9 bài kiểm tra sức khỏe đơn giản tại nhà chỉ mất 1 phút

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe. Nhưng nếu được phát hiện sớm thì cơ hội chữa trị, phục hồi càng cao. Những mẹo vặt dưới đây tuy đơn giản nhưng có thể đánh giá nhanh tình hình sức khỏe của bạn chỉ trong 1 phút.

Nhúng ngón tay vào ly nước khoảng 30 giây, tập vẽ đồng hồ, đo mạch…là những bài kiểm tra rất đơn giản và ai cũng có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ điều gì đó nghiêm trọng xảy ra với sức khỏe, hãy đi khám để có lời khuyên tốt nhất của bác sĩ nhé.

1. Kiểm tra độ minh mẫn bằng cách vẽ đồng hồ

Các nhà khoa học khẳng định, việc vẽ đồng hồ có thể chuấn đoán khá chính xác khả năng ghi nhớ, nhận thức và chức năng của não.

Cách thực hiện rất đơn giản: Vẽ 1 chiếc đồng hồ trên giấy, điền đầy đủ các con số rồi chỉ tay vào góc 3h40’. Người có trí có minh mẫn phải đạt đủ 4 yêu cầu:

(1) vẽ vòng tròn phải kín

(2) đánh số đúng thứ tự

(3) đánh đủ 12 số

(4) chỉ tay đúng vào góc 3h40′

Nếu gặp khó khăn trong việc vẽ vòng tròn hay đánh số thứ tự, chứng tỏ trí nhớ của bạn đã bị suy giảm nhẹ hoặc đã bị mất trí nhớ sớm.

2. Mắt

Nhắm một mắt rồi lùi về phía sau vài bước, sau đó nhìn vào hình vẽ này. Nếu nhìn thấy một số đường tối hơn những nét khác thì mắt bạn đang có dấu hiệu mắc chứng loạn thị.


Nếu bạn không nhìn thấy một trong ba con số trong bức tranh này, đó có thể là một dấu hiệu của cận thị. Hãy đi khám bác sĩ nhãn khoa sớm.

3. Khả năng linh hoạt, mềm dẻo

Ngồi trên sàn nhà, để thẳng chân và cố dùng các đầu ngón tay chạm vào bàn chân. Nếu có thể làm điều này dễ dàng thì xin chúc mừng, bạn đang sở hữu một cơ thể mềm dẻo, linh hoạt tuyệt vời. Nếu gặp khó khăn, bạn nên tập thêm các môn vận động như yoga, bơi lội…để cải thiện tính linh hoạt cơ thể và tránh làm các khớp bị suy yếu.

4. Tim

Ngồi yên lặng trong 5 phút, sau đó đặt 4 ngón tay vào mặt trong cổ tay tìm vị trí có mạch đập. Nếu đo được số nhịp đập từ 60-100 nhịp/phút thì được coi là bình thường. Nếu đập ít hơn hoặc nhiều hơn có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề về huyết áp. Hãy khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

5. Ngón tay

Nhúng ngón tay vào 1 lý nước lạnh khoảng 30 giây. Nếu các đầu ngón tay có hiện tượng chuyển sang màu trắng hoặc xanh lam thì lưu thông máu của bạn đang có vấn đề. Bạn nên tránh thay đổi nhiệt độ.

6. Hệ hô hấp

Bật một que diêm để trước mặt, sau đó hít thở sâu qua mũi tới miệng rồi thổi tắt ngọn lửa. Nếu thấy mình cần nhiều sức thì có thể hệ hô hấp của bạn đang suy yếu do ít vận động.

7. Kiểm tra sức khoẻ chỉ với 1 cái thìa

Đầu tiên, lấy một chiếc thìa bình thường rồi cạo trên bề mặt lưỡi cho đến khi có một lượng nước bọt vừa đủ. Sau đó, quấn một túi bóng kính quanh thìa và đặt dưới ánh sáng mạnh trong 1 phút.

Bây giờ là giai đoạn kiểm tra:

- Nếu thìa sạch, không có mùi chứng tỏ bạn rất khỏe mạnh.

- Nếu thìa có vết bẩn màu cam: biểu hiện vấn đề bệnh thận.

- Nếu thìa có vết bẩn màu tím: cholesterol cao, máu tuần hoàn kém hoặc viêm phế quản.

- Nếu thìa có vết bẩn màu trắng: đường hô hấp có vấn đề.

- Nếu thìa có vết bẩn màu vàng: tuyến giáp có vấn đề.

- Nếu thìa có mùi ngọt: đường trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường.

- Nếu thìa có mùi khai: thận có vấn đề.

- Các mùi khác: dạ dày và phổi gặp vấn đề.

8. Kiếm tra khả năng trữ nước

Nhấn bàn chân xuống sàn theo kiểu kiễng gót, nếu thấy xuất hiện vết lõm trên bài chân thì cơ thể bạn đang bị trữ nước. Bạn nên giảm lượng muối ăn và tránh các sản phẩm chế biến sẵn.

9. Bệnh tuyến giáp

Nhắm mắt, đưa hai ngón tay hai bên song song và nhờ ai đó đặt 1 tờ giấy mỏng vào đó. Nếu mảnh giấy rung lên thì nội tiết của bạn đã có vấn đề.

Lưu ý: Những bài kiểm tra nói trên không phải cơ sở cho việc chẩn đoán chính xác bệnh. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên, chúng ta không nên chủ quan về sức khỏe mà nên đi khám bác sĩ trong thời gian nhanh nhất.

 Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang