Đi chúc Tết gặp phải bà đẻ thì “đen” cả năm?

Ngày nay vẫn rất nhiều người quan niệm rằng, đầu năm mà gặp “bà đẻ” thì chắc chắn cả năm đó sẽ xui xẻo, làm việc gì cũng không thuận lợi.

Mới đây trên một group các mẹ bỉm sữa tranh cãi vô cùng sôi nổi về chủ đề mà ai cũng quan tâm “Tết đi thăm bà đẻ thì đen cả năm”. Câu chuyện bắt đầu từ bài đăng của một bà mẹ chia sẻ về sự băn khoăn của mình về việc có nên tránh về quê ngày mùng 1 Tết để không phải gặp bà đẻ hay không.

“Các mẹ ơi, cho em lời khuyên với. Tình hình là bà chị dâu em dự sinh khoảng 26, 27 Tết này. Đúng là sao lại chọn đúng ngày sát Tết mà đẻ như thế. Tết này em mà về quê chồng thì mùng 1 Tết đã phải giáp mặt bà đẻ. Chị em ở chung một nhà, không lẽ em về mà không lên phòng bà ý thăm chị, thăm cháu thì mẹ chồng em chửi chết. Mà e kị bà đẻ lắm, cứ đầu tháng mà gặp bà đẻ thì kiểu gì cũng mất tiền, không thì tai nạn. Mấy hôm trước em đi xem thầy cũng bảo em năm nay đại hạn, nhất quyết là phải tránh xa bà đẻ. Em lo quá. Chả lẽ kiếm cớ gì tránh về quê chồng mấy ngày Tết, đợi bà ý đầy tháng con em về thăm nom, quà cáp một thể.”

Ngay bên dưới bài đăng, rất nhiều người đã comment thể hiện quan điểm của mình.

Giống mình, lần nào gặp bà đẻ về cũng đen như thui, không chuyện này thì chuyện kia. Nhưng nhiều khi tránh cũng không được.” – nickname H.B.M

Năm ngoái mình đi chúc Tết cũng gặp bà đẻ. Thôi đúng là một năm thất bát, làm gì hỏng nấy, chán kinh khủng. Năm nay không biết có xui xẻo gặp phải bà đẻ nào nữa không đây”. – nickname KB

Ôi em cũng không mê tín gì đâu, nên lúc bà chị dâu đẻ em chẳng kiêng kỵ gì. Mùng 2 Tết em đã hí hửng sang thăm. Ngay hôm sau đã gặp vận đen, đi chúc Tết hỏng xe, dắt bộ mất cât số. Dắt được đến hàng sửa xe thì rơi mất ví tiền. Vận đen phải bám em cả tháng sau đó mới hết. Đúng là sợ thật.

Tuy nhiên, cũng có không ít những ý kiến phản bác, cho rằng việc kiêng kỵ bà đẻ chỉ là mê tín, không có căn cứ.

Ôi giời các mẹ cứ kiêng cữ vớ vẩn, thời đại nào rồi. Em bà đẻ nào cũng đi thăm tuốt, mấy đứa bạn thân đẻ xong cái em vào viện thăm luôn, kể cả mùng 1. Về vẫn thấy bình thường, chẳng sao cả. Người ta đẻ được đứa con phải mừng cho người ta chứ sao mà tránh như tránh tà thế.” – nickname Đ.X

Mình nghĩ các mẹ cứ mê tín vớ vẩn. Chẳng có cơ sở khoa học nào là đi thăm bà đẻ thì đen cả. Thế không lẽ các bác sĩ đỡ đẻ cho mấy bà xong về đều đen đủi gặp tai nạn hết à?” – nickname G.B.T

Kiêng gặp sản phụ sau sinh là không có cơ sở khoa học

Liên quan đến vấn đề kiêng không thăm phụ nữ mới sinh, nhất là trong tháng đầu tiên sau sinh, nhiều chuyên gia cho rằng đây là quan niệm không có cơ sở. Trả lời trên báo Gia đình & Xã hội, TS. BS Trần Thị Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết: Việc nói thăm bà đẻ sẽ gặp "vận đen" là không có cơ sở khoa học mà chỉ dựa trên quan điểm dân gian, chưa được kiểm chứng. Việc đưa ra lý do như vậy, có thể xuất phát từ thực tế nhiều gia đình muốn từ chối khéo việc mọi người đến thăm quá đông trong 1 tháng đầu sau sinh để tránh gây hại cho cả mẹ và bé.

Chuyên gia cũng cho biết rằng, những sản phụ mới sinh cơ thể còn yếu và rất mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Đồng thời em bé sơ sinh cũng cần có thời gian để làm quen với môi trường ngoài bụng mẹ nên rất dễ bị giật mình và hoảng sợ nếu có quá nhiều người cùng đến thăm. Do đó, việc hạn chế đến thăm sản phụ khi vừa mới sinh là cần thiết. Chứ không phải do đến thăm sản phụ sẽ khiến bạn gặp điềm xui xẻo.

Còn theo ThS. BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời trên Gia đình & Xã hội, trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ nhiễm các bệnh do virus và vi khuẩn gây nên. Do vậy, việc nhiều người tập trung một chỗ “vây kín” em bé là điều không nên. Trẻ có thể lây bệnh từ các vị khách, nhất là những người đang có các triệu chứng cảm cúm, ho sốt hay vừa từ môi trường chứa nhiều bụi bẩn về.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang