Cô bé 3 tuổi người Việt học cách sinh tồn sau mỗi chuyến 'tha lôi' của bố mẹ

Mỗi chuyến băng rừng, chèo thuyền câu cá mang tới cho bé Jolie ở Phần Lan sự trưởng thành về mặt nhận thức và trải nghiệm cuộc sống phong phú.

Vợ chồng chị Trang Nguyễn có cô con gái nhỏ tên là Jolie An An. Ông xã chị Trang thường công tác xa nhà nên Jolie được đi theo bố mẹ trên mọi hành trình. Mới 42 tháng tuổi nhưng Jolie đã có 38 chuyến bay, cả quốc tế lẫn nội địa. Bé từng đi bộ xuyên rừng 10 km với ba mẹ, cùng ba chèo thuyền câu cá, tắm biển về đêm hoặc nằm chơi một mình và hái dâu ăn trong lúc chờ người lớn đi kiếm nấm. 

Jolie nhút nhát, sợ ngã, sợ đau, nên không dám leo trèo như các bạn cùng lứa, nhưng con thích đọc sách, nghe nhạc và nhảy múa theo. Bé học lớp thanh nhạc dành cho trẻ sơ sinh từ lúc 6 tháng tuổi và có khả năng về ngôn ngữ, nhất là tiếng Việt. Cô bé thường bắt bẻ và chỉnh lại từ ngữ ba dùng chưa chính xác. Bé cũng biết quan tâm mọi người và có tấm lòng nhân hậu. 

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Jolie bắt đầu lúc bé 6 tháng tuổi. Lần ấy,vợ chồng chị Trang tự lái xe đi Thuỵ Sĩ, Pháp, Italy một tuần. Có ngày, bé ngồi trên xe 11 tiếng vì cả nhà lạc đường. Ba Jolie phải chạy liên tục đến phi trường cho kịp chuyến bay trở lại Phần Lan và chỉ dám dừng ba lần để tranh thủ cho con ăn. Trời nóng (42 độ C), lại không gặp trạm xăng nào, vợ chồng chị Trang đành dừng xe bên đường, trải báo để thay tã cho con. Sau lần đó, Jolie được ba mẹ chính thức "cấp" giấy phép đi phượt. 

Jolie cùng bố mẹ tới thăm quê hương của ông già Noel ở Lapland, Phần Lan, trong cái lạnh -28 độ C.

Qua mỗi chuyến đi, chị Trang có cơ hội dạy con tính tự lập, kỹ năng sống và vốn kiến thức du lịch. Chị và ông xã luôn có thói quen miêu tả cho con những gì ba mẹ đang làm và nói rõ lý do trong mọi hoàn cảnh. Trước mỗi hành trình khoảng 1-2 tuần, chồng chị Trang cho con xem bản đồ và chỉ cho bé những nơi cả nhà sẽ đến. Bé được hướng dẫn vào mạng, YouTube xem thông tin, được dạy về cờ của nước đó và báo trước những người (bạn bè hoặc họ hàng của gia đình) sẽ gặp. Cách này giúp Joilie chuẩn bị tâm lý, kiến thức, đồng thời làm con háo hức hơn.

Jolie sẽ cùng mẹ chuẩn bị hành lý để biết cần mang đồ gì theo cho hợp thời tiết mùa hè hay mùa đông. Ra sân bay, chị Trang dùng những thuật ngữ du lịch: check-in, hành lý ký gửi, hành lý xách tay hay security check (kiểm tra an ninh) và không quên giải thích các thủ tục để Jolie không sợ hãi mà phối hợp tốt. Chị Trang còn miêu tả cho con các khu vực, mũi tên chỉ dẫn, nhất là các các ký hiệu: ra lấy hành lý hay toilet. Theo bà mẹ trẻ, không chỉ đi sân bay, các phụ huynh cũng nên dạy con những ký hiệu, biển báo khi đi ngoài đường, siêu thị hay nơi công cộng. 

Jolie yêu thiên nhiên và từng đi tracking trong rừng cùng bố mẹ.

Trước lúc lên máy bay, bé được mẹ chỉ cho thông tin ghi trên vé như tên của con, chuyến bay đi từ đâu tới đâu, cửa ra số bao nhiêu... và phải tự bảo quản vé. Ngay lần đầu bé đi tàu bay, chị Trang đã dùng bảng hướng dẫn an toàn có sẵn để kể thành một câu chuyện. 

"Tôi tập thành thói quen cho con nên Jolie rất chăm chú xem các cô chú hướng dẫn, hoặc đọc tờ giấy nghiêm túc rồi hỏi đi hỏi lại. Tôi nghĩ con hiểu và những kiến thức đó giúp bé biết ứng xử khi có sự cố. Con sẽ bình tĩnh và hợp tác tốt hơn với ba mẹ cùng những người xung quanh", chị Trang nói.

Trong quá trình đi du lịch, vợ chồng chị Trang cố gắng miêu tả cảnh vật xung quanh để bé ghi nhớ. Về nhà, Jolie hay vừa vẽ vừa diễn tả lại những dãy núi hay sông hồ đã đi qua. 

"Trải nghiệm giúp con trưởng thành nhiều về mặt nhận thức. Con biết so sánh Phần Lan với những nơi con đến, chẳng hạn nếu mọi người đang đề cập tới 'đông người', con chen vào hỏi: 'Có đông như ở Việt Nam không ạ?'. Nhìn thấy đàn tre lắc tay, món quà bé được tặng ở Bali, Jolie nói: 'Đây là đàn của Bali đấy'. Vợ chồng tôi rất ngạc nhiên vì Joile biết quan sát và ghi nhớ", chị Trang kể.

Trải nghiệm trong mỗi chuyến đi giúp Jolie trưởng thành về nhận thức, được mở rộng tầm mắt và có nhiều kinh nghiệm sống.

Mỗi hành trình, không chỉ giúp Jolie mở rộng tầm mắt, tích lũy kiến thức, mà còn cho bé đam mê du lịch. Trước mỗi chuyến đi, con đều hỏi ba mẹ về lá cờ của quốc gia đó và nhắc mẹ mang theo những món đồ cần thiết.

"Đi một ngày đàng học một sàng khôn, nhưng bé không cần phải đi đâu xa vẫn có thể học hỏi. Trên đường từ nhà đến trường, nếu ba mẹ chịu khó miêu tả, con sẽ thu thập được rất nhiều kiến thức", chị Trang chia sẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang