Ca sinh nở toát mồ hôi của bà bầu 18 tuổi: Đẻ xong bác sĩ mới phát hiện tình huống nguy hiểm bất ngờ

Đến khám thai định kỳ trong trạng thái tinh thần vui vẻ và không hề có dấu hiệu chuyển dạ, sau khi thăm khác bác sĩ quyết định cho người mẹ trẻ mổ đẻ khẩn cấp.

Chia sẻ trên báo chí, Bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một ca môt đẻ cho sản phụ còn rất trẻ, sinh năm 2000 sống tại Hà Nội. Sản phụ này tới bệnh viện khám thai định kỳ ở tuần thứ 39.

Khi tới bệnh viện, sản phụ trong trạng thái khỏe mạnh, thoải mái, vẫn vui đùa hồn nhiên và không hề có dấu hiệu gì của việc chuyển dạ. Sau đó, bác sĩ đã chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết cho sản phụ này.

Chạy máy để theo dõi cơn co cho thai phụ. Ảnh Lê Phương.

Sau khi chạy máy theo dõi cơn co và tim thai, bác sĩ phát hiện sản phụ đang có những cơn co nhẹ. Thông thường với những trường hợp có cơn co nhẹ nhưng không kèm theo dấu hiệu lâm sàng bên ngoài thì có thể để bệnh nhân về theo dõi tiếp 1- 2 ngày. Tuy nhiên đây là trường hợp bà bầu rất trẻ tuổi, chưa đủ chín chắn để nhận biết thế nào là cơn co và chuyển dạ nên bác sĩ đã cẩn thận đưa thai phụ vào khám trong.

Lúc này BS giật mình phát hiện cổ tử cung đã mở 3 phân và ối đã bắt đầu phồng. Vì thế, bác sĩ yêu cầu thai phụ nhập viện theo dõi đẻ ngay lập tức. Theo kết quả siêu âm, thai nhi nặng 3,8 kg lại thêm việc tuổi đời của sản phụ còn trẻ nên khó có thể đẻ thường. Từ những yếu tố này, BS Quang đã chỉ định cho sản phụ sinh mổ cấp cứu ngay lập tức.

Hình ảnh minh họa một ca dây rốn thắt nút rất chặt. Ảnh: BS Trần Vũ Quang.

Ca mổ cấp cứu diễn ra thành công, tốt đẹp và thai nhi ra đời nặng 3,8 kg như kết quả siêu âm. Tuy nhiên, đến tận lúc này BS mới phát hiện ra điểm bất thường, đó là dây rốn của thai nhi thắt một nút rất chặt. Ngay sau đó thai nhi được đưa đi kiểm tra sức khỏe và kết quả là em bé khỏe mạnh bình thường.

BS Quang cho biết đây là một trường hợp may mắn, bởi thông thường tình trạng dây rau bị thắt nút rất nguy hiểm, đó là một trong những nguyên nhân gây tử vong đột ngột cho thai nhi trong bụng. Bởi khi dây rốn bị thắt nút sẽ gây cản trở quá trình vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai.

Mặc dù là mối nguy hiểm lớn nhưng tình trạng dây rốn thắt nút lại rất khó chẩn đoán trước và thường chỉ phát hiện được sau khi sinh.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang