Dở khóc dở cười vì thuê giúp việc ngày Tết

Với mức lương xấp xỉ 1 triệu đồng/ngày nhưng nhiều gia đình vẫn méo mặt vì gặp phải những người giúp việc "có một không hai".

Năm nay cấy lúa, gieo xạ đúng vào cận Tết nên bác giúp việc nhà chị Huyền xin về từ 25 Tết. Dù chèo kéo, thậm chí trả lương gấp đôi ngày thường mà bác vẫn một mực: “Cô cho tôi về chứ không chồng tôi đuổi tôi ra khỏi nhà Tết này mất”. Bác giúp việc ở nhà chị Huyền đã 4 năm nay, rất thạo việc và tin cậy, nhưng năm nay con cái vừa lấy chồng lấy vợ, nhà neo người, Tết nhất ai cũng bận không thuê người cấy hộ được, cực chẳng đã bác mới xin chị cho về sớm.

Nhà anh Hùng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cũng đang trong cảnh khóc dở mếu dở vì người giúp việc về quê sớm. Con cái đã nghỉ học từ ngày 25 tháng Chạp, song vợ chồng vẫn phải đi làm đến hết 27 Tết. Nhà cửa chưa mua sắm, trang trí gì nhiều, hai vợ chồng bí bách quay ra cãi nhau vài bận từ lúc bác giúp việc về quê. 
Giải pháp duy nhất cho nhà chị Huyền và anh Hùng là tìm thuê người giúp việc trong Tết.

Tết là thời điểm khan hiếm người giúp việc nhất cho các gia đình. Ảnh: IT

Cầu tăng cao, giá giúp việc phi mã  

Cùng với nhu cầu tăng cao, giá cả người giúp việc tuần cuối giáp Tết cũng lên vèo vèo. Giá niêm yết của một trang chuyên cung cấp người giúp việc là: 350 đến 700 nghìn đồng/ ngày đối với giúp việc ngủ lại nhà, áp dụng thời gian từ 25 đến 6 Tết. Giá theo giờ là 80 đến 150 nghìn đồng, gấp khoảng 3 lần ngày thường.

Tuy nhiên, theo chị Huyền, để tìm được một người giúp việc tốt ngày Tết, năm ngoái chị phải trả tới 1 triệu đồng/ ngày chưa kể mừng tuổi. Lý do vì nếu tìm qua trung tâm, khó có thể tin tưởng người giúp việc vì thời gian làm việc ngắn ngày, nhà lại hay không có người do đi chúc Tết. Vì vậy, chị Huyền mất công tìm thuê một sinh viên có kinh nghiệm giúp việc nhà mà gia đình đang sống Hà Nội.

Người giúp việc ngày Tết giá tăng cao nhưng không phải cứ có tiền là thuê được. Chị Huyền có kinh nghiệm vài năm tìm người giúp việc mướt mải, thậm chí một cái Tết phải thay đến 3 người mà vẫn chưa hài lòng. Không chỉ nhà chị Huyền, nhiều gia đình lâm vào tình cảnh khóc dở mếu dở vì người giúp việc Tết như dưới đây.

Giúp việc Tết giá cao ngất ngưởng nhưng không phải dễ tìm, dễ hài lòng. Ảnh minh họa: st

Những sự cố khi tìm người giúp việc thời vụ

Tận dụng Tết giá giúp việc tăng cao, nhiều lao động phổ thông tranh thủ lên thành phố làm thời vụ. Thiếu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc họ khiến nhiều gia đình rơi vào tình huống “dở khóc dở cười”.

Nhớ lại “sự cố” vào dịp Tết năm ngoài, chị Tân (ngõ Thổ Quan, Đống Đa) vẫn còn lắc đầu ngán ngẩm. Là người kĩ tính, chị Tân cần người biết việc, có nhiều kinh nghiệm. Sau một hồi nghiên cứu danh sách kinh nghiệm của các “ứng cử viên” qua một công ty môi giới, chị chọn được người giúp việc với chi phí 90.000 đồng/giờ.

Mới đến, cô giúp việc đã lao ngay vào việc lau chùi tại tầng 1, trong khi nhà chị có 5 tầng, lẽ ra phải lau từ trên xuống. “Có thể người giúp việc này đã quen với việc dọn nhà chung cư nên cần thời gian để “thích nghi” với công việc dọn nhà tầng” – Chị Tân tự nhủ. Nhưng sau 2 giờ cô giúp việc mới lau dọn nhà vệ sinh trên tầng 5, chị Tân vào kiểm tra thì tá hỏa thấy vòi xịt và vòi hoa sen bị xước chi chít. Hóa ra, cô giúp việc dùng… miếng sắt cọ xoong để lau chùi.

Chưa hết, cô giúp việc còn dùng chung một khăn vừa chùi toilet để lau các đồ dùng trong nhà. Không thể chịu nổi, chị Tân đành ngậm ngùi trả tiền công rồi cho cô giúp việc nghỉ sau 3 giờ dọn dẹp.

Giúp việc thời vụ không tuyển chọn kỹ dễ tiền mất tật mang. Ảnh minh họa: st

Chị Hải (sống tại chung cư Xa La, Hà Đông) cũng có một kinh nghiệm nhớ đời với người giúp việc tết. 25 Tết năm ngoái, chị thuê người giúp việc trong Tết qua người quen giới thiệu. Sau một ngày, trở về nhà, chị tá hỏa khi phát hiện màn hình tivi không hoạt động. Hỏi ra mới biết, cô giúp việc dùng nước máy lau màn hình tivi. Màn hình nhà chị là màn hình LED nên nước ngấm vào linh kiện bên trong khiến màn hình bị hỏng, báo hại chị Hải phải sửa chữa mất gần 4 triệu đồng. 

Những sự cố thuê người giúp việc dịp Tết khiến luôn là mối lo lắng của các gia đình thành thị. "Giải pháp của tôi là sơ tán hết bọn trẻ con về quê ngay khi chúng nó nghỉ Tết rồi tự dọn dẹp, trang trí nhà cửa, lao động là vinh quang thôi!", chị Hải hài hước tâm sự.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang