Cảnh sát trưởng 27 tuổi chết vì uống nhiều dược phẩm chiết xuất tự nhiên

Cái chết của một viên cảnh sát trưởng 27 tuổi sau khi anh sử dụng quá nhiều dược phẩm có chất Kratom đã gây ra một làn sóng tranh cãi gay gắt về tính an toàn khi sử dụng các loại dược phẩm chiết xuất tự nhiên để bồi bổ cơ thể.


Matthew, cảnh sát trưởng 27 tuổi đã chết vì bổ sung quá nhiều 1 chất có tên Kratom trong chế độ ăn kiêng của mình

Matthew Matthew, một anh chàng cảnh sát trẻ có nhiều chiến công trong việc triệt phá những phi vụ buôn ma túy đã đột ngột qua đời. Sau khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ đã tiết lộ nguyên nhân cái chết của anh là do việc dùng quá liều chất kratom - có nguồn gốc từ một loại cây ở vùng Đông Nam Á thuộc họ cà phê dùng để giảm đau.

Kratom có tên khoa học là mitragyna speciose có tác dụng giúp tiêu hóa tốt, thường được bổ sung vào chế độ ăn kiêng. Chất này được quảng cáo rộng rãi là có thể kích thích và giúp người dùng thư giãn. Trước đây, chất này đã có liên quan đến 15 ca tử vong xảy ra vào khoảng giữa năm 2014 và 2016 và bị cấm ở 6 tiêu bang khác nhau.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, Matthew có dấu hiệu phù phổi xuất huyết, làm máu tràn vào phổi. Cái chết của anh đã gây ra một làn sóng tranh cãi gay gắt giữa những người bảo vệ quyền sử dụng chất Kratom và FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ).


Những người ủng hộ Kratom nói rằng chất này giúp họ thoát khỏi heroin và các chất giảm đau khác. FDA thì cho rằng nó có hại cho sức khỏe nhiều hơn là lợi.

Những người bảo vệ quyền sử dụng cho rằng, Kratom được sử dụng để làm giảm đau đớn và hỗ trợ người cai nghiên heroin và các thuốc giảm đau khác rất hiệu quả. Ngoài ra, Kratom còn được sử dụng vào mục đích giải trí, thư giãn tùy thuộc vào liều lượng sử dụng.

Tuy nhiên, FDA đã cảnh báo rằng, việc lạm dụng chất này thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cảnh báo của chính quyền vào năm 2014 cho biết, nó có thể gây suy nhược hô hấp, nôn mửa, căng thẳng, giảm cân và táo bón. Nhưng không có cảnh báo nào nói rằng, xuất huyết phổi là một triệu chứng gây ra do sử dụng quá nhiều chất Kratom.

Do vậy, những người ủng hộ Kratom phản đối kết luận của FDA, và cho rằng, nguyên nhân gây ra cái chết của Matthew là do xuất huyết phổi.

Mặc dù việc sử dụng các dược phẩm tăng lên ở Mỹ trong những năm gần đây, điển hình là chất kratom nhưng nhiều cái chết xảy ra có liên quan đến hợp chất này vẫn khiến FDA phải đưa ra cảnh báo.

Dưới đây là một số dược phẩm có thể gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, chúng ta cần thận trọng khi sử dụng.

1. Kratom

Viên nang Kratom bị lạm dụng ở mức rất cao tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Kratom có nguồn gốc từ một cây ở vùng Đông Nam Á thuộc họ cà phê dùng để giảm đau vì nó có hoạt tính thần kinh. Tuy nhiên, chúng là chất gây nghiện mạnh nhưng lại không được kiểm soát, có thể mua tự do dưới dạng chè, thuốc hút, đôi khi là nhai trực tiếp. Hiện Thái Lan đang cấm chất này vì nó gây hại nhiều hơn lợi, đặc biệt là gây nghiện không khác gì ectasy (thuốc lắc).

2. Doxylamine

Doxylamine là thuốc kháng histamin, được dùng để điều trị dị ứng và có tác dụng trị chứng mất ngủ. Nếu lạm dụng thuốc này thường xuyên, nhất là nhóm tuổi vị thành niên có thể gây nghiện và nguy hiểm cho sức khỏe. Khi lạm dụng ở liều cao có thể gây kích động kéo dài, co giật, hôn mê và nguy hiểm cho nhóm người điều khiển phương tiện giao thông.

3. Tramadol

Tuy tramadol không phải là thuốc phiện nhưng có thể gây nghiện và gây hiệu ứng lên não mạnh hơn cả thuốc phiện. Thuốc này cũng hay bị những người sau cai nghiện hoặc những người đã qua dùng thuốc phiện tổng hợp như Vicodin lạm dụng. Lạm dụng tramadol thường xuyên có thể gây cơn động kinh, chấn thương sọ não  hoặc trầm cảm...

4. Diphenhydramin

Diphenhydramin được dùng để điều trị cắt cơn ho, chống phù nề, hắt hơi gây nên bởi kích thích ở họng và phế quản, trị viêm mũi dị ứng, say xe, chóng mặt và mất ngủ. Tuy nhiên, benadryl cũng là thuốc gây nghiện rất cao.

Nếu dùng ở liều cao lâu dài sẽ gây nhiều triệu chứng nguy hiểm như gây sốt, động kinh, co giật, hạ huyết áp, hôn mê sâu ở thể nặng có thể gây tử vong.

5. Dextromethorphan (robitussin)

Dextromethorphan, gọi vắn tắt DXM, là loại thuốc được bào chế dưới dạng xirô, có chứa các thành phần như acetaminophen hoặc Guaifenesin nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu lạm dụng lâu dài. DXM có thể điều trị triệu chứng ho rất hiệu quả nhưng lại gây ra các phản ứng mạnh như phấn khích, lơ mơ và giác quan thay đổi. Nặng hơn là lú lẫn, mất phương hướng, , thay đổi nhận thức về thời gian, suy giảm chức năng tình dục. Lạm dụng DXM có thể gây ra hiệu ứng robon-triping hay get-high (say thuốc).

6. Diethyl ether

Diethyl ether là loại thuốc gây mê, có hàm lượng ether 96 - 98%. Ngay từ cuối thế kỷ 19, Diethyl ether đã được sử dụng để giải khuây tại Ireland, Nga, Pháp, Na Uy, Mỹ và nhiều nước khác do có thể nghiện giống như rượu, say nhanh hơn rượu, đặc biệt rất rẻ nên dễ bị lạm dụng.

Diethyl ether cũng là loại thuốc gây mê, không tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường, suy gan thận, trẻ em bị sốt, người loạn nhịp tim và phụ nữ mang thai.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang