Chùm ảnh khiến ai cũng giật mình: Khi smartphone trở thành thứ điều khiển cuộc sống và những mối quan hệ của chúng ta

Ngoài phố, góc công viên hay trong quán cà phê, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh mọi người sử dụng smartphone, mặt chăm chú dõi theo màn hình, dường như chẳng buồn giao tiếp, chẳng buồn nhìn nhau...

Năm 2017 - thời kỳ đỉnh cao của những thiết bị công nghệ mà chúng ta vẫn quen gọi là smartphone. Chúng ta của năm 2017 cũng không còn là chúng ta của những năm 2000 nữa, bởi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khoảng thời gian nào bên cạnh luôn có những "người bạn thông minh" hỗ trợ hết sức nhiệt tình.

Với những mức giá vừa túi tiền, các thiết bị thông minh đang ngày càng "len lỏi" vào từng ngóc ngách của cuộc sống. Đôi khi, nhiều người vẫn tự giật mình ngẫm nghĩ, liệu có phải con người và cả những mối quan hệ của chúng ta đang bị trói buộc bởi những thứ nào là điện thoại, iPad, máy chơi game,...

Hãy tạm xa thứ bạn đang cầm trên tay hay màn hình trước mặt mà nhìn ra bên ngoài, đâu đó trên vỉa hè, góc phố, trong công viên hay trong quán cà phê cũng có những "phiên bản của bạn", đang cúi đầu chăm chú nhìn vào điện thoại thay vì giao tiếp, để ý xung quanh.


Trước đây chúng ta xem smartphone chỉ là một thứ công cụ, nhưng có lẽ bây giờ suy nghĩ đó không còn đúng nữa. Nói một cách không điêu toa một tí nào, có lẽ chúng ta đang bị chính thứ thiết bị đó chi phối lại. Mỗi người mỗi góc và ai cũng có việc bận của riêng mình trên màn hình điện thoại.


Những cuộc hội thoại gần như biến mất, sự tương tác cũng dần không còn. Người ta xuống phố, đi chơi công viên để gặp mặt những người thân yêu, nhưng không, những thứ đang hiện trên chiếc màn hình nhỏ xinh đủ kéo ta biến khỏi thực tại.


Ở trong quán cà phê, nhóm bạn gặp nhau nhưng mỗi người đều đang bận rộn với những mối quan tâm khác trên laptop, điện thoại. Ai cũng chú tâm vào những cái màn hình, vào những thứ ảo hơn là để ý những chuyện xung quanh, những người đang ngồi cùng mình.


Trước khi thưởng thức một chiếc kem ngon lành, những bạn trẻ này không quên giơ smartphone lên để chụp ảnh "sống ảo". Có lẽ điều quan trọng không phải là hương vị của ly kem, mà thứ hấp dẫn hơn chính là bức ảnh này sẽ được bao nhiêu like!


Dù ở gần nhau nhưng tốt hơn hết hãy nói chuyện với nhau trên facebook nhé! Hoặc chí ít mỗi người một mối bận tâm, khi cần thì quay sang hỏi nhau vài ba câu bâng quơ rồi lại cúi đầu vào màn hình.


Những băng ghế sofa êm ái trong quán cà phê trở thành chốn ngả lưng của những bạn trẻ. Họ nằm cạnh nhau, ngồi bên nhau nhưng lại như mỗi người một chốn ốc đảo riêng. Biết làm sao giờ khi mà những thứ khô khan từ ứng dụng của mạng xã hội lại có sức nặng hơn cả những lời chào, câu hỏi thăm hay chí ít là... một ánh nhìn!


Ở những nơi như này việc bắt gặp một cuốn sách đang được lật giở từng trang là điều hiếm hoi. Thú thực nhiều người không còn thích thú với những trang sách, thay vào đó họ đọc những bộ truyện dài lê thê trên mạng bởi việc đó có vẻ dễ dàng hơn: chỉ cần đưa ngón tay lướt lướt, từng con chữ trôi qua cái vèo nhưng đọng lại được là bao.


Để có thể tập trung "vào những niềm vui công nghệ", các bậc làm cha, làm mẹ thường dỗ con trẻ bằng cách đưa cho chúng một chiếc điện thoại thông minh. Đúng là con vẫn đang trong "tầm kiểm soát" nhưng người mẹ kia sao biết được cậu con trai đang "vi vu" ở những "vùng đất" nào, nơi đó có thể nguy hiểm rất nhiều lần hơn là con đường ngoài kia.


"Nào con, hãy cầm điện thoại của mình lên và đừng làm phiền bố mẹ!". 4 thành viên - 1 gia đình - 3 chiếc smartphone, có lẽ trong tương lai bé con đang bú bình kia cũng có thể được sắm 1 thiết bị thông minh để bắt kịp với thời thế.


Có 1 quy luật nghiệt ngã chỉ ra rằng, bạn sẽ cảm thấy lạc lõng nếu bạn không sử dụng smartphone! Chính vì sợ cô đơn, sợ bị thế giới công nghệ bỏ rơi, bạn "buộc" phải tự "cải tiến" thôi. Ở vương quốc của những thiết bị thông minh, bạn sẽ không còn một mình nữa bởi có hàng trăm, hàng nghìn người với những profile "hoàn hảo" đang chờ tương tác.


Xa rồi cái thời những sân chơi, vỉa hè là nơi thu hút nhất của trẻ nhỏ. Hiện tại, những chiếc smartphone đã cuốn lũ trẻ vào thế giới đầy ảo giác, vô tình biến chúng thành những thế hệ "cúi đầu".


"Giá như bố bớt thời gian nhìn chăm chăm vào điện thoại để tận hưởng thời gian dạo phố cùng con... Ở ngoài kia mênh mông, có lẽ vui hơn nhiều cái thế giới nhỏ xíu kia lắm ạ. Không sao nhé, con sẽ chờ bố, đến khi nào ngón tay bố sẽ dành để vuốt ve con thay vì lướt trên màn hình".


Vui vẻ với vô vàn những bạn bè trên mạng xã hội nhưng bạn có nghĩ mình đang lạc lõng, cô đơn nơi đời thực không? Xa xa kia là một vùng trời đầy tươi sáng nhiều màu sắc, khác hẳn với sự đơn điệu mỗi khi "ghé thăm" mạng xã hội.


Khi người ta dạo phố đi bộ nhưng chỉ chờ được nghỉ chân ở một góc nào đó và check điện thoại. Có vẻ như, smartphone là người bạn có quyền năng xoa dịu cô đơn và nhàm chán cho những ai đang phải một mình nơi công cộng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang