Đây là căn bệnh chị em rất dễ mắc phải khi thời tiết nồm ẩm và những điều cần phải biết để phòng tránh

Viêm nhiễm vùng kín có thể khiến chị em vô cùng khổ sở ngay sau kỳ nghỉ Tết. Ngay từ bây giờ hãy nâng cao ý thức cảnh giác căn bệnh khó chịu này.

Thời tiết nồm ẩm khiến viêm nhiễm vùng kín hoành hành 

Theo BS Phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), thời tiết mùa xuân có đặc trưng là độ ẩm trong không khí cao với nhiều cơn mưa phùn kéo dài. Điều này khiến chúng ta cảm thấy vô cùng bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt là quần áo luôn trong tình trạng có độ ẩm nhất định, không khô cong hoàn toàn, cộng với việc vệ sinh cơ thể chưa đúng cách, chưa đủ sạch… khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa, trong đó dễ gặp nhất chính là viêm nhiễm vùng kín.

Cảnh báo viêm nhiễm vùng kín khi thời tiết nồm ẩm, chị em nhất định cần biết những điều này để phòng tránh - Ảnh 1.

Thời tiết nồm ẩm dễ phát sinh bệnh phụ khoa.

"Độ ẩm cao, nhiệt độ thấp là thời điểm vô cùng thuận lợi cho các vi sinh vật, nấm và vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vùng kín là khu vực nhạy cảm, nếu còn mặc đồ lót khi chưa khô hẳn thì tình trạng viêm nhiễm vùng kín là điều khó tránh khỏi", chuyên gia nhấn mạnh.

Chưa hết, trong thời tiết nồm ẩm, thói quen vệ sinh vùng kín, vệ sinh thân thể không đảm bảo thì nguy cơ bạn mắc bệnh viêm âm đạo càng khó tránh khỏi. Nhiều trường hợp là do mặc đồ chưa được phơi khô hoàn toàn, nhiều trường hợp là do lười thay quần áo mặc hàng ngày, không cứ gì quần áo lót.

Cảnh báo viêm nhiễm vùng kín khi thời tiết nồm ẩm, chị em nhất định cần biết những điều này để phòng tránh - Ảnh 2.

Trong thời tiết nồm ẩm, thói quen vệ sinh vùng kín, vệ sinh thân thể không đảm bảo thì nguy cơ bạn mắc bệnh viêm âm đạo càng khó tránh khỏi.

Các triệu chứng của viêm nhiễm vùng kín khi trời nồm ẩm thường là ngứa ngáy, khó chịu dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm xâm nhập. Khi bệnh ngày càng nặng thêm thì chị em không những cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín mà còn xuất hiện nhiều khí hư, bốc mùi khó chịu, lâu ngày sẽ rất khó điều trị. Do đó, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu ngứa ngáy vùng kín, chị em cần đi khám ngay để được chữa bệnh kịp thời.

Vệ sinh vùng kín đúng cách, phòng tránh viêm nhiễm vùng kín và bệnh phụ khoa nói chung khi trời nồm ẩm

Theo BS Lê Thị Kim Dung, ngay từ bây giờ, bạn cần phải thay đổi lại cách sinh hoạt và vệ sinh vùng kín để tránh những bệnh không mong muốn trong tiết trời nồm ẩm. Đầu tiên, bạn cần vệ sinh vùng kín 2 lần mỗi ngày với nước sạch ở dạng ấm, có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ. Mặc dù vậy cần hết sức lưu ý khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín. Đối với những loại có tính diệt khuẩn mạnh thì nhất định phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên sản phụ khoa, nếu không sẽ gặp tác dụng ngược. Bạn cũng không được sử dụng xà bông, xà phòng chà xát vào vùng kín. Thay vào đó, hãy sử dụng những loại dung dịch vệ sinh an toàn, được kiểm nghiệm và công nhận.

Cảnh báo viêm nhiễm vùng kín khi thời tiết nồm ẩm, chị em nhất định cần biết những điều này để phòng tránh - Ảnh 3.

Ngay từ bây giờ, bạn cần phải thay đổi lại cách sinh hoạt và vệ sinh vùng kín để tránh những bệnh không mong muốn trong tiết trời nồm ẩm.

Về thao tác khi vệ sinh vùng kín, bạn cần lưu ý rửa vùng kín nhẹ nhàng với nước sạch trước, sau đó mới lau rửa phần hậu môn để tránh trường hợp đưa vi khuẩn vào trong âm đạo từ đường hậu môn, gây nhiễm trùng đường nước tiểu. Khi rửa nên chú ý các kẻ và mép của âm hộ, không được thụt nước vào trong âm đạo, giữ cho quần lót khô thoáng, nếu bạn tiểu són hoặc đi tiểu chưa hết thì nên thay quần lót 2 - 3 lần/ngày.

Về đồ lót, bạn cần phơi đồ lót chỗ thoáng, thay quần áo lót thường xuyên, đều đặn, ít nhất 1 lần mỗi ngày. Giữ vùng kín luôn khô thoáng, không bị ẩm ướt trước khi mặc đồ lót. Bạn có thể sử dụng các phương pháp hong, sấy khô hoặc là quần áo, nhất là quần áo lót trước khi mặc trong thời tiết nồm ẩm hoặc sờ vào thấy không được khô thoáng như bình thường.

Cảnh báo viêm nhiễm vùng kín khi thời tiết nồm ẩm, chị em nhất định cần biết những điều này để phòng tránh - Ảnh 4.

Giữ vùng kín luôn khô thoáng, không bị ẩm ướt trước khi mặc đồ lót.

Ngoài ra, vào những ngày nồm ẩm, bạn cần tránh mặc quần áo lót bó, chật vì có thể tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn gây hại phát triển. Nên chọn những loại quần áo lót vải cotton để luôn thoáng khí. Nghiêm cấm việc tự ý mua thuốc về đặt âm đạo khi có những dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín. Thay vào đó, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay để xác định là viêm nhiễm hay do nấm âm đạo, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm như vô sinh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang