Clip: Các mẹ lại đua nhau chia sẻ cách rửa mũi cho con tại nhà mùa lạnh

Mới đây một video hướng dẫn cách rửa mũi tại nhà cho con lại được các mẹ chia sẻ ầm ầm. Mặc dù không phải vấn đề mới, nhưng việc rửa mũi cho con vẫn rất được các mẹ hết sức quan tâm, nhất là khi thời tiết đã trở lạnh.

Trong đoạn video được chia sẻ, người mẹ này thực hiện thao tác rửa mũi cho con rất đơn giản và em bé cũng hợp tác, không hề quấy khóc. Khác với các nhiều video quay cách rửa mũi của các mẹ trước đây, người mẹ này không sử dụng ống xilanh, mà dùng một dụng cụ để rửa mũi có dạng chiếc bình đựng nước, nắp bình thon tròn và có một ống dài cắm sâu xuống thân bình để hút nước từ trong bình lên.

Video hướng dẫn cách rửa mũi cho bé được các mẹ chia sẻ "ầm ầm" (Video: NVCC)

Khi thao tác rửa mũi cho con, người mẹ này đặt thân bé tì lên đùi của mẹ, một tay cầm bình rửa mũi, một tay giữ chặt cổ của bé, đưa đầu bé vươn ra ngoài, giữ đầu và mặt bé thẳng. Đặt miệng bình xịt vào một bên mũi của con, dùng tay bóp nhẹ để nước phun vào một bên mũi rồi chảy ra từ bên kia mang theo nước mũi của em bé. Sau khi rửa hết mũi, người mẹ này rửa cả miệng của trẻ cho hết đờm.

Em bé rất hợp tác khi được mẹ rửa mũi

Ngay khi vừa đăng tải, đoạn video này đã được rất nhiều các bà mẹ khác chia sẻ và comment học hỏi kinh nghiệm. Trong bài đăng của mình, người mẹ này giải thích rõ loại bình rửa mũi được sử dụng trong video là bình có áp lực ống bơm nước là 5ml, nhỏ hơn so với áp lực bơm 10ml của ống xilanh. Ngoài ra, khi rửa mũi cho con cần căn theo đúng nhịp thở của trẻ để rửa. Trước khi bắt tay rửa cho con, các mẹ nên tự thực hành trên chính cơ thể của mình, thử xịt để biết cách căn đúng hơi thở sẽ không khiến con bị sặc hay gào khóc. Bên cạnh đó, người mẹ này cũng khuyến cáo video mình quay chỉ mang tính chất chia sẻ cho mọi người tham khảo. Bởi chị đã được chính bác sĩ hướng dẫn cách rửa mũi cho con và tự thực hành với bản thân rồi mới dám rửa cho bé. Với các mẹ chưa có kinh nghiệm rửa mũi cho con, sợ khi thao tác thì nên đưa bé tới khám tại các cơ sở y tế để được y tá, bác sĩ rửa mũi và điều trị theo hướng dẫn.

Sau khi rửa mũi người mẹ rửa cả miệng cho bé

Rửa mũi đúng cách giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh hô hấp cho trẻ

Trả lời trên báo chí, bác sĩ CKII Trịnh Quang Dũng - Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, lấy đờm đông ở phế quản là thủ thuật bình thường, cơ bản rất tốt và cần thiết.

Khi trẻ bị sổ mũi, viêm mũi... dễ dẫn đến mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm họng, viêm tai giữa... Do đó, rửa mũi giúp trẻ dễ chịu hơn, tránh tình trạng dịch nhầy và gỉ mũi bít tắc đường thở của trẻ. Việc rửa mũi cũng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập xuống họng, tai và ngừa các bệnh lây lan qua đường hô hấp cho trẻ. Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ đạt được khi thực hiện với dụng cụ đạt chuẩn và thao tác chuyên nghiệp. Hiện các bộ dụng cụ thường có cấu tạo bình rửa thông mũi với áp suất chuẩn, vừa đảm bảo dòng chảy để rửa sạch khoang mũi, vừa không bị áp lực cao gây tổn thương niêm mạc.

Như vậy, việc rửa mũi cho bé khi mắc các bệnh về đường hô hấp là việc nên làm. Tuy nhiên, rửa mũi chỉ mang lại hiệu quả khi mẹ được hướng dẫn các thao tác chuẩn xác, sử dụng bộ dụng cụ được thiết kế riêng cho việc rửa mũi với áp suất chuẩn để không gây tổn thương cho trẻ.

Tốt nhất khi trẻ bị bệnh, mẹ nên đưa con tới các cơ sở y tế để khám, xác định đúng tình trạng bệnh. Nếu cần thiết phải rửa mũi thì nhờ bác sĩ hướng dẫn thao tác rửa mũi đúng cách và sử dụng các dụng cụ rửa mũi chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang