Gặp bà mẹ "liều mạng" sinh mổ 4 lần 2 trai, 2 gái: “Bác sĩ khuyên bỏ nhưng mình không nỡ”

Vừa trải qua ca sinh mổ lần thứ 4, chị Lan Anh đã có những chia sẻ xúc động về hành trình làm mẹ đầy gian nan của mình.

Thông tin nhân vật:

Mẹ: Bùi Thị Lan Anh      Sinh năm 1988

Các con:

Bé Minh Khôi                          Sinh năm 2011

Bé Minh Châu                         Sinh năm 2013

Bé Minh Thư                           Sinh năm 2015

Bé Minh Khánh                       Sinh năm 2017

Chị Lan Anh vừa trải qua ca sinh mổ lần thứ 4

Tâm sự về hành trình làm mẹ của mình, chị Lan Anh tự nhận mình rất may mắn bởi hiếm có ai sinh mổ mà vẫn có thể đẻ đến lần thứ 4. Giờ đây nhìn 4 đứa con, 2 trai, 2 gái khỏe mạnh, vui vẻ chị vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện.

Lần đầu tiên chị Lan Anh sinh con là vào năm 2011, khi đó bé trai đã 40 tuần mà vẫn chưa có hiện tượng sinh. Bác sĩ siêu âm bảo đầu em bé to mà nước ối ít quá nên khuyên chị sinh mổ để tránh rủi ro. Lần sinh mổ đầu tiên chị sinh tại Bệnh viện Bưu điện. Vì sinh lần đầu nên chị phục hồi khá nhanh, sáng 9h mổ thì đến tối chị đã có thể dậy tập đi rồi. Khi đó bé đầu tiên được 4kg.

3 bé đầu tiên của chị Lan Anh

Sau đó 2 năm, đến năm 2013 thì chị Lan Anh sinh bé gái thứ 2 ở tuần 39. Bé ra đời khỏe mạnh, nặng 3,6kg ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Lần sinh thứ hai này bác sĩ bảo ổ bụng của chị bị dính, nên không được sinh thêm bé thứ 3 vì dễ làm rách các bộ phận khác rất nguy hiểm.

Thế nhưng bé thứ 2 mới được 1 tuổi thì chị mang thai lần thứ 3. Lúc cầm que thử 2 vạch trên tay, chị bật khóc nức nở vì quá sợ hãi. Đến khi bình tĩnh lại, cân nhắc lên xuống chị vẫn quyết giữ lại con, dù bác sĩ bảo tỉ lệ chỉ 50/50 mà thôi. Dẫu vậy chị cũng không nỡ lòng nào từ bỏ đứa con trong bụng của mình.

Lần sinh này chị cố giữ bé đến tuần 39 thì sinh mổ. Bé được 3,9kg cũng rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, chị bị đa ối, ổ bụng dính nên lần sinh này thời gian phẫu thuật lâu hơn rất nhiều. Lần mổ đó rất nguy hiểm, bác sĩ 2 lần gọi chồng của chị đến để thông báo rằng tình hình phức tạp, gia đình nên chuẩn bị tinh thần. Chồng chị vô cùng lo lắng, nhưng rồi cũng chỉ biết ngồi đợi và cầu trời cho chị sinh nở thuận lợi. Cuối cùng ca mổ cũng thành công, mẹ và con đều an toàn. Chị Lan Anh cho biết: “Lần sinh thứ 3 cơ thể mình không được như 2 lần sinh trước, tác dụng phụ của thuốc gây tê khiến mình rét run, bí tiểu nhiều ngày, lưng đau buốt. Mình nằm trong phòng hồi sức thì bị co thắt lồng ngực không sao thở được. Chân tay cũng không cử động được, phải gọi bác sĩ tới mấy lần. Mình cứ nằm chịu đau như vậy, khó thở, không nói được, không cử động được suốt một ngày. Chồng mình chỉ biết cầm tay vợ mà khóc thôi.”

Sang ngày thứ 2, chị Lan Anh cố gắng dậy tập đi nhưng chỉ thở dốc, không sao đựng dậy được. Đến ngày thứ 3 thì bệnh viện cho chị về vì bệnh viện quá tải, hết giường cho bệnh nhân nằm bảo hiểm.

Chị tâm sự: “Về nhà mà mình vẫn đau quá, nằm bê bết không sao tự dậy được, nằm nghiêng cũng đau, nằm ngửa cũng đau. Muốn dậy phải có người nâng dậy, mà nâng không khéo thì đau thấu xương. Lắm khi cố dậy để đi vệ sinh, nhưng đau quá không đi ra được. Lại thêm tác dụng phụ của thuốc nên mình bị bí tiểu, cả người đau đớn, khó chịu. Mỗi lần muốn đi vệ sinh cũng phải 2 người dìu. Cũng may có bà ngoại và chồng hỗ trợ, chăm nom không thì mình thực sự không biết làm thế nào. Nhưng đau đớn nhất là khi sữa về mà mình lại bị tắc tia sữa. Cố gắng hút sữa ra cho bớt đau tức thì lại kích thích khiến dạ con bị co, đau vô cùng. Cứ hút được 1 chút lại phải dừng cho hết cơn đau rồi mới hút tiếp. Đau lắm nhưng vẫn phải hút, vì nếu không hút thì sữa tắc lại, người sốt hầm hập.”

Sau tháng đầu tiên đau đến kiệt quệ, sức khỏe của chị Lan Anh dần hồi phục lại. Chị cũng tự nhắc bản thân cẩn thận hơn vì cũng không có dự định sinh thêm bé nữa. Chẳng ngờ khi bé thứ 3 được 14 tháng thì chị biết tin mình có bé thứ 4. Lần này chị không khóc, bình tĩnh hơn nhưng vô cùng lo lắng, lo hơn lần thứ 3 rất nhiều. Chồng chị đưa vợ lên viện Phụ sản khám, bác sĩ bảo tốt nhất để an toàn cho mẹ thì nên bỏ, vì sinh mổ lần thứ 4 rồi mà vết mổ cũ lại dính rất nguy hiểm.

Chị Lan Anh kể: “Nghe bác sĩ nói xong mình bật khóc luôn, khóc không phải vì sợ mà vì mình không muốn bỏ con. Mọi người thì cứ khuyên suy nghĩ thật kỹ, cố giữ 1 đứa nếu không may mẹ mất thì 3 đứa trẻ còn lại biết phải làm sao. Mình cũng suy nghĩ đắn đo lắm, 1 bên là 1 đứa, 1 bên là 3 đứa không biết phải cân sao cho vừa. Chỉ đành liều mình quyết định thôi".

Cuối cùng suy nghĩ kỹ mình vẫn quyết giữ lại con. Linh tính của người mẹ mách bảo mình không thể bỏ con được mà phải vượt qua và chiến đấu vì con. Sau đó tuần nào mình cũng đi siêu âm, thời gian đầu bác sĩ bảo nguy cơ cao là rau cài răng lược và rau tiền đạo vì bánh rau đang ăn vào vết mổ. Nếu bánh rau không dịch dần lên thì khả năng giữ con là rất khó mà mà cũng nguy hiểm. Khả năng tác dụng phụ là không cầm được máu sẽ phải cắt bỏ tử cung.

Cũng may mắn là bánh rau dịch dần lên, đến khi gần đi sinh mình siêu âm thì bánh rau nằm sát vết mổ luôn, mình lại lo bị vỡ tử cung. Đến tuần thứ 30 thì bác sĩ bảo lên nằm viện để theo dõi, nếu không may tử cung vỡ thì còn kịp cấp cứu. Thế nhưng vì nhiều lý do nên mình vẫn cố nán lại đến tuần 36 mới lên viện nằm. Gia đình mình thì muốn mổ sớm để tránh rủi ro là vỡ tử cung, nhưng cơ thể mình yếu, ho ốm nhiều nên phải 2 tuần sau mới mổ được.

Lần này mình mổ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vì có người quen nên mình nhờ được giáo sư mổ. Nhờ thế mà vết mổ không đau khủng khiếp như lần trước, nhưng cơ thể thì yếu hơn rất nhiều và tác dụng phụ nặng nề. Lúc mới ra khỏi phòng hồi sức mình mất máu nhiều quá tưởng là băng huyết, nhưng tới chiều thì cầm được máu.”

Bé thứ 4 vừa ra đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Nhờ có may mắn nên bé thứ 4 đã được ra đời khỏe mạnh. Bé nặng 3kg, nhỏ hơn so với các anh chị của mình khi mới sinh vì mẹ không dám ăn nhiều sợ vỡ tử cung.

Sau lần sinh thứ 4 này, chị Lan Anh vẫn phải chịu đựng tác dụng phụ vô cùng nặng nề, đau đớn hơn nhiều so với lần thứ 3. Chồng chị bận công việc nên chỉ ở lại viện với vợ được 2 ngày. 2 đứa con lớn chị gửi ông bà nội, đứa nhỏ thứ 3 thì nhờ ông bà ngoại chăm, còn chị thì thuê một người phụ giúp mình ở bệnh viện. Nằm trong viện, khắp người đau đớn chị chỉ biết khóc, hai vợ chồng động viên nhau qua điện thoại, bảo cố lên chứ không biết làm sao được. Lần sinh thứ 4 này chị cũng đăng ký thắt vòi trứng luôn để tránh lại mang thai ngoài ý muốn.

Trải qua 4 lần sinh nở có đau đớn, có nguy hiểm nhưng chị chưa bao giờ hối hận vì quyết định giữ con của mình. Ngược lại chị thầm cảm ơn vì thấy mình thật may mắn khi đã có được 4 đứa con khỏe mạnh. Dù vậy, chị cũng khuyên các bà mẹ khác nên cân nhắc tình hình sức khỏe trước khi quyết định có sinh nhiều con hay không. Đặc biệt nhưng mẹ sinh mổ, chỉ nên sinh tối đa đến bé thứ 3 mà thôi. Nếu muốn sinh nhiều con, hãy cố sinh thường ngay từ đầu. Bởi sinh mổ nhiều lần sức khỏe mẹ sẽ kém đi rất nhiều mà lại vô cùng nguy hiểm.

Hiện tại sức khỏe của chị Lan Anh đã ổn định hơn, nhưng vẫn còn khá đau đớn. Rất may mắn dù sinh mổ nhưng chị vẫn đủ sữa cho con uống mà không cần ăn sữa ngoài. Nhờ đó mà bé “trộm vía” khỏe mạnh và không gặp phải vấn đề đáng lo nào.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang