5 quy tắc cho người thân vay tiền mà không gặp trái đắng

Nếu không muốn gặp cảnh mất trắng hay rước bực khi cho người thân vay tiền, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc.

Đây đều là lời khuyên từ các chuyên gia tài chính cũng như những người đã trải qua bài học cay đắng từ việc cho vay, theo Blackenterprise:

Thiết lập ngân sách

Việc này nhằm bảo vệ sự an toàn tài chính lâu dài của bạn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cách này giúp bạn hiểu việc gì mình có thể, việc gì không. Rõ ràng, nếu người thân cần trợ giúp 30 triệu thì bạn sẵn có nhưng khoản 300 triệu thì lại là vấn đề khác.

Ảnh minh họa: Pinterest.
Ảnh minh họa: Pinterest.

Cho vay khoản bạn có thể cho hẳn

Ngay cả khi đã định ra một lịch trả nợ cụ thể với người vay, bạn cũng nghĩ tới tình huống mình sẽ không bao giờ thu lại được món đó. Khi đó bạn sẽ tránh (hay ít nhất là giảm thiểu) sự bực bội và cay đắng khi không thu lại được nợ hoặc người trả không đúng hạn.

Lựa chọn chỉ cho vay với một số mục đích cụ thể

Với rất nhiều yêu cầu từ phía người thân, bạn có thể giới hạn ở một số lĩnh vực cụ thể mình cảm thấy quan trọng nhất - chẳng hạn như giáo dục, chăm sóc sức khỏe hay mua nhà. Hãy để cho người thân biết rõ với những việc khác, bạn không thể hỗ trợ tiền nong.

Đừng cự tuyệt việc cho vay

Xã hội luôn có các tổ chức từ thiện, hỗ trợ người gặp khó khăn. Trong gia đình, điều này càng quan trọng. Chỉ cần có các nguyên tắc nhất định, bạn sẽ đảm bảo được ngân sách gia đình trong khi vẫn giúp đỡ được người thân. 

Nhờ một người trung gian

Bạn có thể giải quyết một số khó khăn trong việc thỏa thuận việc cho vay với người thân bằng một bên trung lập như kế toán hay một nhà tư vấn tài chính. Tất nhiên việc này cũng cần thực hiện một cách tế nhị, khéo léo. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang