Chuyên gia cho rằng không nên cho con đi du lịch trước 5 tuổi vì lý do sau đây

Ngày nay, nhiều phụ huynh có xu hướng cho con đi du lịch xa từ khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng không nên cho trẻ đi du lịch quá sớm.

Một biên tập viên của tờ The Telegraph đã phát biểu rằng: “Thật là một sự lãng phí khi đưa một đứa trẻ đi nghỉ mát, bởi chúng thậm chí sẽ chẳng nhớ nổi điều gì.”

Nghiên cứu của một chuyên gia về tâm lý học và sự phát triển của trẻ em cho biết, nếu bố mẹ muốn cùng con đi du lịch nước ngoài thì cần đợi ít nhất khi trẻ được 5 tuổi. Bởi trước độ tuổi đó, trẻ sẽ không thể nhớ được gì. Do đó, với nhiều người, ở độ tuổi này việc đi du lịch là "chưa cần thiết".

Tiến sĩ Amanda Gummer tranh luận về độ tuổi tốt nhất để có thể bắt đầu cho trẻ đi du lịch nước ngoài: “Từ 5 – 8 tuổi là thời điểm thích hợp nhất để có thể bắt đầu, vì khi đó trẻ mới có đủ khả năng để đánh giá và có những trải nghiệm trong chuyến du lịch.” Lời khuyên này thoạt nghe thì bị nhiều ý kiến phản biện, tuy nhiên phát biểu này hoàn toàn có cơ sở.

Vì sao lại là mốc 5 tuổi?

Nghiên cứu của hãng du lịch gia đình Florida4Less cho thấy có khoảng 20% người lớn có thể nhớ được kỳ nghỉ lễ đầu tiên của họ khi 5 tuổi. Trong số những người tham gia khảo sát có khoảng 1/3 cho biết chuyến du lịch liên quan đến việc bay trên máy bay hoạc ở sân bay, khoảng 20% là kỷ niệm ở bãi biển và 11% là kỷ niệm ở hồ bơi.

Theo tiến sĩ Gummer, giai đoạn 5 tuổi được coi là dấu mốc vàng để bắt đầu cho trẻ đi du lịch xa, vì đó cũng là thời điểm trẻ chuẩn bị tới trường và một chuyến du lịch sẽ làm cho dấu mốc đó càng trở nên đáng nhớ hơn. Do đó, bố mẹ "nên chờ" con đến 5 tuổi thì bắt đầu cho con đi du lịch xa.

Trí nhớ có phải là yếu tố then chốt để đánh giá chất lượng một kỳ nghỉ?

Nhiều người sẽ phản biện lại rằng những điều chúng ta ghi nhớ chưa hẳn đã là niềm vui. Tuy nhiên, tiến sĩ Gummer nói rằng: “Yếu tố quan trọng giúp hình thành trí nhớ trong bộ não chính là tính mới lạ và cảm xúc hưng phấn. Điều này càng đúng hơn với đối tượng là trẻ em. Nếu những đứa trẻ làm điều gì đó hoàn toàn mới mẻ, chúng hưng phấn hay có một chút sợ hãi thì sẽ có xu hướng ghi nhớ điều đó dễ dàng hơn.”

Mặc dù vậy, theo Tiến sĩ Erica Reischer, nhà tâm lý học lâm sàng làm việc tại Oakland, California và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng What Great Parents Do (cuốn sách chỉ ra 75 chiến thuật đơn giản giúp nuôi dạy con) cho rằng: “Đi du lịch là cách đơn giản nhất để bạn dạy cho con những kỹ năng sống quan trọng mà chúng không thể học được khi ở nhà. Chẳng hạn như chúng có thể học cách xoay xở khi đến một môi trường xa lạ, học cách nhờ sự giúp đỡ của người khác một cách lịch sự, làm sao để tìm ra đường đi tới một nơi mới và cách để tự tạo niềm vui cho mình khi ở một nơi xa lạ…”

Có thể thấy cho trẻ đi du lịch cũng là một cách tuyệt vời để dạy chúng những kỹ năng sống. Đó là lý do bạn cần có những chuyến du lịch cả gia đình. Phần lớn phụ huynh dạy cho con những kỹ năng sống khi trò chuyện với lũ trẻ ở nhà, nhưng điều đó thật đơn điệu và họ sẵn sàng làm điều gì đó để tạo sự thay đổi. Một chuyến du lịch sẽ là gợi ý tuyệt vời. Cho dù con bạn thậm chí có thể chẳng nhớ được điều gì về chuyến du lịch này. Thế nhưng chúng vẫn sẽ có được những kỹ năng sống. Và điều quan trọng là bạn sẽ là người nhớ về chuyến đi đó và kể lại cho con nếu chúng không thể nhớ được.

Hiện đề tài này cũng gây ra 2 luồng tranh cãi, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tham khảo để chọn lựa cách mà bạn thấy phù hợp nhất!

Theo Telegraph

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang