Chuyên gia chỉ 3 cách giúp chị em thoát khỏi “bẫy mua sắm” dịp Noel và Tết

Mỗi mùa lễ hội đến, các cửa hàng, siêu thị, đại lý lại tung ra các chương trình tiếp thị nhằm thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm. Nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn đã khiến người tiêu dùng “lóa mắt” và mua sắm không ngừng nghỉ, cả những món đồ không cần thiết. Để giúp người tiêu dùng không sa chân vào các “bẫy mua sắm” này, các chuyên gia đã đưa ra một vài mẹo như sau.

Bẫy số 1: Sự khan hiếm hàng hóa

Lý thuyết khan hiếm sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng nếu mình không mua ngày bây giờ thì mình chẳng còn cơ hội nào sở hữu chúng nữa, hoặc sẽ phải mua với giá đắt đỏ hơn. Các siêu thị thường đánh vào tâm lý này để tác động đến ý thức mua sắm của người tiêu dùng, rồi đẩy nhanh quyết định chi tiền của họ. Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, 70% khách hàng khi thấy biển hiệu giảm giá của sản phẩm thường có khuynh hướng mua hàng nhiều hơn so với dự tính.

Ví dụ, thành phố Melbourne luôn có chương trình khuyến mãi “Mua sắm thành phố” hành năm vào tuần đầu tiên của tháng 12. Ở đây, các nhà bán lẻ cung cấp hàng giảm giá sâu chỉ có trong ngày này khiến khách hàng sẽ đổ xô đến tham quan và mua hàng.

Để tránh bẫy này:

-  Khi mua bất kỳ sản phẩm giảm giá nào, bạn đừng nghĩ không thể mua chúng với mức giá rẻ hơn ở bất kỳ nơi nào khác.

- Chú ý đừng mắc bẫy mua hàng theo gói: Đừng mua các gói hàng có 2-3 sản phẩm vì nghĩ chúng sẽ rẻ hơn. Ví dụ, 1 chai tương ớt có giá 10 ngàn, siêu thị sẽ gói 2 chai bán với giá 18 ngàn. Trông có vẻ như tiết kiệm được ít tiền, nhưng thật ra gói sản phẩm đó không đúng với số lượng phù hợp mà bạn đang cần. Vì vậy, thay vì chỉ trả 10.000 cho một chai, bạn phải trả thêm 8.000 nữa để có chai thứ hai, nhưng không chắc bạn sẽ cần chai này.

Bẫy số 2: Bị kích thích quá mức

Khi đi mua hàng với tâm trạng vui vẻ, nâng nâng, ngập tràn cảm xúc, người ta thường có xu hướng bớt khắt khe trong việc lựa chọn hàng hóa, dễ xuống tiền và mua sắm nhiều hơn mức cần thiết.

Vì vậy, các siêu thị đã thường xuyên thay đổi thiết kế, âm nhạc, ánh sáng mỗi mùa lễ hội như Giáng sinh, Năm mới, Tết Nguyên đán… Những dãy hàng mua sắm đầy màu sắc, âm thanh, tiếng ồn…kích thích tâm trí khách hàng hưng phấn, khiến họ ít suy nghĩ đắn đo hơn.

Để thoát khỏi cái bẫy này:

- Hãy đi mua sắm một mình. Việc dẫn theo người khác hoặc trẻ con sẽ làm hóa đơn của bạn tăng lên 40% so với ban đầu. Vì có thể bạn đã biết các bẫy mua sắm của siêu thị nhưng họ thì chưa. Họ có thể phán đoán sai nhu cầu của mình dẫn đến việc mua những đồ dùng chưa cần đến.

- Hãy quan sát bước đi: Một nghiên cứu từng cho biết, người đi ngược chiều kim đồng sẽ mua hàng nhiều hơn khoảng 5% hóa đơn, vì lúc đó tay phải thuận tiện để lấy hàng cho vào giỏ. Nhưng nếu đi cùng chiều kim đồng hồ, tay trái không thuận để lấy hàng sẽ ít mua thừa hàng hóa hơn.

Bẫy số 3: Không còn khả năng dự báo

Nhiều nghiên cứu tâm lý cho biết, con người rất hay thổi phồng tính chính xác của sự việc trong tương lai của mình. Vì vậy, họ sẽ dựa vào cảm giác ngay khi bước vào siêu thị để dự đoán mọi việc. Trong lúc này, họ có thể mua những thứ mà họ nghĩ rằng mình sẽ rất cần hoặc cần nhiều trong thời gian tới.

Ví dụ như khi đi mua thực phẩm nấu ăn chẳng hạn. Chỉ có vài người hoạch định được chính xác họ cần bao nhiêu thức ăn, còn lại đều mua theo dự đoán của mình. Họ chỉ biết đống bát đũa của họ rất cao, rất rộng, nhà họ sẽ đón tiếp rất nhiều người nên cần mua nhiều thức ăn hơn. Đó là lúc các chiêu tiếp thị nhẹ nhàng bước vào và cố gắng làm bạn mua sắm nhiều hơn.

Để thoát khỏi cái bẫy này:

- Khi bước chân vào siêu thị hãy cố gắng đi thẳng đến quầy bày hàng hóa bạn cần. Thông thường, một người vào siêu thị phải bước qua các hành lang hẹp với những câu chữ truyền thông bắt mắt, các bảng quảng cáo giới thiệu chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý của khách hàng và làm họ mất tập trung vào những gì họ đang muốn mua.

- Đề phòng khi mua những loại hàng hóa cùng nhóm: Các siêu thị thường để những mặt hàng có liên quan gần nhau nhằm kích thích sự mua sắm của khách hàng khi họ không cân nhắc kỹ lưỡng. Chẳng hạn như khu gia vị, các loại hành tỏi, hạt tiêu, bột ớt, đồ ướp…sẽ để cạnh nhau. Do đó, hãy đề phòng và suy nghĩ cẩn trọng trước khi cho những món hàng chưa thật sự cần thiết vào giỏ.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang