Ai có thể ngờ vết sẹo kinh khủng này là do cấy que tránh thai

Cô gái trẻ Tasha Hughes, 20 tuổi bị tăng áp lực trong não, suy giảm thị lực và suýt mất mạng chỉ sau 1 năm đặt que cấy tránh thai.

Tasha Hughes, 20 tuổi, sống tại Walsall đã quyết định đặt que cấy tránh thai sau khi nhận ra, uống thuốc tránh thai làm cho cân nặng của cô tăng nhanh. Trong khoảng 1 năm, mọi chuyện vẫn ổn.

Tuy nhiên sau đó, cô gái năm nhất đại học lại thường xuyên gặp những cơn đau đầu trầm trọng đến mức cô không thể tập trung. Sau 2 tuần đau đầu, mẹ cô đã quyết định đưa con gái đến gặp bác sĩ sản phụ khoa những 8 lần. Nhưng họ đều cho rằng, hiện tượng đó là do sự mất cân bằng hormone không có gì nguy hiểm cả.

Thậm chí, họ cũng không chú ý đến triệu chứng suy giảm thị lực của cô. Chỉ cho tới khi đến gặp bác sĩ nhãn khoa, Tasha Hughes mới được cứu.

Bác sĩ mắt đã đưa cô đến bệnh viên vì dây thần kinh thị giác của cô hư hại đến mức, cô có thể bị mù trong vòng vài tuần tới. Tại đây, Tasha Hughes được chụp CT. Từ đó, bác sĩ phát hiện cô bị tăng huyết áp trong sọ não- bệnh chỉ xảy ra ở 1/100.000 người.

Theo các chuyên gia, bệnh của Tasha Hughes có thể là do các hormone giải phóng ra bởi chất tránh thai. Nếu không phát hiện kịp thời, cô gái 20 tuổi có thể bị mù trong vài tuần tới.

“Thật là khủng khiếp khi nghĩ rằng, chiếc que cấy đó đã gần như suýt giết tôi hoặc chí ít, nó sẽ làm tôi bị mù. Mắt tôi mờ đến nỗi, mẹ tôi phải giúp tôi đi vệ sinh, và nếu chất lỏng không bị thoát ra khỏi não thì có thể tôi đã chết”, cô gái cho biết.

Ngay sau đó, Tasha Hughes phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt lát hộp sọ và chèn một ống dẫn để đưa chất lỏng ra khỏi não, giảm mức độ nguy hiểm tính mạng. Đến nay đã 2 năm, nhưng cô vẫn đang phải chịu đựng nhiều đau đớn. Mặc dù thị lực đã được cứu vãn nhưng cô vẫn không thể nhìn xa.

Que cấy tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời do có chứ nội tiết tố Progestine. Chất này sẽ được giải phóng vào cơ thể với liều lượng thấp đủ để gây ức chế rụng trứng. Vì vậy, phụ nữ có thể thấy ít hoặc không thấy kinh nguyệt. Hiện tượng này chiếm khoảng 1/3 số người sử dụng cho đến nay.

Theo các chuyên gia, biện pháp tránh thai dùng que cấy có thể đạt hiệu quả tới 99,95%. Tỷ lệ này gần như tương đương với phương pháp đình sản nữ. Tuy nhiên, việc đặt que cấy tránh thai cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe phụ nữ như: vô sinh, mụn nhọt, tăng cân, tính cách trở nên thất thường, mệ mỏi, đối mắt với stress, giảm ham muốn tình dục…

Một trong những nguyên nhân gây ra tác dụng phụ là do người dùng không chú ý đến thời hạn sử dụng của que cấy dưới da, lơ là việc khám định kỳ, tự ý đặt que tránh thai mà không đến cơ sở y tế uy tín, que cấy không an toàn, kém chất lượng, kỹ thuật cấy không chính xác…

Bekki Burbidge, từ tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe tình dục FPA cũng khẳng định: "Que cấy tránh thai hiện là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để ngừa thai cho hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với một số phụ nữ nhất định. Vì vậy, chuyên gia y tế sẽ luôn phải tính đến các nguy cơ riêng lẻ khi quyết định đặt que cấy cho bệnh nhân.”

Do có chứa nội tiết nên những đối tượng dưới đây không nên sử dụng que cấy này để tránh thai:

  • Người bị ung thư vú
  • Phụ nữ đang hoặc nghi ngờ mang thai
  • Người có bệnh liên quan đến nội tiết, huyết áp cao, tim mạch
  • Người bị ban đỏ
  • Người bị ra máu âm đạo chưa rõ nguyên nhân.
  • Người có bệnh gan cấp tính hay u gan, bị thuyên tắc tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi,…

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang