Có thể bạn chưa biết: Ung thư vú ở nam giới còn nguy hiểm và nhanh tử vong hơn cả nữ giới

Sáu người đàn ông đầu tiên sống sót sau khi mắc căn bệnh ung thư vú mới đây đã được tập hợp lại thành một nhóm nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng rằng: nam giới cũng có nguy cơ mắc căn bệnh hiếm gặp này.


Từ trái sang phải là Bryan Thorn, Dave Talbot, Giles Cooper, Mike Greenhalgh, Richard Galloway và Roy Collins. Họ đều là những người đàn ông mắc bệnh ung thư vú.

Mỗi năm hàng trăm người đàn ông tử vong vì ung thư vú

Hôm kia, 3/10/2017, một tổ chức từ thiện về ung thư vú có tên là Walk the Walk đã tập hợp được 6 người đàn ông đầu tiên sống sót sau khi điều trị căn bệnh ung thư vú để nâng cao nhận thức của nam giới toàn cầu về căn bệnh này.

Họ bao gồm người đàn ông Mike Greenhalgh, 61 tuổi và người anh em song sinh với ông đều có cùng gene ung thư vú bị lỗi như nữ minh tinh Angelina Jolie.


Mike Greenhalgh, 61 tuổi và người anh em song sinh với ông

Người đàn ông Giles Cooper, 56 tuổi được chuẩn đoán ung thư vú một thập niên sau khi cha và chú của anh ta chết vì bệnh hiếm gặp chỉ trong vòng 2 năm. Mặc dù lịch sử gia đình đã ghi nhận có đàn ông mắc ung thư vú nhưng các bác sĩ vẫn bỏ qua khối u trên ngực phải của ông. Đến khi vợ ông là một người y tá đã kiểm tra nó vào năm 2014 thì mới phát hiện ra đây chính là khối u của ung thư vú. “Nó đã giết chết bố và chú của tôi”, Ông Giles Cooper đau đớn nói.


Ông Giles Cooper, 56 tuổi bị chuẩn đoán mắc ung thư vú sau khi cha và chú ông đều chết vì căn bệnh này.

Roy Collins, 63 tuổi và 1 cảnh sát Sussex được chuẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 2011. Họ đã nói rằng: “Tôi không biết đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú. Tôi đã thử nói chuyện với đồng nghiệp, bạn bè để tìm sự trợ giúp và thất vọng khi biết, một nhóm phụ nữ mắc ung thư vú tại đại phương đã không muốn tôi tham gia vì tôi là người đàn ông duy nhất.”

Bryan Thorn, 48 tuổi, sống tại Port Talbot, South Wales cũng chia sẻ, ban đầu ông đã nói với một chuyên gia tư vấn tại phòng khám ung thư vú tại vào năm 2012 rằng khối u của ông chỉ là mô mỡ. Không có gì phải lo lắng về nó cả. Nhưng 1 năm sau, khi nhận thấy nó đã lớn hơn, ông đã được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Thật bàng hoàng và thất vọng khi nhận được thông tin như vậy.

Ung thư vú ở nam giới nguy hiểm chẳng kém gì nữ giới

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nhưng nam giới đừng chủ quan với loại ung thư này, mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở nam ít hơn nhiều lần (khoảng 1%). Tuy được xem như một căn bệnh chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ nhưng mỗi năm có hàng trăm người đàn ông khắp thế giới cũng được chuẩn đoán đã mắc căn bệnh này.

Mặc dù ung thư vú mỗi năm giết chết khoảng 350 nam giới chủ yếu là trên 60 tuổi nhưng căn bệnh chưa được nam giới nhìn nhận đúng đắn. Do vậy các triệu chứng của bệnh thường bị bỏ qua. Một lý do nữa để căn bệnh này thường bị nam giới “xem thường” là bởi 3 bệnh ung thư phổ biến nhất ở đàn ông theo nhiều thông kế là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.

Cũng như phụ nữ, khả năng mắc bệnh ung thư vú của nam giới sẽ cao hơn nếu trong gia đình có người thân từng mắc bệnh ung thư. Đàn ông mắc ung thư vú có tỷ lệ sống sót thấp hơn phụ nữ vì họ không được chuẩn đoán sớm trong các giai đoạn đầu mắc bệnh mà đến tận khi ung thư của họ lan ra.

Hiệp hội ung thư tại Mỹ mới đây cũng thông báo trong năm 2017, đã có 460 nam giới nước này qua đời vì căn bệnh ung thư vú- một con số rất nhỏ so với gần 50.000 phụ nữ mắc căn bệnh này.

Triệu chứng và biểu hiện ung thư vú ở nam giới

Giống như các bệnh khác, ung thư vú ở nam giới cũng có một số triệu chứng và biểu hiện ban đầu. Nếu để ý kỹ, bạn hoàn toàn có thể nhận thấy chúng dễ dàng.

Phải làm gì nếu phát hiện ra triệu chứng ung thư vú ở nam giới?

Ung thư vú ở nam giới đôi khi còn nguy hiểm hơn cả ở phụ nữ, do đó đàn ông đừng trì hoãn việc đi khám nếu phát hiện ra mình đã có triệu chứng của bệnh ung thư vú. Đừng đợi đến khi rảnh việc hay chờ các triệu chứng biến mất bởi khi đó, đã quá muộn để tiến hành điều trị.

Ở phụ nữ, đôi khi vùng ngực xuất hiện những khối u lành tính, không di căn sang các bộ phận khác. Nhưng các khối u này lại rất hiếm gặp ở nam giới. Vì vậy để chắc chắn hãy đi khám càng sớm càng tốt bạn nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang