Cảnh báo: Ung thư ruột già không còn là bệnh người già mà người trẻ cũng đang khốn khổ vì nó

Ung thư đại trực tràng (ung thư ruột già) không còn là bệnh chỉ gặp ở người già mà ngày càng khiến nhiều người trẻ khốn khổ.


Ung thư đại trực tràng có tỷ lệ tử vong rất cao, chỉ đứng sau ung thư phổi.

Ung thư đại trực tràng không phân biệt tuổi tác

Một buổi tối trong phòng khách, khi đang ăn tối cùng chồng, Shannon Sylvain- người sáng lập Brown Sugar Rehab đã nhận được một cuộc điện thoại từ bác sĩ. Thật đáng buồn, căn bệnh cô đang mắc phải không phải là trị nội mà chính là ung thư ruột già- sát thủ “giết người” im lặng vì nó không có các triệu chứng thực sự đáng lo ngại trước đó.

Khi đó, Sylvian chỉ mới 31 tuổi. Ngay lập tức, Sylvain đã quyết định làm thủ thuật nội soi và thoát chết sau nhiều lần hóa trị.


Allison Rosen, 32 tuổi cũng nằm trong số những bệnh nhân ung thư đại trực tràng khi còn trẻ

Allison Rosen, 32 tuổi cũng nằm trong số những bệnh nhân ung thư đại trực tràng khi còn trẻ. Lúc đầu, cô luôn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa của mình. Từ chỗ thường xuyên vào nhà vệ sinh, cô lại bị táo bón kéo dài trong vài ngày liền và xuất hiện phân trong máu. Khi đến gặp bác sĩ, cô được chụp X- Quang và họ tìm thấy một khối tắc nghẽn trong ruột. Sau khi soi ruột và lấy sinh thiết, bác sĩ đi đến kết luận - cô đã bị ung thư ruột già.

Tại Việt Nam, nhạc sĩ Trần Lập- thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường cũng được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột già (ung thư đại trực tràng) vào tháng 11/ 2015 sau khi đến khám tại Bệnh viện Việt Đức. Khi đó, căn bệnh của anh đã chuyển sang giai đoạn ¾ cần phải phẫu thuật ngay. Cho đến tháng 3/2016, anh mãi ra đi sau 4 tháng kiên cường chiến đấu.


Ca sĩ Trần Lập khi nằm viện điều trị bệnh ung thư trực tràng

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 11 triệu ca ung thư mới và gần 7 triệu ca tử vong do ung thư đại trực tràng.

Theo một nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỉ lệ căn bệnh ung ruột già đang dần trẻ hóa vì nó xuất hiện khá nhiều ở bệnh nhân trong độ tuổi từ 55 trở xuống. Đây là một hiện tượng rất đáng báo động với thanh niên hiện nay.

Tạp chí JAMA cũng đã đưa nhiều số liệu chứng minh sự tăng trưởng bất thường của căn bệnh này trong độ tuổi 20-54 trong khoảng 1970 đến năm 2014. Từ năm 2004 đến 2014, số thanh niên tử vong do ung thư ruột già đã tăng 1% mỗi năm, đỉnh điểm năm 2014 lên tới 43%.

Ung thư ruột già là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội cho biết, ung thư ruột già (hay còn gọi là ung thư trực tràng) là bệnh khởi phát từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc.


Ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

Đây là căn bệnh ung thư rất phổ biến trên thế giới, gây tỉ lệ tử vong cao chỉ sau ung thư dạ dày, phổi và gan. Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là loại ung thư đứng hàng thứ 5 trong các ung thư đường tiêu hóa và ngày càng tăng do thay đổi thói quen ăn uống.

Trong đó, những người bị viêm loét đại tràng và những người thường xuyên ăn nhiều chất béo, ít chất xơ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già cao nhất. Những người có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

Phát hiện sớm triệu chứng sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn

Đến nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính thức gây ra căn bệnh này. Phát hiện sớm các dấu hiệu về bệnh là yếu tố quyết định việc điều trị. Tuy nhiên, chúng ta thường xuyên chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư ruột già, nên trong nhiều trường hợp, bệnh nhân chỉ được chẩn đoán bệnh khi ở giai đoạn cuối cùng, không thể cứu chữa được nữa.

Vì vậy, nếu thấy cơ thể có 5 dấu hiệu dưới đây thì bạn nên đến bác sĩ để thăm khám càng sớm càng tốt.

1. Táo bón

Táo bón là hiện tượng được sinh ra khi cơ thể bị thay đổi đột ngột chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập hàng ngày. Người đi ngoài ít hơn 3 lần 1 tuần được coi là đã mắc chứng táo bón. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, dấu hiệu này lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa. Do vậy, rất nhiều người đã không thoát kịp lưỡi hái của căn bệnh ung thư ruột già cho đến tận giai đoạn cuối.

2. Phân có kích thước nhỏ hơn bình thường

Khi phân được đào thải ra ngoài mà gặp những vật cản khác nhau trong đường tiêu hóa, phân sẽ bị vỡ ra và thay đổi hình dạng cũng như kích cỡ. Đa phần khi đó khối chất thải sẽ trở nên nhỏ hơn bình thường. Những vật cản này có thể là các khối u đang được hình thành trong ruột kết.

3. Đi ngoài ra máu

Giống như người phụ nữ Shannon Sylvain ở trên, đi ngoài ra máu cũng là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của ung thư đại trực tràng. Vì khối u trong ruột kết không chỉ làm thay đổi kích cỡ của phân mà còn gây nên hiện tượng chảy máu.

4. Co thắt dạ dày

Khi ruột kết có chứa khối u phát triển sẽ gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm với cảm giác đau thì có thể khối u đã chọc vào thành ruột một cách nghiêm trọng.

5. Giảm cân bất thường

Các khối u phát triển trong ruột kết sẽ tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất. Từ đó, cơ thể sẽ bị giảm cân bất thường mà người bệnh không tìm được ra nguyên nhân.

Phòng ngừa căn bệnh ung thư đại trực tràng như thế nào?

1. Có chế độ tập luyện thường xuyên

Theo các chuyên gia, việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già lên tới 40%. Tập thể dục đối với người bình thường cũng giúp giảm nguy cơ của rất nhiều căn bệnh khác như tim mạch, béo phì, tiểu đường…

2. Ăn uống đủ chất, lành mạnh

Chế độ ăn nhiều chất béo lại ít rau xanh cũng góp phần không nhỏ gây nên các khối u ở ruột già. Cho nên, chúng ta cần ăn đủ 5 nhóm chất quan trọng với tỷ lệ thích hợp mỗi ngày. Một nghiên cứu mới đây cũng cho biết, ngũ cốc nguyên cám và khoai lang đỏ là 2 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này tốt nhất. Hãy bổ sung các loại thức ăn này trong khẩu phần ăn hàng ngày.

3. Từ bỏ thói quen hút thuốc

Khói thuốc là hít vào hoặc nuốt phải sẽ mang chất ung thư đi xuống đại tràng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, polyp sẽ tăng kích thước nếu chúng ta hút thuốc là. Đó chính là lý do cần thiết nữa để từ bỏ thói quen hút thuốc lá càng sớm càng tốt.

Điều quan trọng là chúng ta nên đến bác sĩ ngay lập tức nếu có những triệu chứng ung thư ruột già như thường xuyên ra máu khi đi đại tiện, bị đầy hơi, chướng bụng kéo dài và phân mảnh như hình dải ruy băng.

Nguồn: Tổng hợp từ Dailymail, Health.com, Shape

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang