Chân con bị vòng kiềng là do mẹ không biết nắn chân?

Tình trạng chân vòng kiềng không hiếm gặp ở trẻ, mặc dù không tác động xấu đến sức khỏe, nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, đặc biệt là với các bé gái.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng chân vòng kiềng ở trẻ, trong đó có một tỉ lệ nhỏ là do bẩm sinh, còn phần lớn là do các yếu tố bên ngoài tác động.

Nhiều người quan niệm rằng trẻ sơ sinh không nắn chân thì dễ bị vòng kiềng. Tuy nhiên, phần lớn trẻ sơ sinh khi mới ra đời chân đều không thẳng, lớn lên chân con sẽ cứng cáp và dần thẳng hơn. Theo các chuyên gia, việc nắn chân cho trẻ cần thực hiện đúng cách và đúng kỹ thuật, bởi trẻ sơ sinh chân còn rất mềm, nếu dùng lực mạnh có thể gây chấn thương hoặc biến dạng.

Nếu muốn nắn chân cho con, cần tham khảo ý kiến chuyên gia, với những bé xương yếu hơn bình thường do bị thiếu canxi trong thai kỳ thì tuyệt đối không nên tự ý làm các động tác massage, nắn bóp chân của trẻ. Cha mẹ cần được học các kỹ thuật massage cho trẻ sơ sinh để thực hiện thao tác đúng cách và an toàn.

Ngoài ra, có mẹ nên tránh những sai lầm dưới đây để phòng tránh tình trạng chân vòng kiềng ở trẻ.

1. Trẻ thiếu vitamin D dễ dẫn tới chân vòng kiềng

Rất nhiều mẹ có quan niệm sai lầm rằng chỉ cần bổ sung canxi cho trẻ là đủ để giúp con có hệ xương khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngoài canxi thì vitamin D là một dưỡng chất không thể thiếu. Nếu không có vitamin D cơ thể không thể hấp thụ được đủ lượng canxi cần thiết, dẫn đến nhiều vấn đề về xương khớp, gây ra tình trạng chân vòng kiềng. Đặc biệt, dù sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời nhưng trong sữa mẹ vẫn không có đủ vitamin D cho bé, vì thế mẹ nên bổ sung vitamin D từ bên ngoài cho con bằng cách rất đơn giản là cho bé tắm nắng vào buổi sáng sớm từ 6 – 8 giờ.

2. Trẻ ngồi tư thế chữ W

Rất nhiều trẻ em có thói quen ngồi ở tư thế chữ W. Sai lầm của mẹ là nghĩ rằng tư thế đó không có vấn đề gì và trẻ sẽ tự thay đổi khi lớn lên. Tuy nhiên, trẻ nhỏ hệ xương còn rất mềm và yếu, khi duy trì tư thế này trong thời gian dài sẽ khiến xương chân của con bị biến dạng và trở thành vòng kiềng. Khi bé lớn hơn, xương cứng và chắc nên rất khó để có thể thẳng được trở lại.

Do đó, mẹ nên rèn cho bé bỏ thói quen ngồi ở tư thế chữ W, thay vào đó hãy để bé ngồi trên ghế, hoặc ngồi duỗi chân để không tác động xấu đến xương.

3. Thói quen nằm sấp khi ngủ

Tư thế nằm sấp thường khiến trẻ cảm thấy an toàn hơn nên nhiều trẻ thường thích ngủ như vậy. Nếu mẹ không giúp con thay đổi tư thế ngủ này sẽ tạo thành thói quen xấu cho bé. Việc nằm sấp khi ngủ không chỉ ảnh hưởng tới hô hấp và hệ tim mạch, mà nó còn tác động xấu đến xương chân của trẻ.

Khi nằm sấp đầu gối của trẻ có xu hướng chống xuống giường, chân hơi co về phía bụng khiến xương chân bị chèn ép, khó phát triển và dễ bị cong, vẹo dẫn đến chân vòng kiềng.

4. Trẻ tập đứng, tập đi quá sớm

Nhiều người thường vội vã cho con tập đứng và đi từ rất sớm và nghĩ rằng điều đó tốt cho bé. Tuy nhiên, khi trẻ còn quá nhỏ, xương còn rất mềm yếu chưa đủ khả năng để chống đỡ sức nặng của cơ thể. Việc tập đi quá sớm sẽ khiến xương chân chịu áp lực lớn, dễ cong vẹo dẫn đến tình trạng chân vòng kiềng. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang