Con gái mới 4 tuổi đầu đã bết đầy gàu, mẹ bỉm sữa "cầu cứu" hội chị em

Tóc có gàu là nỗi phiền toái của rất nhiều người. Thế nhưng không chỉ người lớn mà ngay cả đến trẻ em cũng có thể gặp phải vấn đề này.

Mới đây trên một group dành cho các bà mẹ bỉm sữa, một bà mẹ đã đăng tải hình ảnh tóc của cô con gái 4 tuổi của mình với đầy các vảy gầu dính trên đầu. Theo chia sẻ của bà mẹ này, dù ngày nào cũng được mẹ tắm gội sạch sẽ nhưng không hiểu sao đầu bé vẫn rất nhiều gàu.

Trên thực tế, gàu ở trẻ em không phải là hiện tượng hiếm. Đây là tình trạng viêm da đầu thường gặp với biểu hiện thường thấy là sự xuất hiện của các vảy có màu trắng hoặc vàng trên da đầu. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới rụng tóc và gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Nguyên nhân gây ra gàu ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng trẻ nhỏ bị gàu. Trong đó có thể kể đến các nguyên nhân như:

- Viêm da tiếp xúc do mẹ sử dụng dầu gội đầu không phù hợp, khiến da đầu trẻ tiếp xúc với chất gây dị ứng dẫn tới gàu.

- Mẹ sử dụng nhiều loại dầu gội đầu có chứa hóa chất cho trẻ và không gội kỹ lại bằng nước sạch sau khi gội. Bọt xà phòng còn sót lại trên da đầu sau khi khô đi sẽ tạo thành vảy, rơi tróc khỏi đầu và có màu sắc giống như gầu.

Mẹ sử dụng các loại dầu gội đầu không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra gàu ở trẻ (Ảnh minh họa)

- Mẹ không đội mũ cho trẻ dưới trời nắng nóng khiến làn da đầu bị tác động của ánh nắng và sinh ra lớp vảy trắng tạo thành gàu.

- Nhiều trẻ sơ sinh bị gàu do mẹ đội mũ liên tục, đội cả ngày lẫn đêm khiến da đầu bí bách dẫn tới ra mồ hôi và hình thành các mảng trắng trên đầu như gàu.

Cách xử lý khi trẻ bị gàu

Khi phát hiện con bị gàu trước hết mẹ nên ngừng việc sử dụng loại dầu gội đầu thường ngày. Thay vào đó, mẹ gội đầu cho con bằng nước sạch pha một chút muối và nước cốt chanh. Đây là cách làm sạch gàu tự nhiên rất hiệu quả và lành tính. Mẹ lưu ý cần pha loãng muối và nước cốt chanh để không khiến con bị xót da đầu khi gội. Ngoài ra, trong tuần mẹ có thể sử dụng thêm các thảo dược thiên nhiên có tác dụng trị gàu như bồ kết, hương nhu, tinh dầu trà, dấm táo… để gội đầu cho con.

Trước khi gội đầu mẹ sử dụng lược nhỏ (nên dùng lược gỗ) để chải đầu giúp các vảy gàu rụng ra, khi gội sẽ sạch và gàu bong ra nhanh hơn.

Trường hợp trẻ bị gàu nhiều, mẹ có thể tham khảo bác sĩ để sử dụng loại dầu gội trị gàu dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuyệt đối không sử dụng loại dầu gội trị gàu của người lớn cho trẻ rất dễ gây viêm nhiễm da đầu nặng hơn.

Phòng tránh gàu cho trẻ

- Để phòng tránh tình trạng gàu trên da đầu của con, mẹ nên lưu ý hạn chế sử dụng các loại dầu gội chứa nhiều hóa chất. Không sử dụng dầu gội của người lớn cho trẻ, chỉ nên sử dụng các loại dầu gội được sản xuất riêng cho trẻ hoặc dùng các loại thảo dược tự nhiên để gội đầu cho con.

- Không đội mũ cho con cả ngày cả đêm, giữ cho da đầu bé sạch sẽ và thoáng mát.

- Đội mũ cho con khi ra nắng để bảo vệ sức khỏe và tránh tác động của ánh nắng lên da đầu.

- Không gội đầu cho trẻ bằng nước quá nóng.

- Gội đầu thường xuyên để giữ cho da đầu con luôn sạch sẽ.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang