Cảnh báo: Muốn mất tiền, cứ gửi tiết kiệm online đi?

Là “tay hòm chìa khóa” trong nhà, nên việc gửi tiết kiệm tiền ở đâu, bằng hình thức nào đôi khi khiến nhiều bà vợ hết sức đau đầu. Nhiều năm trở lại đây, hình thức gửi tiền tiết kiệm online với nhiều ưu điểm vượt trội đã lấy lòng được rất nhiều chị em. Tuy nhiên, những tai nạn xảy ra liên tiếp đã khiến người ta phải tranh cãi gay gắt về tính an toàn của loại hình dịch vụ này.

Dịch vụ tiết kiệm trực tuyến (online) đã được nhiều ngân hàng triển khai từ cách đây gần chục năm nhằm phục vụ đối tượng bận rộn. Không ràng buộc về thời gian, hình thức gửi tiền dễ dàng, có thể rút tiền ra bất kỳ lúc nào với lãi suất cao…là những lý do khiến nhiều chị em ưa chuộng hình thức gửi tiền tiết kiệm online này.

Thứ nhất, thao tác gửi tiền đơn giản. Người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua Internet Banking vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi của mình từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm.

Thứ hai, khách hàng có thể rút tiền ra bất kỳ lúc nào khi cần tiền mặt. Vì ưu điểm này mà dịch vụ đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Dịch vụ tiết kiệm online không chỉ thuận lợi cho khách mà còn giúp ngân hàng phục vụ khách 24/7 do không bị hạn chế về thời gian giao dịch tại quầy.

Thứ ba, có thể gửi tiền tiết kiệm mọi lúc mọi nơi nên giúp người gửi linh hoạt về thời gian. Thay vì phải xin nghỉ trong giờ hành chính để đến tận quầy giao dịch, hiện tại chị em chỉ cần đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử, chuyển tiền là xong.

Thứ tư, dễ dàng quản lý tiền trong tài khoản. Với hình thức tiết kiệm chủ động này, người dùng có thể quản lý sao kê chi tiết, biến động số dư, ngày đáo hạn, lãi suất, và tất toán… dù ở bất kỳ đâu chỉ bằng vài cú click chuột.

Ngược lại với quan điểm trên, nhiều khách hàng, đặc biệt là các chị em cũng đánh giá hình thức gửi tiền online này không an toàn như ngân hàng quảng cáo. Nguyên nhân là bởi gần đây, có một số trường hợp khách gửi tiền tiết kiệm trực tuyến, mặc dù đã nhận được thẻ tiết kiệm với đầy đủ thông tin theo quy định. Nhưng khi tới tất toán thì phát hiện thẻ bị cho là giả mạo, tiền cũng không vào hệ thống.

Sự việc gây hoang mạng dư luận nhất chính là nguyên Giám đốc chi nhánh một ngân hàng A ở Hải Phòng cùng 2 nhân viên biến mất với số tiền hơn 400 tỷ đồng cùng 17 sổ tiế kiệm. Chủ nhân của 17 cuốn sổ này cho biết đã mở sổ ngân hàng cách đây 5 năm theo hình thức lĩnh lãi cuối kỳ. Nhưng gần đến ngày tất toán thì phát hiện thẻ tiết kiệm bị cho là giả mạo.

Điều này khiến không ít người lo lắng về việc gửi tiền vào ngân hàng, đặc biệt là với hình thức gửi tiết kiệm online. Khi người gửi tiền không cầm trong tay bất kỳ chứng từ nào như cách gửi truyền thống thì độ an toàn của dịch vụ tiết kiệm tiền trực tuyến tới đâu?

Theo dòng tranh luận về sự an toàn của hình thức gửi tiết kiệm online, một chuyên gia đánh giá rằng, khách hàng không cần quá lo lắng vì gửi tiết kiệm trực tuyến khá an toàn. Các lệnh giao dịch đều được thực hiện bởi chính khách hàng nên nhân viên ngân hàng không thể can thiệp.


Chủ đề vẫn đang nhận được nhiều tranh cãi của các mẹ

Hơn nữa, khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống ngân hàng sẽ tiến hành xác thực người dùng bằng nhiều lớp thông tin qua tin nhắn điện thoại, email, mã OTP... Thông tin xác thực này không dễ gì giả mạo được.

Tuy nhiên, hình thức tiết kiệm nào dù là truyền thống hay online cũng có rủi ro nhất định của nó. Với hình thức tiết kiệm trực tuyến, để an toàn tuyệt đối khi giao dịch, khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Trường hợp thất lạc điện thoại hay bị rò rỉ thông tin...cần thay đổi hoặc báo ngân hàng khẩn cấp.

Nhưng cũng theo vị chuyên gia này, vấn đề lo ngại nhất với loại hình tiết kiệm online là nạn hacker. Do đó, khách hàng không nên vào các trang web lạ trên máy tính hoặc điện thoại.

Ngoài ra, người gửi tiền nên cài đặt chương trình quét virus của các hãng phần mềm uy tín và chú ý thường xuyên cập nhật phiên bản mới. Luôn luôn theo dõi các thông báo của ngân hàng nơi mở tài khoản online về các cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang