Cô gái, con quạ và khẩu súng hay vụ án Xe Đạp Xanh bí ẩn kéo dài 100 năm chưa lời giải đáp

Đến bây giờ, vụ án này vẫn còn là dấu chấm hỏi với hàng chục giả thuyết.

Vụ án bí ẩn có tên Xe đạp xanh làm đau đầu giới chức trách mấy chục năm qua

Vào ngày 5/7/1919, nữ công nhân Bella Wright 21 tuổi đã bị bắn 1 phát dưới mắt trái, để lại 1 vết thương duy nhất trên gương mặt xinh đẹp. Máu ứa ra từ đằng sau chiếc mũ rơm lớn, nơi viên đạn rời khỏi cơ thể.

Bên cạnh thi thể là chiếc xe đạp xanh, phương tiện cô dùng để di chuyển sau khi rời khỏi nhà của người chú ở làng Gautly. 

Một vệt máu dài dẫn từ thi thể của Bella kéo dài đến 1 cánh cổng gỗ gần đó. Bên ngoài cánh cổng là xác một con quạ, trong khi cánh đồng cỏ dài trông như vừa bị san phẳng thành lối đi, dẫn thẳng đến cánh đồng ngô ở xa.

Ngày nay, các nhóm pháp y và điều tra viên có thể sẽ “cày nát” vùng nông thôn chỉ để tìm ra kẻ giết người, nhưng cách đây 98 năm mọi việc rất khác. Tận hôm sau, người ta mới tìm ra được viên đạn đã giết chết cô, vốn chỉ nằm cách đó vài bước chân.


Bella Wright

Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào trong tay, viên cảnh sát địa phương Alfred Hall và các đồng nghiệp buộc phải điều tra bằng cách tìm hiểu hành trình mà Bella đã đi qua trong ngày mà cô bị sát hại. 

Lúc ấy Bella đang làm việc trong một nhà máy sản xuất lớp xe địa phương, về nhà trễ sau buổi làm việc tối vào ngày hôm trước. Cô vừa viết xong bức thư gửi cho bạn trai Archie Ward, người đang phục vụ trên tàu tuần dương HMS Diadem, đóng tại Portsmouth, đang chờ xuất ngũ sau cuộc chiến. Tạm biệt mẹ, cô nhanh chóng đi đến bưu điện.

Gặp người quản lý bưu điện trên đường đi, cô trao thư tay và tiền phí rồi đổi hướng sang nhà của người chú.

Vừa lúc đó, cô đã cho một người bạn đồng hành lạ mặt đi nhờ. Người này được miêu tả là một người đàn ông thấp bé, không cạo râu với tiếng the thé, sau đó lại xuất hiện một lần nữa khi cô ra về và đề nghị được đi chung.

Bella nói rằng đó là một người lạ mà cô đã gặp trên đường đi, nhưng người thân của cô lại nghi ngờ điều đó. Chú của cô, George Measures cho rằng hắn đã sử dụng tên của Bella, và em họ của cô Agnes nói rằng cặp đôi dường như có quen biết.

Sau đó, gia đình của cô còn cung cấp thêm 1 thông tin còn quan trọng hơn nữa. Người đàn ông lái một chiếc xe đạp màu xanh lá cây đặc biệt.

Nghi phạm Ronald Light

7 tháng sau vụ án mạng, một chiếc xe đạp xanh được tìm thấy trong kênh đào tại Leicester.

Điều tra theo mã số đăng ký của chiếc xe, chứng cứ dẫn tới một cửa hàng ở Derby, tuy nhiên người chủ tiết lộ rằng chiếc xe đã được bán cho một cựu binh tên Ronald Light, người được giải ngũ trong Thế chiến thứ 1 sau khi bị tổn hại thính giác và mắc chứng sang chấn tâm lý.

Cuối cùng cảnh sát cũng có manh mối. Ronald chối rằng ông chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe đạp xanh, nhưng sau đó lại khăng khăng rằng ông đã bán lại nó cho một người mua vô danh.

Không lâu sau, đội điều tra tiếp tục phát hiện ra một túi da quân đội màu nâu chìm dưới kênh, bên trong tuy không có súng, nhưng lại đầy những viên đạn cỡ nòng 455, giống hệt như viên đạn đã giết chết Bella.

Ronald bị buộc tội giết người. Trong phiên xét xử, công tố viên tuyên bố rằng Bella đã cố gắng khước từ và chạy trốn khỏi Ronald nhưng lại bị ông bắt kịp. Trong cơn giận dữ, hắn đã đè Bella xuống đất và bắn 1 phát vào mặt cô bằng khẩu súng lục mà hắn đem về nhà bất hợp pháp sau khi được giải ngũ. 

Nếu viên đạn được bắn theo hướng xuống mặt đường, đó là lý do vì sao nó lại được tim thấy gần đó theo như lời cáo buộc.

Ronald Light đã thừa nhận đi cùng Bella vào ngày mà cô chết, nhưng sau đó được xử trắng án.

“Vào 1919, có rất nhiều đàn ông trở về từ tiền tuyến với súng ống, hầu hết đều bất hợp pháp, và đi xe đạp là một hình thức giải trí và vận chuyển chính”.

Khi Ronald được quyền tự bào chữa, hắn đã thú nhận sở hữu chiếc xe đạp, gặp Bella trên đường và thậm chí ném bao đựng súng xuống sông Soare vì sợ bị cảnh sát bắt. Nhưng hắn phủ nhận việc đã giết Bella.

Ronald được tha bổng vào tháng 6 năm 1920 sau khi luật sư bào chữa Sir Edward Marshall Hall, được nhiều người công nhận là luật sư giỏi nhất lúc bấy giờ, làm dấy lên nhiều nghi ngờ về các bằng chứng.

Ronald đã đổi tên, chuyển tới Kent sống và cưới một goá phụ có chồng đã hi sinh trong cuộc chiến, và nuôi con gái riêng của vợ như con đẻ. Ông qua đời vào năm 1975, thọ 89 tuổi.

Vụ án ''chìm xuồng'', nhưng lại được khơi lên

Không còn ai tiếp tục dẫn đầu cuộc điều tra, vụ án chìm trong nguội lạnh, mặc dù hàng tá những tay nghiệp dư đã cố gắng điều tra cái chết của Bella.

Nhưng nhờ những tình tiết trong cuốn sách mới của Antony Brown, vụ án bí ẩn có tên Xe đạp xanh cuối cùng đã làm sáng tỏ những gì xảy ra cho Bella Wright vào ngày 5/7/1919.

Antony Brown đã phân tích các giả thuyết xung quanh vụ án mạng: “Cứ như là một vụ bí ẩn của Sherlock Holmes. Bạn hầu như có thể tưởng tượng ra cảnh anh ta đang có mặt tại hiện trường xem xét từng bằng chứng một cho đến khi tia sáng cuối ngày dần tắt. Đây là một vụ án khó hiểu. Đây cũng là một bi kịch vô cùng bi thảm, cướp đi sinh mạng của một cô gái trẻ”.

“Những cái chết như thế này có thể phủ bức màn tối lên cả một gia đình suốt nhiều thế hệ, vì thế tôi muốn giữ những ký ức của Bella sống lại và cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với cô ấy, vì thế cuối cùng một số bí ẩn cũng được khép lại”.

Người ta đã công khai luận điệu riêng qua hàng chục bài báo và cuốn sách khác nhau, hoà trộn giữa thực tế và các tình tiết bắt chước từ các vụ án của Sherlock Holmes, vốn rất thịnh hành thời đó.

Luận điểm “Đám quạ bị bắn” là phổ biến nhất. Xuất bản lần đầu vào năm 1922 bởi nhà văn Trueman Humphries trên tạp chí The Strand, luận điểm này đồng tình với phán quyết của toà án, cho rằng Ronald vô tội.

Luận điểm này cho rằng cái chết của Bella chỉ là một tai nạn. Các cánh đồng bên ngoài Leicester vốn là điểm phổ biến để tập bắn quạ và các loài chim ăn xác thối khác.


Joseph Cowell, người nông dân đã phát hiện ra xác Bella đang đứng với chú của Bella - ông  George Measure

Trueman cho rằng Bella có thể đã bị trúng đạn bởi một thanh niên tập bắn quạ ở cánh cổng gần đó. Điều đó có thể giải thích cho vết máu trên cánh cổng, một xác chim đẫm máu gần đó và xác một con quạ khác. 

Các chuyên gia tin rằng, vì một cậu bé nằm trên cánh đồng cỏ bắn quạ dưới một góc như vậy nên đã trúng nhầm Bella ở vị trí dưới mắt.

Nhiều năm sau, giả thuyết thứ 3 xuất hiện. Tin đồn bắt đầu lan truyền rằng Ronald đã thừa nhận giết Bella trong khi thu thập đồ đạc cá nhân của hắn từ đồn cảnh sát địa phương, 3 ngày sau khi quan toà xét xử kết thúc.

Lời “thú nhận” này đã được một số sĩ quan tìm thấy trong tình trạng khoá trái trong két an toàn tại đồn.

Ronald được cho là đã khai với cảnh sát rằng hắn và Bella đã đạp xe về nhà cùng nhau khi hắn đồng ý cho Bella coi khẩu súng lục, vốn đã được giấu trong túi áo khoác.

Không nhận ra là khẩu súng đã được lên nòng, hắn lấy ra và đưa cho Bella, khẩu súng cướp cò và lấy đi sinh mạng của Bella. Một luận điểm khác cho rằng, Ronald muốn khoe khẩu súng với Bella nhưng không hề cho cô biết nhằm gây để ấn tượng, nhưng nó lại vô tình nổ súng và bắn vào mặt cô.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, Ronald được cho là đã rất hoảng loạn, và ném khẩu súng lục cùng một súng ngắn khác xuống kênh, tại một đoạn yên tĩnh gần nhà.

Vài tuần sau, hắn đã di chuyển túi bao da và chiếc xe đạp màu xanh lá ra khỏi nhà mẹ ruột và ném xuống một đoạn khác khá xa của kênh.


Vụ án vẫn còn là 1 bí ẩn

Antony hi vọng rằng việc tìm được khẩu súng đang chìm dưới kênh sẽ giải quyết được bí ẩn của thế kỷ. Trong khi đó, anh đã tiết lộ nhiều bằng chứng tự khám phá - bao gồm tài liệu và hồi ký được lưu lại an toàn từ cảnh sát - trong cuốn sách của ông để khán giả tự quyết định xem liệu Light có vô tội hay không.

Antony phát biểu: “Cảnh sát đã cố gắng hết sức để truy tìm khẩu súng đã giết Bella, nhưng họ không biết phải đi đâu”. Họ chưa bao giờ thấy qua những văn bản mà tôi đã xem được. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng khẩu súng có thể đã được ném xuống kênh tại một điểm khuất lấp nào đó, xa hơn 1 dặm tính từ chỗ chiếc xe đạp được tìm thấy”.

“Cố gắng tìm kiếm những khẩu súng đó trong kênh sau gần 100 năm như tìm kiếm cây kim trong đống cỏ khô, nhưng nếu chúng ta tìm thấy nó, đó sẽ là một khám phá giật gân, làm sáng tỏ những gì đã xảy ra với Bella”. Và đến bây giờ, vụ án với nhiều bí ẩn vẫn khoác một tấm màn đen chưa thể đưa ra ánh sáng.

(Nguồn: Tổng hợp) 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang