Chuyên gia hoảng hồn với "chiêu" nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh của các mẹ bỉm sữa

Vẫn biết rằng sữa mẹ rất cần thiết và tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Thế nhưng, nhiều mẹ cho rằng sữa mẹ là vạn năng đến độ chữa được cả bệnh đau mắt.

Mới đây trên một group dành cho chị em bỉm sữa, một bà mẹ vô cùng bức xúc lên tiếng chỉ trích hành động nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh để chữa đau mắt cho con. Vấn đề này dù không còn mới, nhưng đến nay vẫn liên tục gây ra những tranh cãi gay gắt giữa các bà mẹ.

Theo người đăng tải bài viết này thì chị được các bác sĩ khuyến cáo có nhiều bé phải nhập viện vì bị viêm và sưng mủ mắt nguyên nhân do mẹ lấy sữa nhỏ vào mắt con, nặng có thể gây mù lòa. Các trường hợp mẹ tưởng là nhỏ xong bé khỏi là do các ghèn mắt còn sót từ lúc sinh tự trôi ra sạch thì bé khỏi, chứ không phải do sữa mẹ thần thánh.

Ngay dưới bài đăng, rất nhiều bà mẹ cũng nên tiếng đồng tình với người mẹ này và chỉ trích gay gắt hành động nhỏ sữa vào mắt con.

Nickname Nguyễn Thanh Bình bức xúc: “Các mẹ làm gì cũng phải biết chắt lọc thông tin, nhiều lời mách hoang đường quá thì đừng có làm. Phải tìm hiểu thông tin nhiều vào, có phải ai cũng hiểu đâu cứ nghĩ con họ khỏi mà không sao. Nhiều khi biến chứng chưa ập đến mà thôi”.

Nickname thì kể khổ về kinh nghiệm xương máu vì trót nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con: “Vì em nghe mẹ chồng với mẹ đẻ nhỏ sữa nên mắt của con em càng đau mạnh. Em hối hận quá cho đi bác sĩ, bác sĩ nhỏ thuốc tận 20 ngày mới khỏi. Các mẹ cấm kị nhỏ sữa và mắt bé nhé, bệnh còn nghiêm trọng hơn đó.”

Vấn đề dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt con gây nhiều tranh cãi (Ảnh minh họa)

“Sữa mẹ là để uống không phải là thuốc tiên mà cái gì cũng dùng sữa mẹ, không hiểu ở đâu ra chuyện nhỏ sữa mẹ vào mắt con, rồi con bị gì cũng dùng sữa mẹ. Nghe thôi là thấy chẳng có cơ sở nào là đúng cả, nếu sữa mẹ thần thánh như vậy chắc không cần phải đến bệnh viện làm gì, cứ sữa mẹ mà dùng thôi”, nickname Cin Ny bình luận.

Mặc dù vậy, vẫn có một số bà mẹ lên tiếng rằng sữa mẹ thực sự có tác dụng.

Nickname Lien Ha bày tỏ: “Em cũng không biết cơ sở khoa học hay nghiên cứu gì. Nhưng em thấy em nhỏ thử cho bé thì trộm vía cũng khỏi. Ngày xưa các bà cũng làm như thế mà.”

Nickname Lc Hậu’x thì bình luận: “Con mình hễ cứ đau là bà nội bắt nhỏ sữa vào, ấy thế mà lần nào cũng khỏi.”

Nhỏ mắt bằng sữa mẹ cẩn thận mù lòa

Trả lời trên báo chí, ThS.BS. Lê Việt Sơn – Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Bạch Mai cho biết ai cũng rõ lợi ích của sữa mẹ, cung cấp nhiều dưỡng chất đồng thời bảo vệ cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa bệnh về mắt hay làm tăng sức đề kháng cho mắt là không có cơ sở khoa học.

Theo chuyên gia việc nhỏ sữa vào mắt trẻ sơ sinh để chữa bệnh không có cơ sơ khoa học (Ảnh minh họa)

Mặc dù trong sữa mẹ có nhiều dưỡng chất, kháng thể tốt cho cơ thể bé, nhưng nó chỉ phát huy hiệu quả khi mẹ cho bé bú đúng cách, chứ không có tác dụng nhiều đối với việc tiêu diệt vi khuẩn trong mắt. Hơn nữa, sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất là môi trường “lý tưởng” giúp vi khuẩn sinh sôi, nảy nở nên nhỏ sữa vào mắt còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công khiến bệnh ở mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể khiến trẻ mù lòa.

Do đó, khi thấy bé có các vấn đề bất thường ở mắt như thị lực kém, viêm mắt, rỉ mắt. tắc tuyến lệ… cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

TH

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang