Bí kíp sinh tồn khi đối mặt với động đất và sóng thần

Cơn bão cấp 12 đang ập tới với nhiều nguy hiểm khôn lường, nào hãy cùng bỏ túi những bí kíp sinh tồn siêu thiết thực sau cho những trừờng hợp xấu nhất nhé!

Một trong những thảm họa thường dễ gặp nhất là động đất. Sau đây là những quy tắc đảm bảo an toàn được các chuyên gia của Trung tâm quản lí tình huống khẩn cấp Hoa Kỳ đưa ra:

  • Hãy chui xuống gầm bàn hoặc bất cứ chỗ nào an toàn, nếu không hãy trùm chăn dày lên đầu. Tuyệt đối không được chạy ra ngoài khi động đất vừa xảy ra bởi rất có thể bạn sẽ bị thương khi va chạm phải các vật rơi vỡ như đèn, mảnh kính...

  • Hãy nhớ tới thuyết “tam giác sống”. Lý thuyết này cho biết những ai kẹt trong nhà khi có động đất nên nằm cạnh các đồ vật như bàn, tủ, giường… vì khi tường, trần nhà đổ xuống đè lên các vật này, một khoảng trống sẽ được tạo ra, đó chính là "tam giác sống" mà chúng ta có thể trú ẩn an toàn.

  • Hãy ở trong nhà cho đến khi hết động đất. Các số liệu thống kê cho biết hầu hết các chấn thương xảy ra khi những người trong nhà cố gắng di chuyển sang vị trí khác hoặc cố gắng rời khỏi nhà.

  • Khi cơn chấn động đầu tiên qua đi, hãy tắt các nguồn điện không cần thiết. Bạn nhớ khóa ga vì cháy, nổ, ngạt khói là những hiểm họa có thể khiến bạn tử vong. Ngoài ra hãy mở sẵn cửa để bạn có thể thoát ra ngoài sau đó.

  • Nếu bạn đang đứng trong một tòa nhà cao tầng, không nên dùng thang, kể cả thang bộ và thang máy. Dẫu cho cầu thang không bị sụp do động đất thì nó vẫn có thể sụp khi bị quá tải do dòng người bỏ chạy trong tòa nhà.

  • Nếu bạn đang ở ngoài đường, hãy tránh xa các nhà cao tầng, cột đèn, điện và các hệ thống dây công cộng.

Vậy còn trong tình huống xấu nhất: động đất đi kèm với sóng thần, bạn nên làm những gì để nâng cao khả năng sống sót của bản thân?

  • "Cẩn tắc vô áy náy": Hãy chuẩn bị sẵn những vật dụng thiết yếu cùng thực phẩm vào một ba lô kích cỡ vừa phải để khi có tin sóng thần sắp ập tới, bạn chỉ cần xách balô và lên đường lánh nạn.

  • Khi sóng thần ập đến, hãy hành động ngay đừng chần chừ. Bạn cần phải “Bỏ của chạy lấy người" khi cần, bởi mạng sống của bạn là thứ quan trọng nhất. Hãy ngay lập tức di tản vào trong đất liền, càng xa bờ biển càng tốt. Nếu không thể đi xa, hãy chọn những tòa nhà cao tầng hay những vùng đất cao để tăng cơ hội sống sót.

  • Nếu như bị cuốn vào dòng nước, cho dù bơi rất giỏi, bạn cũng hãy tìm những vật nổi để bám vào, chẳng hạn như thân cây hay ván gỗ, bởi bơi lâu trong dòng nước mạnh sẽ khiến bạn nhanh chóng bị kiệt sức. Tiếp đó hãy bình tĩnh chờ đến khi thuyền cứu hộ đến.

  • Ở lại nơi di tản cho đến khi có thông tin an toàn từ chính quyền. Bạn cần nhớ rằng sóng thần thường xuất hiện làm nhiều đợt, đôi khi có thể cách nhau nhiều giờ đồng hồ và những đợt sóng sau còn mạnh hơn đợt trước.

  • Khi mọi thứ đã qua đi và bạn có thể trở về thì vẫn phải hết sức cẩn thận. Bởi đường xá đã bị phá hủy nặng nề, đất đai ngấm nước có thể gây sạt lở, những ngôi nhà trở nên rất yếu và hoàn toàn có thể sập xuống. Tốt nhất bạn nên đợi đến khi các nhà chức trách cùng người dân tu sửa lại cơ sở hạ tầng và đảm bảo an toàn hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang