Cận cảnh 9 bước trồng cà chua từ hạt giống cho cây trĩu trịt quả

Bạn đang lo lắng về nguồn gốc của các loại thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau củ. Vậy tại sao không thử tự trồng cà chua từ hạt theo hướng dẫn sau đây. Nếu nhà bạn có 4 người, thì chỉ cần 6 cây cà chua là đã có thể đủ cho cả gia đình ăn trong suốt mùa hè này.

Chọn hạt cà chua

Nếu bạn muốn trồng cà chua từ hạt giống, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Hãy tìm những loại hạt giống hữu cơ có nguồn gốc đảm bảo và được chứng nhận.
  • Nếu bạn biết vùng miền của mình dễ khiến cây trồng mắc phải những bệnh gì, thì hãy chọn loại hạt giống có khả năng kháng bệnh tốt.
  • Chọn những giống cà chua có mùi vị ngon và đậm đà.
  • Kích thước của hạt cũng mô tả khả năng sinh trưởng của cây.
  • Nếu bạn muốn thu hoạch cà chua cùng lúc để bảo quản, hãy xem kĩ thời gian thu hoạch của hạt giống để nắm rõ vấn đề này.

Bạn sẽ cần những gì?

  • Hạt cà chua
  • Hộp đựng: bạn có thể chọn bất cứ hộp đựng nào, miễn là có lỗ thoát nước phía dưới và sâu tối thiểu 10cm. Bạn có thể lấy các loại hộp sữa, hộp nước trái cây để tận dụng.
  • Hỗn hợp trộn với đất. Bạn nên chọn những hộn hợp có thể hấp thụ nước tốt, cũng như thoát nước tốt. Bạn không nên lấy đất không rõ nguồn gốc vì chúng có thể ủ mầm bệnh, có dại và sẽ ảnh hưởng tới cây trồng.
  • Nước: Bạn sẽ luôn cần giữ cho cây có độ ẩm cần thiết.
  • Ánh sáng: Bạn không cần quá quan tâm đến ánh sáng cho đến khi hạt nảy mầm.

Khi nào trồng cây cà chua hạt trong nhà?

Hạt cà chua nảy mầm khá nhanh, trong vòng 5-10 ngày. Cây cũng phải triển rất nhanh, nên sau 6-8 tuần bạn có thể đem cây ra ngoài trời và cấy ghép. Luôn nhớ rằng cây của bạn cần được cung cấp ánh sáng nhiều, chúng sẽ phát triển nhanh hơn. Khi chúng lớn, bạn cũng cần chuyển cây sang chậu lớn hơn.

Chuẩn bị hộp đựng để trồng cây

Bạn cần chuẩn bị hỗn hợp đất để trồng cây. Tưới thêm nước để giữ ẩm nhưng đừng quá tay. Để chừa khoảng 3cm cách từ miệng hộp đựng.

Trồng hạt cà chua

Khoét từng rãnh và rắc 2-3 hạt vào đó và phủ chúng lên bằng cách rải thêm đất. Xới nhẹ hỗn hợp để hạt tiếp xúc với đất. Bạn có thể tươi nước lên bề mặt nếu đất quá khô. Trong thời gian này, bạn nên đặt hộp đựng ở nơi ẩm và kiểm tra hàng ngày để giữ đất đủ ẩm.

Chăm sóc cây giống

Khi cây bắt đầu ra lá, đó là lúc để bón phân. Bạn nên bọn phân lỏng bằng cách pha loãng một nửa so với hướng dẫn sử dụng. Giờ là lúc ánh sáng rất quan trọng. Bạn cần để cây cà chua tiếp xúc nhiều với ánh nắng và xoay cây thường xuyên nếu chúng phát triển hay nghiêng theo một hướng. Khi cây cà chua cao từ 5-10cm và ra nhiều lá hơn, hãy chuyển chúng sang chậu lớn. 

Ghép cây

Bạn nên ghép các cây cà chua riêng lẻ vào một chấu lớn và để chúng phát triển mạnh hơn. Đổ đầy chậu mới hỗn hợp đất, giống như khi bạn bắt đầu gieo hạt giống. Chậu mới cần to và sâu hơn chậu ban đầu.

Khi nào cần ghép cây ngoài trời?

Bạn nên để cây ra ngoài khi nhiệt độ ấm áp. Khi câu đã trồng được khoảng 4-6 tuần và có chiều dài cũng như có nhiều nhánh nhất định, bạn hẵng đem ra ngoài.

Chăm sóc cây cà chua

Đặt cây trồng cố định ngay sau khi trồng để không làm ảnh hưởng tới rễ. Cố gắng tưới nước đều đặn và kiên nhẫn chờ đợi, chúng sẽ bắt đầu ra hoa khi thời tiết ấm lên. Cà chua dễ bị bệnh ở cả lá lẫn quả. Cách tốt nhất để bảo vệ cây là tưới nước thường xuyên, tạo các lỗ khí để thoát nước và kiểm tra hàng ngày.

Theo Thespruce

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang