Hành trình từ cô bé từng ăn cơm thiu chan nước lã qua ngày đến bà chủ tiền tỷ của quý cô tuổi Tuất

Có tuổi thơ khốn khó, bần hàn cả về vật chất và tinh thần nhưng ngay từ lúc đứng ngoài cửa học nghề, Thủy đã nghĩ tới ngày mình sẽ làm bà chủ. Tham vọng là chuyện có thực để đưa cô bé tuổi Tuất không mẹ, thường phải ăn cơm thiu, thành công...

Cô bé có tuổi thơ bần hàn

Thu Thủy (sinh năm 1982 - tuổi Nhâm Tuất) có một tuổi thơ không trọn vẹn vì bố mẹ chia tay, thời niên thiếu bần hàn vì bố làm ăn thất bát, đi làm xa, 2 chị em ở nhà với bà già yếu. Cuộc sống ở nhà tằn tiện, một cô bé lớp 6, là em trong gia đình nhưng Thủy đã phải gánh vác vai trò trụ cột trong nhà, tính toán từng bữa cơm bằng số tiền ít ỏi bố gửi về.

Thủy kể có những lúc đi học về chỉ có bát cơm thiu chan với nước lã cũng phải nuốt, nếu bữa nào có chút thức ăn thì được gọi là xa xỉ rồi. Bố Thủy lúc đó là gộp lại của cả 2 yếu tố thất bại sự nghiệp và hôn nhân nên chỉ còn túp lều lụp xụp và nuôi được 3 miệng ăn cho qua ngày, Thủy không trách bố vì những gì ông cũng đang phải chịu đựng cũng chẳng dễ dàng gì. Thủy vẫn nhớ như in những ngày trời mưa, nước dột khắp giường, có lúc còn có rắn rơi vào đỉnh màn... Những kí ức ấy vẫn đeo bám Thủy đến tận bây giờ.

Khó khăn về vật chất là một chuyện nhưng tinh thần cũng chẳng được vui vẻ, mọi nhà cứ đến Tết là sum vầy thì đã lâu Thủy không còn cảm giác này. Mẹ đi bước nữa, bố đi làm xa, nhiều khi ứa nước mắt ra, Thủy lại phải dùng tay quệt ngang tự tay mình lau nước mắt, đâu có ai còn thời gian quan tâm cô bé nghĩ gì. Thế nhưng, Thủy vẫn cố gắng học và vẫn được làm lớp trưởng vì học giỏi, nhanh nhẹn. Và rồi, tuổi thơ cũng qua với căn lều rách nát và những ký ức hoang hoải và những bữa cơm thiu chan nước lã như thế.

Quyết định bỏ học đi làm và "học lỏm" nghề

Học hết cấp 3, Thủy thi đại học và lên Hà Nội ở với cô. Cô cũng khó khăn nên Thủy vừa học, vừa phụ giúp cô làm hàng quán. Cuộc sống vẫn bần hàn nhưng theo một cách khác, lúc này Thủy đã nghĩ đến chuyện nghỉ học và kiếm tiền bằng cách phụ trợ ở một cửa hàng ảnh cưới. Thế nhưng cũng không có ai dạy dỗ cả, Thủy chỉ có cách đứng ngoài cửa... học lỏm.

Thủy thích thiết kế thời trang nhưng rồi chọn ngành nghề trang điểm. Thủy chỉ nghĩ đơn giản mình không vẽ trên giấy mà là vẽ trên mặt, cũng không sao cả, miễn có ích là được. Tuy chưa có gì trong tay nhưng tham vọng thì lớn, Thủy cũng sớm hiểu về câu "phi thương bất phú" nên đã quyết định học để kinh doanh chứ không phải chỉ làm một người thợ làm công ăn lương thông thường.

Bởi thế, dù khởi đầu muộn và khi không có bất kì nền móng gì trong tay nhưng suy nghĩ của Thủy lại đi trước bởi dám mơ, dám nghĩ.

"Mục tiêu rõ ràng nên khi quyết tâm thì không có rủi ro nào có thể cản trở được thành công cả", bà chủ hệ thống ảnh viện nói về quyết tâm của mình những tháng ngày khốn khó như thế. Và Thủy cứ cần mẫn học hỏi, xin làm hết bộ phận này sang bộ phận khác để hiểu được guồng quay của cả hệ thống hoạt động như thế nào một cách toàn diện nhất. Đó cũng là lý do mà sau này Thủy bắt đầu với việc làm bà chủ mà không quá ngỡ ngàng.

Thủy không quan trọng chuyện kiếm được bao nhiêu tiền, dù lúc ấy chị rất nghèo. Thứ duy nhất Thủy quan tâm là điều mình học được là cái gì. Thủy học cách làm nghề, học kinh doanh và đã bắt đầu định hình làm thương hiệu. Nhìn thấy những tấm gương thành công, Thủy khát khao được thành công như họ. Tất cả những gì học được Thủy ghi vào trí óc, vào cuốn sổ của mình một cách nghiêm túc và cần mẫn.

Lùi một bước để tiến ba bước

Khi đã vững về tay nghề và học hỏi được khá nhiều điều Thủy bắt đầu nghĩ đến việc mua cổ phần, mua thương hiệu. Thủy nhắm đến Hải Dương, nơi thị trường nhỏ hơn nhưng cơ hội "sống sót" cao hơn và cũng để bước đi của mình chắc chắn hơn. Lúc này dù Thủy mới bắt đầu khởi nghiệp nhưng bước đi đầu tiên của Thủy đã bằng người ta đi 5 bước.

Cái khó khăn của Thủy lúc này chính là tiền vốn. Lúc này, trong tay chưa có gì dù kinh nghiệm và kiến thức học được đã tương đối, Thủy không ngần ngại vay cô mình tiền, nhưng cô không tin tưởng. Ai mà tin tưởng được một đứa chưa có cái gì trong tay, cũng chưa từng thể hiện bất cứ khả năng nào về năng lực của mình?

Thủy lại tiếp tục liều hỏi mượn đến tiền bạn của cô mình nhưng kết quả vẫn không được. Nói thế để thấy quyết tâm của Thủy lúc đó cao đến thế nào, bất chấp cả những thứ có vẻ 99% là không thành công nhưng Thủy vẫn không từ bỏ cơ hội. Chẳng có điều gì khiến người ta tin tưởng một con bé 22 tuổi, chưa từng khởi nghiệp nhưng tham vọng lại quá lớn.

Thủy lúc này bắt đầu mới thực sự nghĩ đến chuyện kiếm tiền và tạo vốn. Bằng việc đi dạy đào tạo trang điểm các tỉnh, Thủy có thể kiếm được 30 triệu/ tháng. Thủy chạy liên tục các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Quảng Ninh... và kiếm được 100 triệu trong 3 tháng mùa hè.

Sau này Thủy tiến về Hải Dương nhưng bắt đầu với công việc hỗ trợ và quản lý về mặt chuyên môn từ chất lượng đến dịch vụ và sáng tạo cho đơn vị đối thủ của thương hiệu mà cô nhắm tới trong vòng 10 tháng. Sau khi vào làm quản lý ở công ty đối thủ, biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là lúc Thủy đã có một mũi tên bắn trúng vài 2 đích khi có một số vốn tương đối và kinh nghiệm của mình cũng dày lên, thuộc lòng đường đi nước bước của đối thủ để có hướng phát triển cho mình.

Cũng trong lúc này Thủy làm quen với một người đàn ông, cũng là chồng Thủy sau này. Đó cũng chính là người đã giúp Thuỷ rất nhiều về tinh thần cũng như vật chất và quyết tâm. Thủy đã đủ tiền và sự trợ giúp để thực hiện ước mơ của mình là mua thương hiệu cô đã nhắm tới và mục tiêu thống lĩnh thị trường ảnh viện ở Hải Dương. Và Thủy đã làm được điều đó.

Quay trở lại thị trường Hà Nội một cách ngoạn mục

Sau này, ông xã Thủy về Hà Nội công tác nên hướng phát triển về Hà Nội là tất yếu. Thủy tìm cách mua lại một thương hiệu có sẵn. Đối tác phải là người nghiêm túc, có ý chí và biết vươn lên và Thủy đã tìm được một người bạn cũ. Không có đủ điều kiện mua thương hiệu lớn, Thủy hợp tác cùng người bạn này, kiên trì biến một studio ảnh viện bé ở một phố nhỏ Hà Nội thành chuỗi cửa hàng ảnh viện áo cưới đẹp lung linh, sang trọng ở vị trí trung tâm hơn. Thủy mở cùng một lúc 2 cơ sở, cơ cấu chuyên nghiệp lại hệ thống, cùng lúc đó studio ở Hải Dương vẫn hoạt động.

Lúc này Thủy chỉ quan tâm phát triển trên sự tự tin, làm những gì tốt nhất, không cần quan tâm đến đối thủ. Và từ năm 2010 - 2017, Thủy cùng cộng sự đồng sáng lập đã biến thương hiệu của mình thành một hệ sinh thái, phát triển thành 4 cơ sở, từ 12 nhân viên thành 100 người với số tài sản lên tới trên 20 tỉ. Trong lúc này Thủy vẫn hướng tới tương lai bởi "nếu ngủ trong ánh hào quang thương hiệu sẽ giống như bọt xà phòng, nếu không thổi liên tục sẽ vỡ".

Không dừng tại đây, Thủy còn cho biết thêm, trong năm 2018, năm Mậu Tuất, cũng là năm tuổi của mình, Thủy sẽ cùng cộng sự sẽ có những dự án phát triển mạnh về ngành ảnh kèm theo việc giúp đỡ các bạn trẻ muốn được lập nghiệp và học nghề. Thủy tâm niệm sẽ phát triển mũi nhọn về đào tạo nghề và start up cho các bạn trẻ. Ngoài mục đích kinh doanh thì có ý nghĩa nhân văn khác là Thủy giúp đỡ các bạn trẻ đã từng loay hoay như mình trước đó được khởi nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Khi được hỏi có bao giờ Thủy ân hận vì bỏ học, không lấy một tấm bằng cho giống bạn bè, Thủy nói: "Mình chưa bao giờ ân hận về chuyện bỏ học, bởi làm gì không quan trọng bằng việc được làm thứ mình thích. Thế nhưng Thủy không bao giờ ngừng học hỏi. Khi mọi người đã ngủ rồi Thủy vẫn học lúc 2-3 giờ sáng là chuyện bình thường, đến bây giờ khi đã tự tin với kiến thức của mình Thủy vẫn viết kịch bản chăm chút cho niềm tin yêu của từng khách hàng".

Con người nghe có vẻ cứng nhắc, chỉ có công việc và công việc này cũng có những khoảng riêng khác dành cho mình. Đó là sở thích uống cafe, yêu âm nhạc... Thỉnh thoảng Thủy cho phép mình được uống cafe một mình và khi lên sân khấu để hát thì quên hết, tất cả doanh số này nọ đều bỏ phía sau hết.

Có được công việc ổn định, thành công hiện tại, Thủy cũng có một gia đình hạnh phúc vì có một ông chồng thương vợ, gia đình nhà chồng tâm lý. Đó cũng là điều may mắn như để bù đắp cho những khổ sở thuở thơ bé Thủy đã từng trải qua, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần.

Chồng Thủy cũng là người luôn thấu hiểu, quan tâm và ủng hộ công việc của vợ. Mẹ chồng cô cũng luôn thương con dâu như con đẻ. Để thành đôi, thành cặp, Thủy tin có duyên số nhưng để kinh doanh thì Thủy cho rằng: "Nhiều người nhầm tưởng là may mắn, có thể trông đợi vào sự may mắn nhưng cuộc đời này chẳng có sự may mắn nào cả nếu thiếu quyết tâm".

Sau sự cố gắng không ngừng, Thủy vẫn không có ý định nghỉ ngơi. Đến giờ tâm niệm lập dự án khởi nghiệp với Thủy vẫn đau đáu. "Một số bạn trẻ ngày nay sống ảo, ảo tưởng về sức mạnh của mình qua nhiều. Việc bán hàng online, mang về lợi nhuận quá dễ dàng nhưng các bạn không biết những nghề này rồi cũng sẽ bão hòa, chưa có tính chín chắn nên Thủy muốn góp phần định hướng cho họ hiểu và có hướng đi an toàn và lâu bền hơn".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang