thu kỹ thuật số, ngoài độ phân giải thì nên ưu tiên những thương hiệu TV Nhật Bản vốn mạnh về tính năng upscale để đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất đối với mọi nội dung và nguồn phát.

Nhìn vào phần tóc của mẫu trong video 1080p trên hình cho thấy tính năng upscale hình ảnh của TV 4K bên phải (Sony X9300E) tốt hơn nhiều so với TV 4K bên trái (Samsung QLED 65Q8) Nguồn: Tinh Tế

Chuyển sang chế độ chuẩn và phim ảnh

Nên đánh giá màu sắc TV ở chế độ Tiêu Chuẩn và Phim

Khi đi xem ở cửa hàng điện máy, hãy yêu cầu nhân viên chuyển TV sang chế độ Tiêu Chuẩn và Phim. Đây là hai chế độ cho phép bạn đánh giá được đúng khả năng thể hiện của TV. Cửa hàng luôn đặt TV ở chế độ Sống Động để giúp hình ảnh sáng và rực rỡ hơn để bắt mắt người đi qua. Tuy nhiên nếu chú kỹ, chế độ Sống Động thường sẽ đẩy độ bão hòa và tương phản lên rất cao gây mất tự nhiên và thậm chí là mất chi tiết ở vùng sáng/tối. Chế độ Tiêu Chuẩn giữ các cải thiện hình ảnh ở mức độ vừa phải, đủ để làm hình ảnh nổi bật mà  vẫn giữ được sự tự nhiên. Trong khi đó chế độ Phim sẽ đưa hình ảnh về mức trung lập nhất có thể, cùng tông màu tối ưu khi trình chiếu, nhằm thể hiện chính xác ý đồ của nhà làm phim. Mỗi hãng đều có phong cách thể hiện màu riêng, chẳng hạn như Sony thiên về chiều hướng tự nhiên trong khi Samsung hay LG thường ưu ái sự rực rỡ cường điệu.

Sự cân bằng giữa màu sắc và chi tiết

Phân cảnh trong phim The Revenant (4K) trên hình cho thấy TV bên phải (Sony X9300E) thể hiện chi tiết vùng tối tốt hơn TV bên trái (Samsung QLED 65Q8) Nguồn: Tinh Tế

Để đánh giá chất lượng hình ảnh của một chiếc TV, ngoài màu sắc thì bạn cần phải chú ý vào những chi tiết hình ảnh ở vùng thật sáng hoặc thật tối. Điển hình như bầu trời với những đám mây, nếp gấp trên quần áo, lông của những con vật hay cỏ trên sân bóng… Một chiếc TV tốt phải có đủ độ tương phản để thể hiện chi tiết rõ nét mà màu sắc vẫn đậm đà. Có chi tiết nhưng màu nhạt hay màu đậm đà nhưng đánh mất chi tiết là dấu hiệu cho thấy đó là chiếc TV sẽ không đáp ứng được kỳ vọng mà bạn đặt ra.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang