Clip: Kỳ diệu em bé ra đời vẫn nằm nguyên trong túi nước ối

Bạn có bao giờ tự hỏi khi em bé nằm trong túi nước ối trông sẽ như thế nào không?

Trong hầu hết các trường hợp, túi nước ối sẽ tự vỡ trong quá trình em bé chào đời. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một số trường hợp hi hữu, túi nước ối vẫn còn nguyên vẹn với em bé nằm cuộn tròn bên trong. Điều đó thật tuyệt vời và vô cùng hiếm có. Theo thống kê cứ 80.000 ca sinh nở mới có một hiện tượng sinh con mà túi nước ối không bị vỡ.

Mới đây một đoạn video quay lại khoảnh khắc kỳ diệu khi em bé ra đời mà vẫn nằm cuộn tròn trong túi nước ối ngủ ngon lành đã thu hút đến hơn 5 triệu lượt xem.

Qua lớp màng trong suốt của túi nước ối, bạn có thể nhìn thấy em bé đang nằm bên trong ngủ ngon lành với vòng dây rốn màu xanh. Đôi lúc, em bé cũng di chuyển nhẹ nhàng. Dường như bé vô cùng thoải mái và an toàn trong không gian kín mít và chật hẹp này. Có vẻ bé vẫn chưa nhận ra một điều rằng mình đã được đưa ra khỏi bụng mẹ.

Quá trình hình thành nước ối

Từ 12 đến 28 ngày sau khi thụ thai, nước ối sẽ xuất hiện. Sự hình thành của nước ối nhờ ba nguồn là thai nhi, màng ối và người mẹ. Trong giai đoạn đầu, sự thẩm thấu huyết thanh của mẹ qua màng ối hoặc thẩm thấu huyết thanh của con qua da của thai nhi sẽ hình thành nên nước ối.Trong quá trình phát triển, đến tuần thứ 10 hoặc 12, nước ối sẽ hình thành nhờ nước tiểu của thai nhi tiết ra từ thận và dịch từ phổi. Từ tuần thứ 20, nước ối sinh ra từ khí - phế - quản, do huyết tương của thai nhi thẩm thấu qua niêm mạc hô hấp của bé. Nhưng, nguồn gốc nước ối quan trọng nhất là do đường tiết niệu, bé bài tiết nước tiểu vào buồng ối từ tuần thứ 16 của thai kỳ.

Vai trò của nước ối

Nước ối đóng vai trò tối quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của thai nhi, có chức năng tái tạo năng lượng, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, tránh được sự chèn ép quá mức bởi các tác động bên ngoài, bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và nhiều chức năng quan trọng khác cho cuộc sống của thai nhi.

Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng, nước ối tạo thành một môi trường an toàn quanh em bé, giữ bé an toàn dù cơ thể mẹ có thể chịu các ngoại lực tác động khi bị va chạm hay trượt chân, ngã nhẹ.

Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ ổn định của thai nhi trong tử cung, tạo môi trường cho bé có thể tự do “bơi lội”, nhờ vậy mà các cơ và xương của bé có thể cứng cáp và ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.

Khi mẹ bầu bước vào giai đoạn chuyển dạ thì nước ối giúp cho cổ tử cung xóa mở tốt và giúp cho thai nhi có thể ra đời dễ dàng nhờ vào chất bôi trơn thành âm đạo có trong nước ối.

Chỉ số nước ối

Trong suốt thai kỳ, bà bầu cần quan tâm sát sao tới chỉ số nước ối. Nước ối quá ít hoặc quá nhiều đều có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé.

Chỉ số nước ối được ký hiệu là AFI.

Những lưu ý giúp bà bầu có lượng nước ối ổn định

Đa số trường hợp thiếu ối là do cơ thể bà bầu không có đủ lượng nước cần thiết. Do đó, để duy trì lượng nước ối ổn định, bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước khi mang thai. Mỗi ngày bà bầu cần uống từ 2 đến 2,5 lít nước và nên uống thành các ngụm nhỏ, tránh uống cả cốc to một lúc sẽ gây áp lực lên thận.

Trường hợp đa ối hay thừa nước ối sẽ có những biểu hiện như đau lưng nhiều hơn, thở dốc, phù chân. Lúc này bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất. Tùy từng trường hợp bác sĩ có thể chỉ định rút bớt nước ối và bà bầu uống giảm lượng nước đi.

(Tổng hợp, theo Parents)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang