Chuyện ngủ: Rốt cuộc thói quen gác chân cao hơn đầu khi ngủ là lợi hay hại?

Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời của mình cho việc ngủ. Vì thế, chất lượng giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng với cuộc sống mỗi người. Tuy nhiên, giấc ngủ có ngon hay không lại phụ thuộc trực tiếp vào tư thế ngủ của chúng ta đấy.

Rốt cuộc thói quen kê cao chân hơn đầu khi ngủ là lợi hay hại?

Nhiều người trong số chúng ta có thói quen khi ngủ phải kê một vật gì đó để chân cao hơn đầu như chăn, gối dày…mới ngủ ngon giấc. Họ quan niệm rằng, việc kê chân cao hơn đầu khi ngủ sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như tóc bạc do thiếu máu. Động tác này cũng sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn lên đầu, từ đó giảm lượng tóc bạc xuống.

Ngoài ra, những người chân hay bị đau, sưng, phù nề, huyết áp thấp, giãn tĩnh mạch chân cũng thấy việc kê cao chân hơn đầu giúp họ ngủ ngon hơn.  

Ngay cả những người không gặp vấn đề gì về sức khỏe vẫn thích duy trì thói quen kê cao chân ngủ cho thoải mái. Vậy rốt cuộc, thói quen này lợi hay hại?

Theo các bác sĩ, việc kê cao chân khi ngủ thường không gây ra nguy hiểm cho tính mạng ngay lập tức, nhưng có 1 số nhóm người không nên duy trì thói quen này.

Những người huyết áp không được để chân cao hơn đầu khi ngủ vì dễ gây ra hiện tượng đầu nặng, đau nhức do huyết áp tăng, nguy hiểm hơn là tai biến, đột quỵ. Người bị bệnh liên quan đến huyết áp nên tránh tư thế ngủ này. Tốt nhất là kê đầu cao hơn chân, trong sinh hoạt bình thường cũng không nên cúi đầu thấp quá lâu.

Ngoài ra, người hay bị chuột rút, tê chân, đau mỏi cơ khớp…cũng không nên ngủ trong tư thế chân cao hơn đầu. Hiện tượng chuột rút, tê chân thường xảy ra do máu nuôi vùng cơ thể này không xuống đủ.

So sánh cái lợi là việc giảm tóc bạc và cái hại là tăng nguy cơ đột quỵ, chắc hẳn chúng ta sẽ sớm bỏ thói quen ngủ chân cao hơn đầu sớm thôi.

Tưu chung lại, nếu sức khỏe không có vấn đề gì thì chúng ta nên dần bỏ thói quen ngủ này. Đây là tư thế ngủ không tốt khi bạn bị đau lưng, đau cổ, đau vai hay mắc bệnh huyết áp.

Ngủ như thế nào mới là đúng?

Nhiều vấn đề sức khỏe như đau cổ, đau vai, ngủ ngáy…có thể được khắc phục nếu chúng ta lựa chọn tư thế ngủ phù hợp.

1. Người đau vai

- Tư thế ngủ nên tránh: Không nằm nghiêng, nhất là bên vai bị đau hay nằm sấp vì dễ làm lệch vai khiến cơn đau thêm trầm trọng. Cũng không nên ngủ đặt tay dưới đầu vì tư thế này tạo ra một vị trí không tự nhiên đối với vai.

-  Tư thế ngủ tốt nhất cho người đau vai: Nằm ngửa, đặt một cái gối mỏng dưới đầu. Lấy một cái gối khác, đặt nó vào bụng và ôm khi ngủ. Ở tư thế này, vai được cố định vị trí tốt nhất. Nếu thích nằm nghiêng thì hãy nghiêng về bên vai không bị đau và co chân một chút lên phía ngực.

2. Người đau lưng

- Tư thế ngủ nên tránh: Tránh nằm sấp với gối quá cao vì lưng không được cong tự nhiên gây mỏi lưng khi tỉnh giấc.

- Tư thế ngủ tốt nhất: Nằm ngửa. Đặt một cái gối dưới đầu gối để giúp lưng cong một cách tự nhiên và giảm căng thẳng trong gân của bạn.

Nếu thích nằm sấp, hãy đặt 1 chiếc gối dưới phần bụng và phần xương chậu để lưng không bị di chuyển về phía trước. Nếu thích nằm nghiêng thì nên co chân một chút về phía ngực và đặt 1 cái gối nhỏ giữa hai đầu gối giúp giảm tải áp lực lên lưng dưới.

3. Người đau cổ

- Tư thế ngủ nên tránh: Nằm sấp khiến đầu phải quay sang 1 bên, làm các cơ ở cổ bị căng thẳng.

- Tư thế ngủ tốt nhất: Nằm ngửa với một cái gối dưới đầu và một chiếc gối dưới mỗi cánh tay là tư thế chuẩn nhất cho người đau cổ. Những người có vấn đề về cổ nên chọn gối cẩn thận hơn, tốt nhất nên chọn các loại gối có tác dụng định hình tư thế của cơ thể.

Nếu thích nằm nghiêng khi ngủ, thì không nên dùng gối quá cao. Một chiếc gối lý tưởng cho người đau cổ không nên cao không quá 15cm và phù hợp với chiều rộng của vai để giúp giữ cho cổ vào đúng vị trí.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang