“Ăn cả thế giới” sau khi sinh thường, mẹ bỉm sữa khiến hội chị em ghen tị

Cơm cữ dường như là cơn ác mộng của bất kì bà mẹ bỉm sữa nào sau sinh bởi sự nhàm chán, đơn điệu của nó với móng giò, canh rau ngót, thịt nạc thăn... Tuy nhiên, không phải ai cũng dám từ bỏ việc ăn cơm cữ theo cách truyền thống bởi những lời dọa dẫm “sau này già mới biết khổ” hay “không ăn kiêng thì con xì xoẹt mới hối hận”.

Ấy vậy mà, có một bà mẹ bỉm sữa đã dũng cảm “ăn cả thế giới” sau khi sinh thường khiến hội chị em ghen tị, ngưỡng mộ với thực đơn không thể phong phú hơn với cá đùi gà chiên ròn, tôm nõn và mực ống xào cần tỏi, bề bế hấp, cá chiên phi lê xào hành tỏi...

Tâm sự của My Na khiến chị em vừa ngưỡng mộ, vừa ủng hộ, vừa ghen tị

Chia sẻ của mẹ My Na nhanh chóng hút like ầm ầm và nhận được comment tới tấp của chị em. Đa số đều bày tỏ sự đồng cảm, ngưỡng mộ và thậm chí có chút ghen tị với những gì mẹ bỉm sữa này được ăn sau khi sinh. 

Bạn A.N chia sẻ: “Mom giống em. Mà được cái bố em tâm lý và hiện đại, chả bắt em kiêng gì hết. Em mới sinh đã cho em ăn chuối cau, táo và cam rồi. Đợt cu nhà em được 1 tháng, chồng em mua cả cua biển với cá cho vợ ăn. Ai cũng ngăn mỗi bố là bảo ăn đi cho đủ chất cho con bú. Em ăn mà con cũng có bị đi ngoài như các mẹ nói đâu. Mà bố e cho em ăn chế độ ít tinh bột, nhiều chất xơ, đạm và protein nên em từ 72kg mà sau 3 tháng e còn 58kg. Bé thì vẫn tăng cân theo chuẩn”.

Bạn T.H thì xuýt xoa: “Ăn cơm cữ mà thế này thì thèm quá”

Không được ủng hộ trong việc ăn uống sau sinh, mẹ M.P chia sẻ: “Hai vợ chồng cùng giúp việc mà quanh ngày chỉ canh rau ngót, thịt rang nghệ, cháo móng giò. Chồng em cấm đủ kiểu. Hu hu”.

Các mẹ bỉm sữa commemt tới tấp bày tỏ sự ủng hộ với việc không ăn kiêng của mẹ My Na

Không phải tự nhiên là My Na dám “ăn cả thế giới” sau khi sinh, bà mẹ bỉm sữa này đã cất công tìm hiểu, nghiên cứu khá cẩn thận: “Em đọc tham khảo thông tin qua sách báo, trên mạng và có một thực tế em thấy là tùy theo vùng miền mà có vùng kiêng món này nhưng lại được khuyến khích ăn ở vùng khác sau khi sinh. Ví dụ đơn giản như gừng làm gia vị, mẹ em bắt kiêng vì nóng nhưng bạn hàng xóm nhà em, có mẹ đẻ là người Nghệ An lại mua bao nhiêu về nấu để ăn cho ấm bụng. Có nơi sau sinh kiêng ăn cá đồng, có nơi lại chỉ được ăn cá đồng, nhiều món lắm. Rồi em nghe nói có nơi sau khi sinh thì ăn thật thoải mái để quen dạ, sau đó mới tiết chế dần lại. Nói chung là mỗi nơi một kiểu nên em túm lại là... chẳng phải kiêng gì hết, chỉ cần sạch sẽ, an toàn, dinh dưỡng cho con là được”.

Một số món ăn khi ở cữ không giống truyền thống của mẹ My Na khiến hội chị em thèm thuồng

May mắn là, cô không hề đơn độc trong cuộc chiến chống cơm cữ của mình vì có một người chồng tư tưởng tiến bộ, luôn ủng hộ vợ và còn đứng ra bênh vực cô trước sự phản đối của ông bà nội, ngoại. Cô kể: “Em thích ăn gì bảo chồng mua nấy, kể cả khi bầu đến giờ, em chưa kiêng gì, chỉ hạn chế ăn những món mà bình thường ăn cũng không tốt cho sức khỏe như mì tôm chẳng hạn thôi. Em có bà bác giúp việc nhưng không khéo nấu ăn vì vậy muốn ăn gì em hướng dẫn bà chuẩn bị nguyên liệu sẵn hết để nấu. Sau đó em sẽ nấu bước chính cho món ăn đó, còn lại chỉ bà làm nốt hoặc đôi khi chồng em vào bếp. Nói chung đều là em chỉ cách nấu như kiểu được coi là bếp trưởng ấy”.

Quả thực, nhìn vào thực đơn mà My Na mang tới cho các mẹ, nhiều người sẽ ngạc nhiên lắm vì đúng như cô nói, cô ăn uống tự do, không kiêng khem gì, trong đó có cả những món mặc định là tanh, lạnh bụng như mực, cá trắm khiến gái đẻ không được ăn. Tuy nhiên, không phải là My Na dũng cảm lựa chọn không ăn kiêng theo kiểu truyền thống ngay từ đầu mà cô đã trải qua một lần sinh nở và cũng có giai đoạn hãi hùng với cơm cữ: “Đây là bé thứ hai của em. Lần sinh trước, em về nhà bố mẹ đẻ ở nên phải kiêng kĩ lắm. Ông bà kè kè ép ăn các món truyền thống của bà đẻ như cháo móng giò, xôi nếp, trứng gà, chân chó, chân dê hầm đu đủ, thịt nạc, thịt gà bỏ da... Ông bà sợ ảnh hưởng về già và cháu bú mẹ đi ngoài. Nhưng ăn theo ông bà ghê lắm mà em vẫn chả có sữa. Béo lăn quay. Khi con tám tháng người ta vẫn tưởng đang bầu. Lần này thì nhẹ nhàng hơn, dù vẫn vấp phải phản đối của ông bà ngoại. Nhưng em ở nhà một mình vì có bạn lớn đang đi học nên chủ động được việc ăn uống”. 

Chia sẻ về hiệu quả của chế độ ăn tự do, miễn an toàn, sạch sẽ, ngon miệng, My Na cười: “Tuy cơ địa không nhiều sữa nhưng ăn uống thoải mái sữa nhiều và chất lượng hơn lần sinh đầu nhiều chị ạ. Bé nhà em vẫn tiêu hoá bình thường, không như ông bà nói là ăn lạ con đau bụng, đi ngoài này kia, trộm vía. Tháng đầu tiên bé tăng đc 1.5kg. Cân nặng của mẹ thì kiểm soát được tốt hơn trước. Tập một, sau sinh e m còn tăng cân nặng hơn lúc bầu. Vẫn chưa về cân ban đầu vì mới sinh hơn một  tháng nhưng cảm giác không bị sồ sề, nặng nề”. 

Chia sẻ của My Na hẳn sẽ gây bất ngờ với nhiều mẹ bỉm sữa sau sinh bởi việc ăn cơm cữ là một trong những thói quen khó bỏ của người Việt. Còn bạn thì sao? Nếu như bạn cũng vừa sinh xong, bạn có dám “ăn cả thế giới” như cô ấy.  

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang