Chuyện đó có ai ngờ: Rối loạn tiêu hóa chỉ bởi… ăn uống quá lành mạnh

Nói đến rối loạn ăn uống, chúng ta nghĩ ngay đến các chứng lười ăn hoặc ăn quá nhiều. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chứng rối loạn ăn uống mới.

Mặc dù ăn uống lành mạnh là tốt, nhưng nghiên cứu mới này cho thấy rằng theo các chế độ ăn uống tưởng chừng lành mạnh cũng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngày nay, chúng ta có xu hướng ăn những loại thực phẩm được cho là có lợi cho sức khỏe như thực phẩm hữu cơ, đồ tươi sống, đồ nguyên chất chưa qua chế biến, các món ăn chay, không chứa gluten… Tuy nhiên, trào lưu ăn uống quá lạnh mạnh này đã dẫn con người đến một thái cực khác của rối loạn.

Thuật ngữ Orthorexia

Thuật ngữ orthorexia được bắt đầu bởi bác sĩ Steven Bratman, khi ông nhận thấy các bệnh nhân của mình có những người ăn uống cẩn thận quá mức và gặp các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa và khó hấp thụ. Thuật ngữ này ngày càng phổ biến hơn khi có nhiều bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe dù họ sinh hoạt khá lành mạnh và điều độ.

Ảnh hưởng của truyền thông

Với sự hiện diện của phương tiện truyền thông và mạng xã hội, chúng ta rất dễ tiếp cận với các chế độ ăn uống, giảm cân, tập luyện, các chương trình ăn kiêng… Nhưng hóa ra, quá nhiều phương pháp nghe có vẻ lành mạnh lại khiến chúng ta dễ gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Văn hoá lành mạnh

Mặc dù bên ngoài, các chế độ ăn lành mạnh có vẻ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên các nhà dinh dưỡng và sinh vật học đã chỉ ra rằng, trào lưu ăn uống lành mạnh trên mạng xã hội cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa. Rất nhiều cá nhân chia sẻ những bài tập yoga hay các chế độ ăn uống tốt, khiến rất nhiều người tin tưởng và làm theo mà không xem xét cơ thể có phù hợp hay không. Việc này khiến các chế độ ăn phản tác dụng và làm hại sức khỏe.

Làm thế nào để chăm sóc bản thân một cách tốt nhất

Nếu bạn đã hoang mang không biết mình nên đi theo chế độ ăn uống nào, hãy trao đổi và nhờ bác sĩ tư vấn. Đừng quá tin tưởng bất cứ một kinh nghiệm hay chế độ ăn trên mạng xã hội bởi cơ thể mỗi người là khác nhau.

Chế độ ăn này có thể tốt cho người này, nhưng lại không hề lành mạnh với người khác. Vậy nên bạn cần phải hiểu rõ cơ thể mình trước hết. Bạn có hay cảm thấy mệt, thấy đói hay thiếu năng lượng không? Các loại thức ăn trong chế độ ăn đó có làm bạn hài lòng không? Hiểu rõ cơ thể mình mới chính là phong cách sống lành mạnh.

Hãy tìm lời khuyên từ những chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra chế độ ăn thích hợp nhất cho bạn. Thậm chí nhiều nhiều người cần phải tìm tới các biện pháp trị liệu để đối phó với tình trạng rối loạn tiêu hóa, khi mà chúng ta rất dễ ngộ độc thông tin trong thời đại mạng xã hội quá phát triển.

Theo Familyshare.com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang