Chuyên gia chỉ cách nhận biết bánh chưng lộc bằng pin độc hại nhanh nhất

Một số cách nhận biết sau sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết bánh chưng luộc bằng pin để tránh xa nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cả gia đình.

Image result for nhận biết chính xác bánh chưng luộc bằng pin để tránh mua?

Ăn phải bánh chưng luộc bằng pin nguy hiểm cỡ nào?

Cuộc sống hiện đại và bận rộn khiến nhiều gia đình không có điều kiện để tự nấu bánh chưng ngày tết như trước nữa. Vì vậy họ càng chuộng hơn việc mua bánh trưng gói sẵn ngoài hàng đem về thờ cúng.

Càng gần tết, thị trường bánh chưng, bánh tét bỗng trở nên sôi nổi hơn do nhu cầu mua sắm của người dân gia tăng. Càng đau đầu hơn chuyện gói bánh chưng ở đâu để có đồ ăn ngon, đảm bảo sức khỏe và không mua nhầm phải bánh trưng luộc bằng pin.

Trả lời Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, sở dĩ người bán hàng cho pin vào nước luộc bánh là để bánh nhanh chín và giữ được màu lá xanh. Cách làm này gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người.

Chuyên gia khẳng định, pin là loại nguyên liệu không được phép sản xuất và chế biến cùng bất cứ loại thực phẩm nào vì chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium, thạch tím…Những kim loại độc hại có trong pin khi luộc sẽ thôi ra và ngấm vào từng miếng bánh trưng khiến người ăn gặp nguy hiểm. Các chất này gây hại cho toàn bộ cơ quan nội tạng như gan, thận, phổi, ruột, não bộ và cơ quan sinh sản của bất cứ ai.

Nhẹ thì cơ thể có phản ứng với các triệu chứng ngộ độc tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng, đi ngoài…Nặng thì cơ thể tích lũy kim loại, dần dần có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên những căn bệnh mãn tính như ung thư. Chẳng may ăn phải bánh chưng luộc pin nhiễm chì cao thì dễ bị chì nhiễm vào máu gây thiếu máu, suy dinh dưỡng, di chứng mù lòa… vô cùng đáng sợ.

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin theo chuyên gia

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, để nhận biết bánh chưng luộc pin, người tiêu dùng có thể chú ý đến một số đặc điểm như sau đây:

- Màu vỏ bánh: Nếu thấy chiếc bánh chưng có phần vỏ lá và bánh mướt hơn bình thường thì nên cẩn thận. Thông thường, bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống phải mất từ 8-10 giờ mới chín, khi vớt bánh thì vỏ bánh ngả màu hơi vàng nên rất khó còn màu xanh mướt.

Trước khi mua, người tiêu dùng cần quan sát và kiểm tra kỹ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút màu đen, cầm lên không chắc tay thì rất có thể bạn đang mua phải bánh chưng luộc bằng pin.

Image result for nhận biết chính xác bánh chưng luộc bằng pin để tránh mua?

- Vị của bánh chưng: Khi nếm bánh trưng luộc truyền thống có vị thơm ngon đặc trưng, bánh mềm dẻo, hạt gạo nếp nhuyễn hoàn toàn. Còn bánh trưng luộc với pin ăn bị kém dẻo, mất vị ngon của bánh.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên chọn mua bánh chưng tại những cơ sở uy tín, có thương hiệu. Nếu có thời gian thì nên tranh thủ gói bánh chưng và luộc bánh tại nhà vừa giúp Tết cổ truyền thêm ấm áp lại khỏi lo ngại các vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều loại hóa chất giúp bánh chưng chín nhanh, lá xanh đẹp mắt mà lại an toàn, có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm để thực phẩm nhanh chín hơn. Theo Quy định của Bộ Y tế, sử dụng 1-2 thìa canh muối trị bệnh dạ dày natri hydro carbonat (NaHCO3) được bán công khai tại các hiệu thuốc để cho vào nồi bánh sẽ không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe nào và hoàn toàn không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ cần sử dụng đúng liều lượng, đúng loại chất cho phép thì bạn không phải lo lắng ăn bánh chưng nhiễm hóa chất độc hại.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang