Hậu quả tai hại khi bố mẹ thường xuyên cáu gắt vì con hỏi quá nhiều

Trẻ nhỏ rất thích đặt câu hỏi với bố mẹ. Đôi khi trẻ hỏi nhiều đến mức khiến phụ huynh bực mình vì cảm thấy quá phiền toái. Thế nhưng đừng bao giờ cáu gắt khi con đặt câu hỏi, bởi chắc chắn bạn sẽ hối hận.

Vì sao trẻ thích đặt câu hỏi?

Hầu hết mọi đứa trẻ đều thích đặt câu hỏi với bố mẹ của mình. Chúng có thể hỏi bạn tới cả nghìn câu hỏi. Đôi khi là những câu hỏi “oái oăm” mà chính người lớn cũng phải vắt óc suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Rất nhiều phụ huynh cảm thấy phiền toái và mệt mỏi khi cứ phải liên tục trả lời những câu hỏi của con và không thể hiểu nổi tại sao con lại hỏi nhiều đến như vậy. 

Thế nhưng đừng vội cáu gắt hay tỏ ra khó chịu, ngược lại bạn nên mừng nếu như có một đứa trẻ thích đặt ra câu hỏi. Bởi đứa trẻ hay hỏi chính là những đứa trẻ thông minh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi trẻ đặt ra các câu hỏi là cách mà chúng tự mình tìm hiểu về thế giới và cuộc sống xung quanh. Sự chủ động tìm hiểu đó giúp trí não của trẻ phát triển vượt trội cả về tư duy, nhận thức và kỹ năng. 

Trong giai đoạn phát triển trí não, nhu cầu khám phá thế giới của trẻ là rất lớn, chính vì thế các bé luôn tò mò và muốn hỏi bố mẹ tất cả những thứ mình nhìn thấy và những điều mình chưa biết, chưa hiểu. Theo các chuyên gia, việc trẻ chủ động đặt câu hỏi về những vấn đề xung quanh thể hiện sự hoạt bát, năng động và thông minh của con. 

Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến trẻ thường xuyên đặt câu hỏi với bố mẹ chính là để gây sự chú ý. Tâm lý của trẻ nhỏ luôn muốn nhận được sự quan tâm, chính vì thế chúng sẽ làm mọi cách để bạn buộc phải để tâm. Đôi khi những câu hỏi của trẻ không đơn thuần chỉ để thỏa mãn sự tò mò, mà còn để lôi kéo bố mẹ giao tiếp với mình, chờ đợi một cái ôm, những lời giải thích nhẹ nhàng hay một cuộc nói chuyện ấm áp.

Các nhà tâm lý học cũng chỉ ra rằng, sẽ thật tai hại nếu bố mẹ thường xuyên tỏ ra khó chịu, cáu gắt hay tệ hơn là phạt con chỉ vì chúng hay hỏi. 

Hậu quả sẽ như thế nào nếu bố mẹ thường xuyên nổi cáu khi con đặt câu hỏi?

Trẻ cảm thấy bị tổn thương

Mỗi khi đặt câu hỏi, đứa trẻ luôn mang theo sự háo hức và kỳ vọng vào câu trả lời giúp chúng thỏa mãn trí tò mò hoặc thành công trong việc lôi kéo sự chú ý của bố mẹ. Nếu bạn nổi cáu và quát mắng con chỉ vì hành động đó, chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy bị tổn thương sâu sắc. Tâm hồn những đứa trẻ vô cùng non nớt, chúng sẽ có cảm giác bị bố mẹ ghét bỏ và trở nên buồn bã, xa cách hơn. 

Cản trở sự phát triển tư duy của trẻ

Khi trẻ đặt câu hỏi là lúc con chủ động tìm hiểu về thế giới để tự lĩnh hội những tri thức, kiến thức và kỹ năng. Việc đặt câu hỏi thường xuyên không chỉ kích thích tư duy, giúp trẻ phát triển não bộ, tăng cường trí thông minh mà còn là cách hiệu quả để rèn luyện khả năng ngôn ngữ của trẻ. Nếu bạn thường xuyên tỏ ra cáu gắt, sẽ vô tình khiến trẻ sợ sệt, không dám đặt câu hỏi cho bố mẹ nữa. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất xấu tới quá trình phát triển tư duy tự nhiên ở trẻ.

Khiến trẻ trở nên tự ti

Hãy thử tưởng tượng, mỗi khi trẻ tràn đầy háo hức đặt ra hàng loạt câu hỏi cho bố mẹ và mong chờ câu trả lời, thì bạn lại dập tắt hi vọng của con bằng khuôn mặt lạnh lùng, sự cáu gắt và đôi khi là cả những câu quát mắng. Điều đó sẽ khiến con cảm thấy việc đặt câu hỏi của mình là một sai lầm và hậu quả nhận lại chính là cơn cáu giận của bố mẹ. Dần dần con sẽ trở nên tự ti, không dám hỏi, không dám thể hiện bản thân và hình thành ở con thói quen “giấu dốt”. Con sẽ chẳng bao giờ hỏi bạn bất cứ điều kể cả khi con chưa hiểu, chưa biết. Điều đó thật nguy hại cho việc học tập của con sau này. 

Làm rạn nứt tình cảm của con cái với bố mẹ

Việc trẻ thường xuyên đặt câu hỏi không chỉ để thỏa mãn trí tò mò mà đôi khi nó còn là cách lôi kéo sự chú ý và thể hiện mong muốn được giao tiếp với bố mẹ của trẻ. Chính từ sự giao tiếp đó, tình cảm và mối liên kết giữa con cái với bố mẹ trở nên bền chặt hơn và bạn cũng có thể thấu hiểu, chia sẻ nhiều điều với con. Nếu bạn tỏ ra cáu gắt và quát mắng mỗi khi con đặt câu hỏi, vô tình bạn đang chặt đứt mối liên hệ đó và khiến con trở nên xa cách hơn.

Bạn thấy đấy, khi một đứa trẻ thường xuyên đặt câu hỏi nếu điều chúng nhận được không phải là một câu trả lời đầy quan tâm, mà là thái độ không thân thiện của bố mẹ thì hậu quả thật tai hại. Đừng bao giờ khó chịu khi con bạn đặt câu hỏi mà hãy vui lên, bởi điều đó chứng tỏ con bạn rất lanh lợi và thông minh.  

Hội thảo: “TRẺ THÔNG MINH THƯỜNG ĐẶT NHIỀU CÂU HỎI” do Diễn đàn Lamchame.com và Abbott tổ chức sẽ diễn ra từ 9g đến 11g30 sáng ngày 26-11, tại KS Daewoo, 360 Kim Mã, Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia Lê Bạch Mai, Đỗ Thúy Lan và các hot mom sẽ cùng bố mẹ trao đổi về cách kích thích tư duy của trẻ và giải đáp những câu hỏi của con.

200 bố mẹ đăng ký sớm nhất sẽ được nhận 1 vali du lịch xinh xắn cho bé tại buổi hội thảo.

   Link đăng ký: https://goo.gl/forms/qpv1Jngkt5Q7Ml7L2

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang