Chỉ trong 1 giờ, đồ ăn vặt đã "tàn phá" cơ thể bạn như thế này đây

Cùng lắng nghe chuyên gia phân tích sự ảnh hưởng của đồ ăn vặt lên cơ thể bạn chỉ trong một giờ đồng hồ. Ngoài ra, những ảnh hưởng lâu dài cũng là cảnh báo đến thói quen ăn uống không lành mạnh của nhiều người, trong đó có bạn.

Bạn có biết, những gì đang xảy ra từng giây từng phút trong cơ thể khi bạn ăn những món đồ chiên rán hay nước ngọt có ga. Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond đã tiết lộ những tác động của đồ ăn vặt xảy ra chỉ trong một giờ đồng hồ cũng như cảnh bảo về những rủi ro lâu dài của thói quen ăn vặt.

5 phút

Ngay khi bạn bắt đầu cắn một miếng burger và uống một ngụm coca, lường đường trong máu sẽ bắt đầu tăng lên. Trong khoảng 5 phút, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hưng phấn. Đường cũng giống như một loại ma túy và chúng khiến bạn ngày một nghiện hơn. Do đó, sự kết hợp của đồ ăn nhanh và đồ uống có đường là loại thuốc độc nguy hiểm nhất.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo người lớn không nên ăn quá 7 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi không nên ăn quả 3 muống đường. Trẻ từ ba đến sáu tuổi có thể được ăn thêm, nhưng từ 7-10 tuổi không nên ăn quá 6 muỗng một ngày.

15 phút

Đồ ăn vặt không phải là kẻ thù duy nhất của béo phì. Muối mới chính là tên giấu mặt nguy hiểm.

Muối giúp thức ăn của bạn đậm đà hơn, nhưng chỉ sau 15 phút, muối sẽ làm bạn mất nước và khát khô cổ. Chúng ta sẽ cần tìm đến các loại nước giải khát và đường lại tiếp tục được nạp vào cơ thể.

Chính vì vậy, theo khuyến cáo, người lớn chỉ nên ăn 6g muối mỗi ngày, trẻ em thì nên ăn ít hơn rất nhiều.

20 phút

Giờ là lúc để nói về các loại đồ ăn vặt như burger, khoai tây chiên, gà chiên… 20 phút là quá đủ để các chất béo trong những đồ ăn này tấn công và làm cơ thể chất thêm một lớp mỡ dày nữa.

30 phút

30 phút sau khi ăn, bạn sẽ cảm thấy cực kì khát nước. Tiếp theo đó, dạ dày của bạn sẽ phải làm việc hết công suất đề tiêu hóa thức ăn, đây là lúc bạn cảm thấy đầy bụng và thèm các đồ uống có đường để giải khát.

50 phút

Sau khi ăn gần một tiếng, lượng đường đang vọt cao trong máu bạn sẽ tụt xuống nhanh chóng. Khi đó, cơ thể sẽ đòi hỏi bạn nạp thêm đường để tăng cao trở lại. Chứng tỏ, đường rất dễ tăng và hạ khiến bạn nhanh có cảm giác đói. Thêm vào đó, ăn đường quá nhiều cũng gây hại cho răng miệng.

55 - 60 phút

Sự tăng giảm quá nhanh của đường trong máu khiến tâm trạng của bạn không khỏi bị ảnh hưởng. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu vô cùng khi đang cố gắng tập trung. Trong 5 phút tiếp theo, bạn bắt đầu mệt mỏi, chậm chạp, cáu kỉnh, mất tập trung và buộc phải tìm đến đường để tạo ra sự hưng phấn ban đầu. Có thể thấy, đường là thứ năng lượng không bền vững. Chúng sẽ khiến bạn thèm ăn hơn và ăn liên tục. Trong khi gluco từ bữa ăn trước chưa kịp được sử dụng, chúng sẽ tích trữ thành mỡ trong cơ thể.

Thời gian ngủ

Bạn có thể nghĩ ăn vặt vào ban ngày là vô hại, vì cơ thể sẽ tiêu hóa hết chúng trước khi bạn ngủ. Bạn nên suy nghĩ lại, bởi vào thời điểm đó, các caffeine từ đồ ăn sẽ khiến bạn khó ngủ vô cùng. Vật lộn và cố gắng ngủ sẽ làm giảm cơ vòng thực quản phía dưới, gây cảm giác đói và làm bạn muốn ăn đêm nhiều hơn.

Còn sự tác động lâu dài?

Đồ ăn vặt không chỉ ảnh hưởng đến bạn trong 24 giờ. Chung là nguyên nhân hàng đầu gây béo phì và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh béo phì có liên quan đến 13 loại ung thư khác nhau, cũng như bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Chất béo trong đồ ăn vặt có thể làm tăng nguy cơ cholesterol xấu do đó ảnh hưởng sức khỏe tim mạch. Bệnh béo phì cũng liên quan đến đề kháng insulin, tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường loại 2. Về lâu dài, chúng ta cũng biết quá nhiều muối trong đồ ăn vặt có thể làm tăng huyết áp. Trên hết, đồ ăn vặt không chứa nhiều chất xơ để duy trị hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, luôn đảm bảo ruột khỏe mạnh bằng cách cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể.

Theo thống kê, mức đồ béo phì ở Anh đã tăng gấp 3 lần trong 30 năm qua và khoảng 27% dân số tại Anh mắc bệnh béo phì. Theo số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ, thêm 34% dân số được xếp vào nhóm thừa cân. Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới ước tính có thể ngăn ngừa được 25.000 trường hợp mắc bệnh ung thư hàng năm chỉ riêng ở Anh nếu mọi người ăn uống điều độ và duy trì mức cân nặng hợp lí.

Theo Thesun.co.uk

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang