Cảnh báo: Nhịn hắt hơi có thể gây mù mắt, điếc tai và đột quỵ

Hẳn ai trong chúng ta cũng từng có lúc phải kiềm chế một cơn hắt hơi khi đang ở nơi công cộng hoặc trong 1 cuộc họp, trong thang máy chật cứng người…Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn không muốn “tung hỏa mù” vào lúc đó?

Tại sao chúng ta hắt hơi?

Hắt hơi là một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể mà ai cũng gặp phải. Đó là một sự phóng thích không khí từ phổi ra bên ngoài thông qua bộ phận mũi và miệng.

Chúng ta thường hắt hơi khi vi khuẩn có hại đang cố gắng xâm nhập vào cơ thể. Khi đó chúng sẽ bị đẩy ra ngoài với một vận tốc khoảng 160km/giờ.

Ngoài ra, con người cũng bất ngờ hắt hơi khi niêm mạc mũi bị kích thích bởi các dị vật như cát, bụi, phấn hoa….hoặc khi cơ thể bị mắc cảm cúm hay dị ứng.

Hắt xì hơi có tác dụng tốt cho sức khỏe

Thông qua cách hắt hơi, những chất nhầy sẽ được tống ra ngoài để khoang mũi được làm sạch. Hắt hơi cũng giúp ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp tế nhị, người ta thường có xu hướng nhịn hắt hơi do yếu tố lịch sự, nhất là những nơi đông người, trong cuộc họp, nơi công cộng…Để giải quyết vấn đề này, nhiều người chọn cách bóp chặt mũi để kìm nén vận tốc hắt hơi khoảng 160km/giờ.

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta kìm nén một cơn hắt hơi?

Theo các chuyên gia, hắt hơi là phản xạ rất tự nhiên của cơ thể. Nếu nhịn hắt hơi, một số bột phận cơ thể có thể bị ảnh hưởng, thậm chí chúng ta có nguy cơ đột ngụy nữa đấy.

- Nứt màng nhĩ, mất thính giác: khi không khí không đưa ra ngoài bằng mũi thì sẽ được chuyển hướng đến một phần khác của cơ thể như tai. Từ đó có thể dẫn đến nứt màng nhĩ và mất thính giác.

- Vỡ mạch máu mắt: Áp lực bị nén có thể còn làm vỡ các mạch máu ở mắt hoặc gây chảy nước mắt không thể kiểm soát.

- Gây tổn thương cho cổ: nhất là với những người vừa phẫu thuật xoang

- Nguy cơ đột quỵ vì áp lực tăng đột ngột lên cơ hoành nằm dưới cùng khung xương sườn, chịu trách nhiệm kiểm soát việc hít thở của cơ thể.

- Trường hợp cực đoan nhất là gây tử vong do làm huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu não vỡ ra, gây đột quỵ và tử vong.

Có cách nào tốt hơn là kìm giữ cơn hắt hơi không?

Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người không nên nhịn hắt xì hơi mà hãy tìm cách để được hắt xì một cách thoải mái. Vì chức năng của việc hắt hơi là giải phóng áp lực không khí trong phổi.

Nếu tính đến yếu tố lịch sự có thể quay sang phía không người, dùng khăn giấy che miệng lại. Khi đến nơi đông người, nhiều khói bụi có thể đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể và tránh các dị vật bay vào mũi.

Những lúc không thể hắt hơi, bạn có thể kích thích các giác quan của mình như day mũi, nhấn vào trung ấn hoặc chủ động khịt mũi….

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang