Ca bệnh hi hữu: Vợ con rút ống thở để chuẩn bị làm hậu sự, người đàn ông bất ngờ sống dậy

Bị bệnh viện tuyến trên trả về vì đã lịm đi, khi người nhà rút ống, cột hai chân lại và thắp nhang chuẩn bị làm đám tang, người đàn ông bất ngờ từ cõi chết trở về.

Đó là trường hợp của ông Phan Văn Lẹ (61 tuổi, quê Long An). Ít ngày trước, khi đang ở nhà, ông Lẹ bất ngờ lên cơn đau ngực, khoảng 1 tiếng sau thì người tái xanh.

Gia đình đưa ông Lẹ đến bệnh viện (BV) địa phương nhưng khi chưa đến BV, ông đã ngưng tim ngưng thở.


Các BS BV Trưng Vương (TP.HCM) kể lại ca bệnh"trở về từ cõi chết"

Tình trạng quá nặng, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên BV tuyến trên, tuy nhiên vì không có sẵn máy trợ tim, bệnh nhân được bóp bóng và can thiệp mạch vành nhưng tình trạng ngày một nặng nề. Đến ngày thứ hai nằm viện, bệnh nhân bắt đầu lịm dần. Thấy không còn khả năng cứu chữa, các BS khuyên gia đình nên mang ông Lẹ về nhà lo hậu sự.

Bà Dương Thị Ngọc Hoa, vợ ông Lẹ kể lại: "Lúc đó cả nhà chỉ biết khóc, gia đình đã mua mua 4 cây đèn, bông hoa, trái cây hết rồi. Các con tôi cũng cột chân ông ấy lại và đã thắp sẵn nhang để chờ làm đám".


Điện tâm đồ của ông Lẹ khi được chuyển đến BV Trưng Vương TP.HCM.

Tuy nhiên khi vừa rút ống để cha trút hơi thở sau cùng, các con ông Lẹ vui mừng xen lẫn bất ngờ khi cha bất ngờ quơ mạnh hai cánh tay. Linh tính rằng ông Lẹ có thể cứu được, người nhà tìm cách liên hệ đến một BS tại BV Trưng Vương (TP.HCM) để nhờ xem xét tình trạng của bệnh nhân.

BS Nguyễn Thiên Bình, Khoa hồi sức tích cực - Chống độc, BV Trưng Vương cho biết, sau khi được người nhà bệnh nhân liên hệ, vì tình trạng cấp bách, ông quyết định nhờ người nhà dùng mạng xã hội để đoán bệnh của ông Lẹ qua màn hình.


BS Bình cho biết đã "bắt mạch" cho ông Lẹ qua... màn hình.

"Qua màn hình, tôi thấy nhịp thở bệnh nhân không quá nhanh, sinh hiệu vẫn chưa đến mức quá tuyệt vọng, huyết áp chưa tụt thấp hẳn, vẫn còn hi vọng cứu sống. Do đó, tôi khuyên người nhà nên đưa bệnh nhân trở lại bệnh viện, còn nước còn tát" – BS Bình nhớ lại.

Nhờ vậy, ông Lẹ được người nhà gọi cấp cứu, đặt nội khí quản để chuyển lên BV Trưng Vương. Khi đến nơi, bệnh nhân đã trong tình trạng tổn thương đa cơ quan, suy hô hấp, sốc nặng phải thở máy, huyết áp chỉ còn 8/5 mm/hg, nhịp tim đập 140 lần/phút.

Bệnh nhân dc điều trị bằng phương pháp hồi sức, dùng thuốc chống máu đông, dùng kháng sinh để gan, phổi không ngưng hoạt động. Sau 12 ngày điều trị, sinh hiệu bệnh nhân đã ổn định, nói được, dần trở lại tỉnh táo. Trong những ngày sắp tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được can thiệp mạch vành để phòng ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim trở lại.


Ông Lẹ sẽ tiếp tục được theo dõi trong những ngày sắp tới.

BS Bình cho biết, từ lúc người nhà rút ống chuẩn bị lo tang cho ông Lẹ đến khi bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện là hơn 3 tiếng, thời gian rất trễ. Tuy nhiên cơ thể bệnh nhân có hiện tượng tái thông tự nhiên, li giải những cục máu đông. Nếu cơ thể không tự làm điều này thật khó mà cứu chữa cho bệnh nhân. Sau khi điều trị, trên điện tâm đồ của bệnh nhân chỉ còn để lại vết gợn của 1 cơn nhồi máu cơ tim.


Người vợ vui mừng khi chồng đã khoẻ mạnh.

Từ ca bệnh này, các BS khuyên người dân, không phải ca nhồi máu cơ tim, ngưng tim ngưng thở nào cũng tuyệt vọng. Do đó, người dân hãy đem thân nhân đến cơ sở y tế can thiệp trong thời gian nhanh nhất, trên tinh thần còn không bỏ cuộc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang