6 cách nói thông minh để con nghe lời răm rắp, các mẹ đã biết chưa?

Đòn roi, quát nạt chưa bao giờ là cách dạy con hiệu quả. Thay vì sử dụng những cách làm tiêu cực này, bố mẹ chỉ cần thay đổi một chút trong cách nói chuyện cũng đủ để khiến con nghe lời.

Khi nào… thì

Mẹ hãy sử dụng kiểu câu này khi muốn con làm một việc gì đó. Chẳng hạn “Khi nào con đánh răng xong thì mẹ sẽ kể chuyện cho con ngủ”, “Khi nào con làm xong bài tập thì mẹ sẽ cho con ăn kem…”. Thay vì sử dụng từ “nếu” mẹ hãy dùng từ “khi nào” sẽ giúp câu nói trở nên nhẹ nhàng, mang ý nghĩ tích cực và thúc giục hơn. Con biết chắc chắn rằng mình sẽ có được lợi ích ngay khi hoàn thành công việc mẹ giao, nhờ đó mà bé sẽ làm nhanh chóng mà không cần mẹ phải thúc giục.

Khi con… mẹ cảm thấy… bởi vì

Nếu không muốn con làm một việc gì đó, hãy sử dụng kiểu câu “Khi con… mẹ cảm thấy… bởi vì”. Chẳng hạn như “Nếu con chạy lung tung trong siêu thị mẹ cảm thấy rất lo lắng bởi vì con có thể bị lạc và không thể gặp lại mẹ được nữa”. Với cách nói như vậy, con sẽ cảm nhận được nỗi lòng của mẹ và biết vì sao mình không nên làm việc đó. Bằng cách này con sẽ ngoan ngoãn nghe lời một cách tự nguyện. Trong trường hợp này nếu bạn quát mắng hoặc dọa nạt sẽ chỉ càng khiến con thêm tò mò và hình thành tâm lý phản kháng, cố tình làm điều mà mẹ không muốn.

Hãy cho con được lựa chọn

Đừng bao giờ ép buộc con trong mọi vấn đề, bởi sự ép buộc chỉ khiến con miễn cưỡng nghe lời trong giây lát, lâu dần bé sẽ có tâm lý phản kháng vì bị gò bó quá mức. Chính vì thế, hãy để con được lựa chọn. Khi đã tự mình lựa chọn, chắc chắn bé sẽ có ý thức và trách nhiệm để hoàn thành nó. Mẹ có thể hỏi con “Con muốn đánh răng trước hay thay đồ ngủ trước?”, “Con muốn giúp mẹ quét nhà hay đi rửa rau?”… Khi được quyền lựa chọn, bé sẽ cảm thấy công việc mình cần làm là bị ép buộc và vui vẻ thực hiện.

Bắt đầu chỉ thị của bạn bằng từ mẹ muốn

Đừng đưa ra hiệu lệnh một cách cộc lốc kiểu “Đi học bài ngay”, bởi nó nghe thật cục cằn và bé có thể chẳng thèm nghe. Thay vì vậy hãy nói “Mẹ muốn con đi học bài ngay”. Cách nói này không bị cộc lốc mà vẫn đủ thể hiện “quyền uy” khiến trẻ nghe lời hơn.

Hãy nhìn vào mắt con

Mỗi khi muốn con làm một việc gì đó, hay giảng giải cho con nghe điều gì mẹ hãy ngồi xổm, nhìn thẳng vào mắt con và nói. Hãy dùng ánh mắt nghiêm túc nhưng vẫn đủ dịu dàng để con không bị sợ hãi. Ở tư thế này, con sẽ tập trung và lắng nghe những lời mẹ nói hơn. Cách này cũng giúp mẹ gần gũi và thể hiện sự tôn trọng với con.

Gọi tên

Khi muốn bé làm việc gì, bạn hãy gọi hẳn tên của con, chẳng hạn “Bon lấy giúp mẹ chiếc cốc”, “Xu Xu dọn đồ chơi của con vào thùng đi nào”… Khi được gọi thẳng tên, con sẽ tập trung hơn và biết chắc chắn đó là nhiệm vụ của mình. Nếu mẹ không thêm tên con vào câu nói, bé có thể giả lơ như không biết và lờ đi công việc đó.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang