Bận rộn đến mấy, cha mẹ vẫn có thể dạy con hoàn hảo nếu một lần đọc qua 6 cuốn sách này

Để con có thể lớn nhanh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện, ngoài vận dụng kiến thức từ ông bà để lại, cha mẹ cũng cần bổ sung kiến thức mới cho phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Bất cứ ai làm cha mẹ cũng muốn mình là ông bố, bà mẹ tốt và luôn muốn con mình trở thành những đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời. Tuy nhiên, trong một vài tình huống, cách dạy dỗ của chúng ta lại không tránh khỏi những sai lầm. Để hiểu hơn về tính cách của con trẻ cũng như có phương pháp hướng dẫn trẻ phù hợp và tự nhiên, các bậc phụ huynh không nên bỏ lỡ 6 cuốn sách sau đây.

1. Đừng cố làm những bà mẹ hoàn hảo (Jill Savage)

Phụ nữ luôn nghĩ rằng hình mẫu người vợ, người mẹ hoàn hảo sẽ giúp gia đình thêm hạnh phúc và trọn vẹn. Nhưng thực tế việc theo đuổi sự hoàn hảo, tâm lý muốn kiểm soát mọi thứ và cầu toàn của các chị em sẽ đưa ra những nguyên tắc cứng ngắc đối với chồng và con. Điều này khiến không khí gia đình căng thẳng, nặng nề khiến cho các thành viên trong gia đình trở nên xa cách.

Cuốn sách giúp các bà mẹ không tự tạo áp lực và gánh nặng tâm lý cho mình thay vào đó là tận hưởng cảm giác tuyệt vời của thiên chức làm mẹ, niềm vui gia đình và đồng hành với những giai đoạn phát triển của con mà không cần bận tâm nhiều đến việc mình là người mẹ hoàn hảo hay không hoàn hảo. Sự hoàn hảo không hề tồn tại, thay vào đó, các bà mẹ sẽ tiến vào cuộc hành trình tìm kiếm những giá trị đích thực của “sự bình thường” tận hưởng những niềm vui trong hành trình nuôi con khôn lớn.


Hãy tận hưởng cảm giác tuyệt vời của thiên chức làm mẹ một cách bình thường nhất

Cuốn “Đừng cố làm những bà mẹ hoàn hảo” đưa ra những vấn đề các bà mẹ luôn cho là không ổn: thấy mình thiếu kiên nhẫn với con trẻ, nhận ra cơ thể mình béo mập hơn mong muốn, nhà cửa lung tung, lộn xộn, đồ ăn đồ chơi ở khắp nơi hay một cuộc hôn nhân không thú vị như ngày đầu nữa… và cuốn sách khẳng định chắc chắn rằng bạn đang ở trong hoàn cảnh vô cùng bình thường.

"Thật tế không có các bà mẹ hoàn hảo mà chỉ có những người phụ nữ biết ăn vận lộng lẫy. Không có đứa trẻ hoàn hảo, chỉ có những đứa trẻ ăn mặc đẹp và cư xử tốt đúng lúc bạn chứng kiến. Và cũng không hề có ngôi nhà nào hoàn hảo, chỉ có những ngôi nhà biết khéo léo che đậy sự lộn xộn!" Cuốn sách giúp chúng ta nhận thức được rằng trên đời này sự hoàn hảo vốn không hề tồn tại, nó chỉ có trong tưởng tượng của chúng ta mà thôi. Vì thế, các bà mẹ không nên lãng phí thời gian và công sức để theo đuổi những thứ ảo ảnh khó nắm bắt mà cứ đinh ninh là sẽ tìm được trên thế giới này.

2. Giúp con đương đầu với stress (Sheley Davidow)

Có một thực tế mà ít bậc cha mẹ nào công nhận đó là trẻ em bây giờ được chăm sóc tốt hơn, đầy đủ vật chất hơn nhưng lại chịu đựng nhiều áp lực, căng thẳng và nhiều kì vọng hơn. Stress ở trẻ em đang gia tăng một cách đáng báo động ở cả trong trường học và gia đình, tỉ lệ trầm cảm và tự tử ở trẻ vị thành niên cũng là con số khiến nhiều người phải giật mình.


Đã đến lúc chúng ta làm gì đó đối với sự căng thẳng mà các con đang phải đối mặt!

Quyển sách này dành cho tất cả con em của chúng ta, từ những đứa trẻ sơ sinh, những đứa trẻ đang chập chững tập đi, hay các bé tuổi mẫu giáo cho tới thanh thiếu niên và những người trưởng thành. Đã đến lúc cha mẹ nên làm gì đó đối với sự căng thẳng mà các con đang phải đối mặt cũng như sự vô ý mà chúng ta thường mắc phải khi tạo áp lực cho trẻ.

Cuốn sách sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về những tác hại của stress ảnh hưởng tới trẻ, giảm bớt những căng thẳng cho con, ngăn chặn stress. Đưa ra những phương pháp giảm thiểu căng thẳng cho trẻ và hướng dẫn trẻ vượt qua stress một cách dễ dàng. Giúp cho con có một sức khỏe tinh thần tốt, vững vàng, để sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, áp lực cuộc sống sau này.

3. Phương pháp dạy con không đòn roi (Daniel J. Siegel & Tina Payne Bryson)

“Phương pháp dạy con không đòn roi” của tác giả Daniel J. Siegel & Tina Payne Bryson là cuốn sách nói về phương pháp dạy con hiệu quả cho các bậc làm cha mẹ. Theo đó, cha mẹ phải luôn là người bạn, người đồng hành của trẻ trên cơ sở tình yêu và sự tôn trọng trẻ nhỏ. Không dùng bạo lực – hãy giao tiếp với con trẻ bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu chính là thông điệp mà “Phương pháp dạy con không đòn roi” muốn truyền tải.


“Hãy để cho trẻ tự nói ra những suy nghĩ tự nhiên của mình”

Chắc hẳn, rất nhiều bậc cha mẹ thấy hoang mang khi cố dạy lũ trẻ bớt cãi hay nói năng lễ phép hơn, không biết làm thế nào để bé không trèo lên gường tầng trên, không được ném thức ăn, đi ngủ trước giờ quy định, làm bài tập về nhà hoặc xem tivi ít đi... Khi trẻ phạm lỗi, ta thường không kiềm chế được cơn giận, ta la hét, đánh mắng chúng rồi sau đó mặc cảm tội lỗi khi không thể kiềm chế, không thể tìm ra một cách khác dạy con một cách dịu dàng và yêu thương hơn. Để khép lũ trẻ vào kỉ luật là một điều rất khó, luôn luôn khó nhưng không phải là không thể.

Với cuốn sách “Phương pháp dạy con không đòn roi”, các bậc phụ huynh sẽ tìm ra những cách đưa trẻ vào kỉ luật một cách nhẹ nhàng không rắc rối và không dùng đến đòn roi, vừa nghiêm khắc lại vừa dịu dàng yêu thương. “Hãy để cho trẻ tự nói ra những suy nghĩ tự nhiên của mình” và “Thay vì sự nuông chiều vô hạn, hãy đưa ra ranh giới của sự yêu thương, thay vì ra lệnh và yêu cầu, hãy kết nối với con và thử nghĩ xem chúng đang nghĩ gì”!

4. Thiên tài và sự giáo dục từ sớm (Kimura Kyuichi)

“Một người trở thành thiên tài hay không hoàn toàn là do yếu tố di truyền – quan niệm đó đã dường như trở thành một tín ngưỡng chung từ xưa. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy: không phải là yếu tố di truyền, mà chính môi trường sống và sự giáo dục mới là yếu tố quyết định”. Cuốn sách đã chứng minh thực tế nhiều thiên tài trên thế giới được tạo ra từ kết quả của sự giáo dục sớm, vai trò quan trọng của cha mẹ tới việc phát triển trí tuệ của trẻ.


Thực tế nhiều thiên tài trên thế giới được tạo ra từ kết quả của sự giáo dục sớm

Những nghiên cứu đáng tin cậy về hệ thần kinh, cách thức vận hành não bộ của trẻ và khả năng học tập phi thường của trẻ trong các giai đoạn tuổi ấu thơ. Những những phương pháp giáo dục sớm được đúc kết từ các nghiên cứu khoa học và thực chứng bởi các ông bố, bà mẹ đã tạo ra những “thiên tài nhân tạo” giúp cổ vũ và soi đường cho các bậc cha mẹ có mong muốn dạy trẻ trở thành những thiên tài hay trở thành những người tài giỏi.

Quyển "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" được Kimura Kyuichi viết dành cho những ngườituy biết rằng bản thân chỉ đạt đến đây thôi, nhưng ít nhất sẽ cố gắng làm cho con mình trở thành hoàn hảo. Họ hiểu rằng mình chỉ là nấc thang thứ nhất, con mình sẽ là nấc thứ hai, và những gì mình đã không thể làm được thì con cái sẽ tiếp tục giúp mình… Những con người đó, bất kể họ thành công hay thất bại, nhưng đối với xã hội, đối với nhân loại, họ vẫn là những thiên tài, là những con người ưu tú mà hàng ngàn vạn người mới có một.

5. Dạy trẻ làm việc nhà (Bonnie R. McCullough, Susan W. Monson)

Cuộc sống hiện đại và công việc tất bận, hối hả mỗi ngày khiến cho quỹ thời gian bị eo hẹp khiến cho nhiều bà mẹ ít chăm sóc nhà cửa và công việc nội trợ hơn. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều có thể tận dụng sự giúp đỡ ở nhà đó là những đứa con của mình. Chẳng ai muốn về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi và trở nên cáu bẳn, gắt gỏng với chồng con khi có một núi công việc nhà đang chờ. Vì thế, chia sẻ công việc nhà và giao trách nhiệm cho trẻ không chỉ bớt đi một phần gánh nặng và mệt mỏi mà còn là một phương pháp nuôi dạy con thông minh.


Dạy trẻ làm việc nhà là một điều cần thiết giúp trẻ tự lập có ý thức và trách nhiệm hơn, tự tin hơn

Cuốn sách mang đến những lộ trình thích hợp cho các bà mẹ, từ việc phải phân công công việc ra sao, hướng dẫn trẻ như thế nào, tạo hứng thú cho trẻ với công việc được giao, cách khích lệ trẻ khi hoàn thành công việc. Khi kiên nhẫn thực hành những phương pháp được đưa ra, các bà mẹ sẽ nhận ra rằng không có một đứa trẻ nào trở nên lười biếng nếu như ta biết cách khuyến khích chúng.

Có một thực tế là: có vẻ những người quen biết (có thể là họ hàng, láng giềng) sẽ khiến trẻ làm việc tốt hơn là cha mẹ chúng, nhưng cha mẹ có thể tạo ra những tình huống vui nhộn và hứng thú để khiến trẻ làm việc. Những câu chuyện, sơ đồ, trò chơi, các mẹo được đưa ra khiến con bạn làm việc cho tới khi chúng đủ trưởng thành và tự giác làm việc đó. Và quyển sách này sẽ cho bạn tất cả những gợi ý đó.

6. Dạy con cách tiêu tiền (Brette McWhorter Sember)

Không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ về giá trị của đồng tiền bởi học về tiền, hiểu về tiền, biết kiếm tiền và quản lý chi tiêu sẽ giúp trẻ tự tin kiểm soát tài chính của mình ngay khi còn nhỏ chính là nội dung của quyển sách "Dạy con cách tiêu tiền".


Quyển sách cung cấp đầy đủ kiến thức về xuất xứ của tiền, cách tiết kiệm tiền, cách kiếm tiền và cách quản lý chi tiêu hợp lý…

Với cuốn sách này bạn sẽ không phải lo lắng tương lai con bạn sẽ là người chi tiêu quá độ hay đã lớn rồi mà vẫn phải ngửa tay xin tiền. Cho con hiểu giá trị của đồng tiền là sự vất vả, cực nhọc của bố mẹ, biết cách trân trọng sử dụng đồng tiền hợp lý là một kĩ năng cần thiết ba mẹ phải dạy con bởi vì không ai có thể thành công hay trở nên giàu có mà lại không biết trân trọng giá trị của đồng tiền và không biết cách quản lý tài chính cá nhân.

Trong quyển sách này, Brette McWhorter Sember đã đưa ra những kiến thức quan trọng và đầy đủ nhất về xuất xứ của tiền, cách tiết kiệm tiền, cách kiếm tiền và cách quản lý chi tiêu hợp lý…, nhằm giúp con hiểu được giá trị của đồng tiền và biết cách chi tiêu hợp lý ngay từ khi còn nhỏ. Nếu muốn con sau này trở thành một người trưởng thành biết tự chủ về tài chính, thì ngay từ bây giờ bạn phải là người đưa đường chỉ lối cho con.

Theo Làm Cha Mẹ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang