Cha dạy con 10 điều này từ nhỏ, tương lai chẳng bao giờ lo con là người tự ti, thất bại

Người làm cha làm mẹ thông minh sẽ không lựa chọn để lại cho con biển vàng núi bạc, mà sẽ dạy con những bài học làm người quý báu.

Để con cái có được một cuộc sống tốt đẹp, suôn sẻ mà không lo thất bại, nghèo khổ, các bậc phụ huynh, nhất là người cha hãy ghi nhớ 10 bài học dưới đây để dạy con từ nhỏ nhé.

1. Biết lên tiếng khi cần và im lặng đúng lúc

Với bản lĩnh của một người đàn ông, cha nên dạy cho con cách bình tĩnh khi giải quyết mâu thuẫn cũng như không ngừng theo đuổi những giá trị sống tốt đẹp. Trẻ con cũng cần học cách lên tiếng cho những điều chúng tin là đúng và đứng lên bảo vệ những người yếu thế hơn mình.

Ngược lại với đó là im lặng khi cần thiết. Đôi khi im lặng để tránh làm tổn thương bản thân và những người xung quanh. Trẻ con ngay từ nhỏ cần học cách khi nào lên đấu tranh và khi nào nên im lặng.

2. Làm việc chăm chỉ, không dựa dẫm vào người khác

Dưa vào núi, núi sẽ đổ. Dựa vào sông, nước sẽ chảy đi. Dựa vào người, người bỏ ta đi mất. Sống trên cõi đời, muốn tồn tại chỉ có thể dựa vào chính mình. Cha hãy dạy con cách học tập, làm việc chăm chỉ, dựa vào chính sức lao động của mình để gây dựng sự nghiệp mà không cần dựa dẫm vào người khác.

3. Đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng

Cha nên dạy con rằng bất kì ai trên đời này đều xứng đáng nhận được tôn trọng từ mọi người xung quanh. Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính mình. Tôn trọng người khác là để nhận lại sự tôn trọng từ những người xung quanh. Đây không chỉ là lý thuyết mà cha cũng cần thể hiện sự tôn trọng với mỗi người cha gặp. Để từ đó, con cái cũng sẽ noi theo thái độ sống nhân văn này.

4. Không sợ thất bại

Cha nên dạy con về những bài học thất bại và thành công. Thất bại không phải là dấu chấm hết mà chỉ là một điểm dừng chân trong hành trình. Khi con hiểu thất bại chỉ giống như những bậc thang nhỏ để đi đến thành công, chúng sẽ trân trọng mỗi trải nghiệm trong đời, dù đó là tốt hay xấu.

5. Kiên nhẫn

Khi còn nhỏ, trẻ con thường mất tập trung và thiếu kiên nhẫn với những gì diễn ra xung quanh. Vì vậy người cha nên tích cực cùng con vui chơi, học tập, hoàn thành công việc…và dạy con về tầm quan trọng của việc theo đuổi ước mơ. Từ bỏ ước mơ chính là một sự thất bại thảm hại. Thay vì từ bỏ, con hãy kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê của chính mình bằng thời gian và tài năng vốn có.

6. Có trách nhiệm

Khi con phạm sai lầm, hãy dạy con biết dũng cảm nhận lỗi và chịu trách nhiệm về những điều chúng gây nên. Thừa nhận lỗi lầm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì vậy, cha cần ở bên để giúp con hiểu rõ việc nhận sai là dấu hiệu của một người có trách nhiệm.

7. Khiêm tốn

Một vài đứa trẻ có thể trở nên kiêu căng khi chúng thấy mình có thể làm mọi việc bằng tài năng bẩm sinh. Vì vậy cha nên dạy con về tính khiêm tốn để con tránh phạm phải sai lầm trong cuộc sống. Từ đó, định hướng con đường đi đúng đắn đắn để phát triển tài năng và nhân cách cho trẻ.

8. Chấp nhận khuyết điểm của mọi người

Đã là con người thì không có ai hoàn hảo cả. Tuy nhiên, với những đứa trẻ mà nói thì chúng hay cảm thấy bất an về những thiếu sót của mình. Vì vậy, cha nên dạy con hiểu rằng, cố gắng hết sức và kiên trì vượt qua khó khăn còn quan trọng hơn cố gắng để làm mọi thứ một cách hoàn hảo. Từ đó con sẽ biết cách chấp nhận khuyết điểm của mọi người xung quanh.

Những bài học ý nghĩa trong cuộc sống cha nên dạy cho con - Ảnh 15.

9. Không lãng phí thời gian

Cha hãy dạy con biết trân quý từng khoảnh khắc trôi qua. Dạy con đừng lãng phí thời gian và đừng để cuộc sống trôi qua vô nghĩa. Hãy sống trọn vẹn từng ngày bằng cách trải nghiệm những điều mới mẻ, biết yêu thương và quan tâm tới mọi người xung quanh con.

10. Trân trọng bản thân mình

Khi trưởng thành, trẻ con thường rất dễ bị ám ảnh về ngoại hình của mình. Từ đó, chúng có thể bỏ bê bản thân, nhịn ăn giảm cân…hay đối xử tồi tệ với cơ thể mình. Cha có thể cùng con vượt qua giai đoạn này bằng cách dạy con biết trân trọng bản thân và giá trị của một người không được định nghĩa bằng vẻ ngoài của người ấy. Khi trẻ thoải mái là chính mình, chúng sẽ tự tin và thành công hơn.

Theo Làm Cha Mẹ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang