Chỉ vì một vết mèo cào, cô bé 3 tuổi suýt chết do hội chứng sốc độc

Một cô bé 3 tuổi đã gần như chết bởi vết xước do bị con mèo của gia đình cào, dẫn đến hội chứng sốc độc có thể gây tử vong.

Thời điểm xảy ra sự việc, cô bé Lilanna Batstone đang mắc phải căn bệnh thủy đậu nhưng nó không khiến cô bé quá ốm. Mẹ của cô bé Kelly, 35 tuổi nói rằng: “Cô ấy ngứa và khó chịu, nhưng nó không khiến con bé bị quá sức. Con bé vẫn có thể chạy và chơi. Ngày hôm đó con bé đang chơi với chiếc váy thì tôi bắt gặp trên cổ của con bé có vết xước do mèo cào, nhưng tôi không nghĩ nhiều về điều đó.”

Cô bé Lilanna vẫn khỏe mạnh trước khi mắc phải hội chứng sốc độc đang sợ

Nhưng chỉ sau đó vài giờ, khi đưa con gái lên giường ngủ, cô nhận ra vết xước trên cổ của con đỏ hơn rất nhiều.

Khi đó Kelly hy vọng rằng vết xước đỏ sẽ nhanh chóng biến mất, cô hôn Lillanna chúc ngủ ngon và yên tâm đi ngủ.

Sáng sớm hôm sau, Lilanna đánh thức mẹ bởi tiếng hét đau đớn.

“Con bé nắm lấy cổ và kêu lên vô cùng đau đớn, tôi vội bật đèn lên và thấy một cục u lớn trên cổ của Lilanna, nó phải to bằng một đồng xu 2 bảng và xuất hiện chỉ sau vài giờ. Tôi biết chắc chắn rằng đó là biểu hiện nhiễm trùng nguy hiểm và vội gọi chồng của mình, Chiristopher đưa con gái vào bệnh viện.

Trong khi chờ trong bệnh viện, Lilanna vẫn vui vẻ nghịch ngợm và chạy quanh phòng. Nhưng chỉ một giờ sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, con bé bắt đầu nôn liên tục và trở nên vô hồn trong vòng tay của mẹ.” Kelly nhớ lại.

Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể cô bé đã không sống sót được

Các bác sĩ nhanh chóng đưa cô bé vào cấp cứu, các tĩnh mạch của cô bé gần như đã ngừng lại và phát ban khắp cơ thể. Phải mất đến một giờ cơ thể Lilanna mới ổn định lại. Khi đó bác sĩ dùng kháng sinh để giúp cơ thể cô bé kháng lại sự nhiễm trùng.

Sau đó, các bác sĩ đã chẩn đoán Lilanna mắc phải hội chứng sốc độc (TSS), một tình trạng do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và giải phóng độc tố gây hại.

Kelly nói rằng: “Tôi chỉ biết đến hội chứng sốc độc khi đọc nó trên các hộp tampon và nghĩ rằng chỉ có băng vệ sinh mới gây ra. Tôi không nghĩ rằng một đứa trẻ cũng có thể mắc phải hội chứng đáng sợ này. Bác sĩ chẩn đoán cho cô ấy nói rằng chúng tôi đã rất may mắn, bởi hội chứng này khá hiếm và không phải lúc nào cũng nhận ra nó một cách nhanh chóng. May mắn thay bác sĩ của tôi đã điều trị cho một bệnh nhân cũng mắc TSS cách đó vài tháng, nên cô ấy đã nhận ra ngay tình trạng của Lilanna. Nếu không có cô ấy, có lẽ con bé không thể sống được tới bây giờ.”

Sau khi được cấp cứu ổn định, Lilanna được chuyển sang phòng bệnh chung và ở lại đó trong 5 ngày.

Kelly hiện đang làm việc với tổ chức từ thiện TSS Aware rất quan tâm tới việc nâng cao nhận thức của mọi người về các dấu hiệu của Hội chứng sốc độc. Cô khuyên tất cả mọi người cần cảnh giác với các triệu chứng của bệnh bao gồm: nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau họng, nôn mửa, tiểu chảy, phát ban khắp người. Nếu có những dấu hiệu này hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

“Đôi khi các triệu chứng có thể giống như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng bạn không nên chủ quan. Bởi nếu điều trị kịp thời bạn có thể hồi phục hoàn toàn, nhưng nếu chậm trễ sẽ rất nguy hiểm”, Kelly nói.

Hiện tại cô hy vọng rằng bé Lilanna sẽ không phải chịu ảnh hưởng hay biến chứng gì do TSS gây ra.

Cô nói thêm rằng: “Có nguy cơ con bé sẽ tái phát hội chứng này lần nữa, bởi nếu đã từng mắc bệnh trước đó, thì cơ thể nhiều khả năng sẽ phản ứng lại theo cách này khi có những vết thương. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, chúng tôi sẽ phải đưa con bé tới bệnh viện ngay lập tức. Nếu con bị ngã hay có các vết xước trên cơ thể, chúng tôi phải rất thận trọng và cảnh giác.”

Hội chứng sốc độc TSS là gì?

Hội chứng sốc độc (toxic shock syndrome - viết tắt là TSS) là một bệnh hệ thống, có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Hai loại vi khuẩn chính gây ra hội chứng này là tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và vi khuẩn liên cầu (Streptococcus pyogenes) - (sốc độc do vi khuẩn liên cầu hiếm gặp hơn). Đây là những vi khuẩn có thể sản xuất chất độc. Ở một số người, cơ thể không thể chống lại độc tố khiến hệ thống miễn dịch có phản ứng gây ra các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng. Hội chứng sốc độc có thể xảy ra với bất cứ ai dù là đàn ông, phụ nữ hay trẻ em.

Các dấu hiệu và triệu chứng sốc độc

Các triệu chứng của TSS bao gồm: sốt cao, tụt huyết áp nhanh (có cảm giác lâng lâng hoặc ngất xỉu), phát ban bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân, nôn mửa hoặc tiêu chảy, đau cơ; mắt, miệng, cổ họng, và âm đạo sưng đỏ; đau đầu, rối loạn, mất phương hướng, hoặc co giật; suy thận, suy hô hấp và một số cơ quan khác cũng bị suy giảm chức năng.

Theo Mirror

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang