Chủ quan với biểu hiện nhỏ này trên vú khi cho con bú coi chừng ân hận cả đời

Những vết viêm hay khối u nhỏ xuất hiện trong thời kỳ cho con bú có nguy cơ dẫn đến căn bệnh áp xe vú khiến bạn bắt buộc phải mổ để loại phần viêm mủ ra ngoài.

Áp xe vú – bệnh lý không thể chủ quan của các bà mẹ đang cho con bú

Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ rất nhiều người bị tắc sữa nổi và những cục nhỏ trên vú. Tuy nhiên, do chủ quan không thăm khám và chữa trị kịp thời dẫn đến đến tình trạng áp xe vú gây hậu quả nghiêm trọng như một bà mẹ đến từ Mỹ dưới đây.

Amanda Schexnayder sinh sống ở bang Louisiana vẫn còn nguyên cảm giác lo lắng và sợ hãi khi kể lại câu chuyện đáng sợ của mình. Trong thời kỳ cho con bú Amanda Schexnayder thấy trên ngực mình xuất hiện những khối u nhỏ trên vú. Giống như rất nhiều bà mẹ khác, chị cho rằng nó chỉ là một ống sữa bị tắc nên tự mình điều trị bằng cách massage xung quanh khu vực khối u để thông ống sữa. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần cục u không hề biến mất mà bắt đầu lớn dần lên và gây đau đớn.


Chị Amanda Schexnayder đã phải mổ để loại bỏ ổ áp xe

Lúc này, Amanda đến một bệnh viện địa phương để kiểm tra tình trạng của mình. Tại đây, chị được chuẩn đoán là bị viêm vú và được cho uống thuốc kháng sinh. “Đến lúc này, ngực của tôi bị đau và cục u đã có kích thước của một quả bóng mềm và nếu va đập vào nó, tôi đau đến nỗi chảy nước mắt. Tôi vẫn cho con bú nhưng mỗi lần như thế trên vùng ngực bị ảnh hưởng của tôi lại có vẻ trở nên trầm trọng hơn” Amanda cho biết.

Tuần tiếp theo, tình trạng của chị càng tồi tệ khi bị cơ thể bị sốt, ớn lạnh, hôn mê, ngực bị biến dạng, đỏ sưng lên, xuất hiện thêm một cục u khác và rất đau đớn. Đến lúc này thì chị mới nhận ra mình bị áp xe vú và ngay lập tức đến bệnh viện. Nhưng do tình trạng bệnh đã quá nặng chị buộc phải mổ và loại bỏ vùng nhiễm trùng đầy mủ, máu và nước muối có kích thước như một quả bóng mềm ngay trên ngực.


Ổ áp xe đã gây rất nhiều sự đau đớn cho chị Amanda

Làm thế nào để phòng tránh áp xe vú

Nguyên nhân chính gây ra áp xe vú là do ống dẫn sữa bị tắc khiến sữa không thể thoát ra ngoài tạo nên những cục u. Nếu không được cải thiện, tình trạng tắc sữa càng nặng thêm dẫn đến bệnh áp xe vú. Một nguyên nhân khác nữa đó là việc vệ sinh vú không sạch sẽ, đầu ti bị trầy xước khiến vi khuẩn xâm nhập gây lên tình trạng viêm và những ổ áp xe.

Biểu hiện của bệnh lý này là người mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, sốt cao và đau nhức trong tuyến vú, bầu vú sưng to và đau. Tình trạng càng nặng nề với các biểu hiện như rét run, môi khô, lưỡi bẩn, đau đầu, khát nước, da xanh, vùng da trên ổ áp-xe thường nóng, căng, sưng đỏ hay phù tím. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng như viêm xơ tuyến vú mạn tính, hoại thư vú viêm mô liên kết.


Áp xe hình thành do bị tắc tia sữa hoặc vùng ngực bị viêm nhiễm

Trình trạng áp xe vú quá nặng sẽ phải mổ để dẫn lưu mủ thoát ra ngoài và người mẹ sẽ phải ngừng việc cho con bú. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển và tăng trưởng của bé. Vì thế, tốt nhất là các bà mẹ hãy cẩn trọng và ngăn ngừa sự xuất hiện của các tác nhân gây bệnh bằng cách:

+ Massage bầu ngực thường xuyên day đều tia sữa ngay sau khi sinh.

+ Cho con bú cả 2 bên bầu vú, bé bú hết bên này mới đổi sang bên kia và nếu vẫn còn sữa thừa thì phải bắt hết.

+ Vệ sinh sạch sẽ bầu ngực và đầu ti trước và sau khi cho con bú.

+ Không cho bé ngậm núm ti khi ngủ.

+ Dùng khăn bông ấm lau chùi ngực 3-4 lần/ ngày.

+ Mặc áo ngực bằng chất liệu cotton rộng rãi, thoáng mát.

Đặc biệt, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở trên bầu vú phải đi khám để được chữa trị kịp thời.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang