Các mẹ hãy tỉnh ngộ đi nếu vẫn còn những lầm tưởng như thế này

Có những lầm tưởng đã được khoa học chứng minh nhưng các mẹ vẫn cứ tin “sái cổ” và răm rắp làm theo.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều bà mẹ có thể tiếp cận với thông tin về phương pháp làm cha mẹ, dinh dưỡng và chăm sóc thai kì rất dễ dàng. Thế nhưng trong số đó, có 1 phần không nhỏ các mẹ vẫn tin vào kinh nghiệm dân gian, được truyền miệng từ các thế hệ trước dẫn đến những lầm tưởng. Dưới dây là 3 quan niệm các mẹ nên hiểu rõ để tránh mắc phải sai lầm.

Sai lầm 1: Tăng gấp đôi khẩu phần ăn khi mang thai

Sự thật: Mẹ bầu tăng cân đều đặn với số cân hợp lý trong suốt thai kì mới là điều quan trọng.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, rõ rệt nhất chính là việc tăng cân. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trọng lượng của người mẹ trước khi có thai, dinh dưỡng trong suốt thời kì có thai, hiện tượng ốm nghén nặng hay nhẹ. Khái niệm “Ăn cho 2 người” không có nghĩa là ăn nhiều gấp 2 lần tổng số lượng thức ăn. Mẹ bầu nên nhớ rằng bào thai đang phát triển trong tử cung có kích thước bằng hạt đậu hoặc nhỏ hơn trong tam cá nguyệt đầu tiên và chỉ cần thêm 100 calo mỗi ngày trong ba tháng đầu và 300 calo vào ba tháng cuối thai kì.

Mẹ thừa cân sẽ dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường thai kì, hoặc có nồng độ đường trong máu cao, ngoài ra nguy cơ cao huyết áp cũng khó tránh khỏi. Như vậy phụ nữ mang thai cần hiểu rõ và hiểu đúng và quan niệm này để tránh việc mẹ thừa cân mà con vẫn còi cọc.

Ăn cho 2 người - suy nghĩ khá phổ biến của các mẹ bầu.

Sai lầm 2: Không khí ban đêm và hơi sương sẽ làm bé bị ốm

Sự thật: Vi-rút, vi khuẩn mới là nguyên nhân gây bệnh và nhiễm trùng cho bé.

Tiếp xúc với hơi sương hoặc không khí vào ban đêm không trực tiếp gây bệnh cho bé. Nhưng bé có thể bị nhiễm vi khuẩn trong không khí qua các hạt nước li ti do người lớn ho hoặc hắt hơi bắn ra. Ngoài ra bé cũng có thể nhiễm bệnh khi đưa tay lên miệng mà trước đó đã sờ, chạm vào bề mặt bị ô nhiễm. Ví dụ, các virus gây cảm lạnh có thể sống trên bề mặt đồ vật trong vài giờ, trẻ sơ sinh có xu hướng nhiễm virus vì hệ miễn dịch còn non yếu, vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Các mẹ hãy tỉnh ngộ đi nếu vẫn còn những lầm tưởng như thế này - ảnh 2

Bé thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sẽ giúp hạn chế mắc bệnh.

Sai lầm 3: Uống nước đã được lọc sẽ an toàn tuyệt đối!

Sự thật: Nước đã qua lọc không có nghĩa là an toàn 100%.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước uống bán sẵn, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ thông thái cần biết lựa chọn loại nước uống đã được xử lý, đóng gói an toàn và đảm bảo vệ sinh để phòng tránh bệnh tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hóa cho cả mẹ và bé.

Nước cất là loại nước uống an toàn nhất vì đây là nước tinh khiết, nguyên chất, hoàn toàn không chứa tạp chất, kí sinh trùng, trải qua quá trình lọc và được chưng cất khắt khe. Mẹ có thể dùng nước cất để pha sữa cho bé uống hoặc cho bé uống trực tiếp nước cất.

Các mẹ hãy tỉnh ngộ đi nếu vẫn còn những lầm tưởng như thế này - ảnh 3

Mẹ có thể cho bé uống nước cất để đảm bảo vệ sinh.

Chăm sóc và nuôi dạy con là cả một quá trình đòi hỏi cha mẹ có trái tim ấm nhưng phải có cái đầu lạnh để lựa chọn đúng và đủ những gì cần cho con, tránh mắc sai lầm và áp dụng những phương pháp chỉ dựa trên cảm tính.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang