Cứ tiếp tục luộc trứng bằng lò vi sóng nếu bạn muốn bị mù mắt vĩnh viễn

Lò vi sóng ở gia đình thường được tận dụng để chế biến nhiều món ăn nhằm giúp tiết kiệm thời gian và công sức, trong đó có cả việc luộc trứng. Nhưng hành động này hóa ra lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả gia đình hơn bạn vẫn nghĩ.

Lò vi sóng làm nóng thức ăn bằng cách kích động sự sự liên kết giữa các phân tử hydro và oxy trong nước bằng vi sóng (các bước sóng cực ngắn). Hơi nước trong thực phẩm được tạo ra từ quá trình làm nóng này.

Luộc trứng trong lò vi sóng có thể phát nổ một cách dữ dội, tiếng ồn đó đủ để làm hỏng thính giác của bạn, các nhà khoa học mới đây đã tìm ra trong một nghiên cứu. Phát hiện này được thực hiện sau khi các nhà khoa học được yêu cầu làm nhân chứng chuyên môn cho một vụ việc liên quan đến thiệt hại gây ra bởi một quả trứng luộc bằng lò vi sóng. Quả trứng này đã nổ tung trong miệng của một khách hàng khiến người này bị bỏng.

Được biết, đây không phải trường hợp đầu tiên bị tổn thương do thói quen luộc trứng bằng lò vi sóng. Một người cha ở Trung Quốc có tên Zhu trong một buổi sáng vội đi làm đã luộc trứng cho con bằng lò vi sóng nhà mình. Kết quả, sau 2 phút anh mở lò thì quả trứng đã nổ tung và làm anh bị mù vĩnh viễn.

Ngay sau đó, các chuyên gia đã tiến hành luộc 100 quả trứng trong lò vi sóng để xem mức độ thiệt hại nó gây ra như thế nào. Cuối khảo sát, họ phát hiện ra rằng, tiếng nổ do luộc trứng trong lò vi sóng ở mức 86-133 decibel- ngang với máy bay phản lực, và có thể nghe thấy từ cách đó 30 mét.

Theo các chuyên gia, khoai tây và trứng luộc được coi là một trong những thủ phạm hàng đầu gây ra những vụ nổ tiềm ẩm ở gia đình.

Trứng là một loại thực phẩm rất đặc biệt vì trứng là một dạng protein lỏng. Khi cho trứng sống vào lò vi sóng, lòng trắng và lòng đỏ trứng chứa nhiều nước gặp nhiệt cao sẽ bị làm nóng nhanh, giãn nở mạnh. Từ đó các lớp vỏ trứng không kịp giãn nở theo sẽ  gây nổ tung trong lò vi sóng, mất an toàn.

Hầu hết các nhà sản xuất lò vi sóng hiện nay đều khuyến cáo người sử dụng nên thận trọng khi luộc trứng trong lò vi sóng vì nó có thể phát nổ và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Các nhà khoa học cũng đưa ra khuyến cáo, nếu muốn tận dụng lò vi sóng để luộc trứng thì cần dùng tô thủy tinh chuyên dụng. Khi luộc cần đổ nước pha chút muối sao cho ngập quả trứng. Hỗn hợp nước muối được lò vi sóng làm nóng sẽ sinh nhiệt, từ đó làm trứng nóng đều và không gây nổ.

Ngoài trứng, các loại thực phẩm dưới đây cũng không nên được làm chín trong lò vi sóng:

- Súp lơ xanh: luộc cải xanh bằng lò vi sóng có thể làm mất 97% các chất oxy hóa có lợi

- Ớt khô: Hơi cay xộc ra sau khi quay ớt khô trong lò vi sóng có thể gây hại cho miệng và mắt.

- Rã đông thịt: làm mất vitamin B12 trong thịt.

- Trái cây: làm mất chất dinh dưỡng cần thiết do nhiệt độ cao của lò vi sóng.

- Bánh mì: làm bánh bị khô cứng rất khó nuốt.

- Sữa mẹ: sữa mẹ hâm nóng từ lò vi sóng phát teiển vi khuẩn E-coli cao gấp 18% so với các phương pháp khác.

- Khoai tây và thực phẩm chứa nhiều mỡ cũng không nên cho vào lò vi sóng để quay.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang