Đầu năm ăn gì để cả Mậu Tuất may mắn, bình an?

Những món ăn đầu năm không chỉ đơn thuần là "no bụng, đã miệng" mà còn mang ý nghĩa mở đầu sự phát đạt, may mắn và là lời chúc an lành gửi tới mọi người. Vì thế, dù có mê tín hay không, bạn cũng nên dùng các món ăn này để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đình vào dịp năm mới này nhé!

Xôi gấc: Theo quan niệm văn hóa của người Á Đông, màu đỏ của gấc là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Đặc biệt, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất dẫn đến sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. 

Dưa hấu: Cùng với sắc đỏ may mắn của quả, hạt dưa hấu đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán, biểu trưng cho sự cát tường. Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình vào năm mới. Với một chút sáng tạo và khéo léo, bạn có thể làm thành các món ăn, các món tráng miệng hấp dẫn cho gia đình của mình.

Thịt heo: Theo quan niệm từ xa xưa, con heo không biết đi lùi. Trong ngày đầu năm, không chỉ có thịt heo mà những thức ăn làm hình chú heo xinh xắn, đáng yêu như bánh quy cũng được coi là biểu tượng cho sự may mắn.

Cá: Trong tiếng Trung Quốc, "cá" phát âm gần giống với từ “dư” với nghĩa “dư thừa”. Khi ăn các món ăn chế biến từ cá, bạn luôn phải giữ nguyên đầu, đuôi và vây, có như vậy thì may mắn mới “dư thừa” trong suốt cả năm và còn có ý nghĩa “đầu xuôi đuôi lọt”. Tuy nhiên, để tránh xui xẻo, theo quan niệm của người xưa - đặc biệt là người dân vùng biển, khi hết một mặt cá, bạn gỡ xương và ăn tiếp sang phần thân bên còn lại và tránh để thịt cá bị nát.

Hoa quả hình tròn: Hình tròn vẫn được coi là biểu tượng may mắn vì nó tượng trưng cho sự tròn trịa, đầy đặn. Ăn hoa quả hình tròn trong ngày đầu năm đã trở thành tục lệ ở một số quốc gia.

Rau xanh nhiều lá: Ở nhiều nước châu Mỹ và Âu, trong ngày đầu năm, mọi người thường ăn những món ăn chế biến từ các loại rau có lá màu xanh như hoa lơ, cải bắp… vì màu sắc và hình dáng của các loại rau cũng giống như những “tờ xanh” – đô la. Từ đó hình thành nên văn hóa ẩm thực: càng ăn nhiều rau xanh sẽ càng giàu hơn trong năm mới. Ngoài ý nghĩa tâm linh nói trên, những loại rau xanh vừa cung cấp các vitamin và cả các loại chất xơ cần thiết, vừa mang đến nhiều điều tốt lành cho chúng ta. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang