Hà Nội: Nhiều bà bầu nhập viện có biểu hiện mắc dịch sốt xuất huyết

Cùng có biểu hiện tương tự như chóng mặt, sốt cao và kém ăn uống, nhiều phụ nữ mang thai trong những ngày gần đây phải nhập viện vì triệu chứng sốt xuất huyết.

Bà bầu bị sốt xuất huyết nhập viện nhiều

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 9/8 tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, tình trạng bệnh nhân nhập viện do có triệu chứng sốt xuất huyết tăng đột biến. Đáng chú ý, các bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết có nhiều phụ nữ đang mang bầu ở thời kỳ đầu, thậm chí có những trường hợp đã đến ngày sinh con.

Trao đổi với PV, bác sĩ Tạ Quang Mậu - trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho hay, bình quân trong các ngày qua riêng tại Khoa các bệnh nhiệt đới thăm khám cho khoảng 100 bệnh nhân liên quan đến triệu chứng sốt xuất huyết. Đáng chú ý trong số các bệnh nhân trên có khoảng từ 20 đến 30 người là phụ nữ đang mang thai, mỗi tuần có khoảng 3 đến 5 thai phụ phải nằm lại bệnh viện để điều trị.


Thai phụ Nh. nhập viện sau khi có biểu hiện đau nhức toàn thân và sốt

Đang phải nằm tại khoa Các bệnh Nhiệt đới để điều trị căn bệnh sốt xuất huyết, chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nh. 32 tuổi, quê Thanh Oai, Hà Nội, hiện đang mang thai 9 tuần cho hay, vào những ngày đầu tuần khi đang đi làm bỗng dưng bị đau lưng, nghĩ rằng do mang thai nên bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sau đó thấy mắt bị giãn mỏng và hoa rồi bị sốt. Sang đến ngày thứ hai, chị Nh đến bệnh viện thăm khám thì các bác sĩ cho thuốc về nhà uống, nhưng thấy bệnh không thuyên giảm nên đã quyết định trở lại bệnh viện.

Tương tự thai phụ Nguyễn Mỹ L. (39 tuổi, ở Hà Đông) cũng có hiện tượng đau lưng sau đó là đau bụng và sốt cao. Lo lắng đến sức khỏe có ảnh hưởng đến đứa con trong bụng, chị L. đi bệnh viện thăm khám và được các bác sĩ cho nhập viện.

Còn bệnh nhân Trần Thị Ng. (29 tuổi, quê ở Hà Đông, hiện mang thai 24 tuần) cũng chia sẻ: "Cách đây 2 ngày (7/7) tôi bị sốt, chân tay run và chóng mặt. Ngay lập tức tôi được đưa đến bệnh viện khám thì được bác sĩ xác định bị sốt xuất huyết, đúng như dự đoán ở nhà. Sau 2 ngày điều trị hiện tại tôi đã đỡ hơn một chút nhưng vẫn lo lắng vì đứa con trong bụng…".


Chị Ng cũng có biểu hiện đau nhức như một số thai phụ, sau đó các bác sĩ phát hiện chị mắc sốt xuất huyết

Cần theo dõi kĩ để không ảnh hưởng sức khỏe mẹ lẫn con

Nói thêm về vấn đề chữa trị cho các bệnh nhân mắc dịch sốt xuất huyết, Trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho hay, đối với việc điều trị cho các bệnh nhân nữ mang thai không may mắc phải dịch này có phần khó khăn.

Theo bác sĩ Mậu, bởi vì người mang thai thường ăn uống kém, mệt mỏi nên việc điều trị sẽ bị ngăn trở.

Khó khăn thứ hai đối với các bác sĩ là ngoài việc chữa trị cho mẹ thì phải đảm bảo không được ảnh hưởng đến đứa con. Đặc biệt, có rât nhiều loại thuốc để chữa bệnh cho bệnh nhân mắc dịch sốt xuất huyết nhưng không thể kê đơn cho bệnh nhân đang mang thai.


Bác sĩ Tạ Quang Mậu - trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông)

Tuy nhiên, bác sĩ Mậu cũng cho biết do có phần thuận lợi trong việc chữa bệnh cho các bệnh nhân mang thai do Khoa sản và Khoa các Bệnh Nhiệt đới sát cạnh nhau.

"Tại đây, nhiều trường hợp khi vào điều trị sốt xuất huyết đã ở những tuần cuối của thai kỳ. Vì thế, việc bác sĩ vừa đỡ đẻ vừa điều trị sốt xuất huyết cho sản phụ diễn ra thường xuyên. Muốn làm được điều đó, bệnh viện phải hội chẩn và điều trị liên khoa (khoa sản, khoa bệnh nhiệt đới, khoa huyết học) để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Tính đến thời điểm bày, bệnh viện chưa có ca nào phải đình chỉ thai hay biến chứng, tai biến do sốt xuất huyết gây ra", BS Mậu chia sẻ.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu mùa dịch đến nay đã tiếp nhận khoảng 10 bà bầu đến điều trị do sốt xuất huyết. Trong số đó, có 3 trường hợp vừa điều trị, vừa sinh con khi đang mắc bệnh.

Còn tại Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), số phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Với đối tượng này, bệnh viện phải có phương án điều trị riêng, với những trường hợp nặng thì phải chuyển lên tuyến trên.

Tình trạng tương tự ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mỗi ngày đang tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 800-1000 bệnh nhân sốt xuất huyết. Trong số đó có nhiều ca biến chứng khá hy hữu. Đó là bệnh nhân Lương Văn Dũng, 35 tuổi, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội. 


Bệnh nhân Lương Văn Dũng

Anh Dũng chia sẻ, trước khi nhập viện anh sốt cao 40 độ, đầu óc choáng váng, tay chân không thể cử động được. Ngay lập tức gia đình đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai.

"Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ tôi bị viêm não và cho điều trị theo phác đồ căn bệnh này nhưng 2 ngày vẫn không có biến chuyển gì, thậm chí các phim chụp chiếu cho thấy tôi không hề bị tổn thương não", anh Dũng kể lại.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang