Hiếm gặp: Cứu sống sản phụ mang dị tật hiếm, vỡ tử cung khi mang thai 15 tuần

Sản phụ vô sinh 3 năm, đây là lần đầu có thai, không có tiền căn mổ can thiệp vào cơ tử cung trước đó, việc vỡ tử cung tự nhiên ở tuổi thai 15 tuần trở nên hiếm.

Ngày 26/10/2017 vừa qua, sản phụ Nguyễn T.N (SN 1990), quê ở xóm Hùng Tiến, Nam Đàn, được xe cấp cứu chuyển đến trong tình trạng hết sức nguy kịch, sản phụ bị sốc nặng, lơ mơ, Mạch 120 l/p, Huyết áp 70/40 da xanh, niêm mạc nhợt trắng, không có tiền sử chấn thương gì trước lúc vào viện. Qua thăm khám, bác sĩ thấy bệnh nhân bụng chướng nhẹ, có phản ứng thành bụng.

Tiến hành siêu âm cấp cứu tại giường xác định sơ bộ có một thai còn nằm trong bọc ối, vùng tiểu khung nhịp tim thai rời rạc nhưng không rõ cấu trúc tử cung ở đâu, nhìn thấy hình ảnh khối giống cơ tử cung nằm sau bọc ối, trong ổ bụng chứa rất nhiều dịch.

Các bác sĩ trực nhanh chóng nhận định, đây là một trường hợp sốc trụy mạch nặng do chảy máu trong ổ bụng nghi vỡ tử cung và quyết định ngay lập tức mổ cấp cứu. Bệnh nhân vừa được hồi sức vừa được đẩy thẳng lên phòng mổ. 

Kíp mổ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Tại phòng mổ bệnh nhân vừa đc hồi sức vừa được gây mê, tiến hành mở bụng, máu cục và máu loãng chực trào ra rất nhiều từ vết mở thành bụng, ngay sau đó bọc ối còn nguyên màng ối và tổ chức thai lộ ra.

Sau khi lấy thai và làm sạch ổ bụng, phần tổn thương lộ ra khiến các bác sĩ khá bất ngờ. Đó là trường hợp sản phụ có tử cung đôi, tử cung nằm bên phải đã bị vỡ vùng đáy có tổ chức rau lộ ra, tử cung bên trái cùng vòi trứng trái hoàn toàn bình thường.

Bác sĩ CKI Lương Thị Lan - người trực tiếp xử trí cho bệnh nhân nhận định : "Đây là một ca hiếm gặp trong ngành Sản, thai 15 tuần, vỡ tử cung, tử cung đôi. Sản phụ vô sinh 3 năm, đây là lần đầu có thai, không có tiền căn mổ can thiệp vào cơ tử cung trước đó cho nên việc vỡ tử cung tự nhiên ở tuổi thai 15 tuần càng trở nên hiếm.

Các bác sĩ của ekip mổ đã cố gắng xử lý tình huống nhanh nhất, cứu sống được thai phụ. Hy vọng với tử cung nguyên vẹn còn lại bệnh nhân vẫn có cơ hội để có thai tiếp".

Bác sĩ CKI Lương Thị Lan

Tử cung đôi là dị tật hiếm gặp, khoảng 1% phụ nữ trên toàn cầu với nhiều hình thái khác nhau. Người có dị tật này khi mang thai không đơn giản và dễ dàng như người bình thường, nó đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì. 

Phụ nữ mang tử cung dị tật này, khi mang thai sẽ gặp nhiều nguy cơ như sảy thai, sinh son, thai nhẹ cân, bé bị thiếu máu...

Với dị dạng tử cung này, thai phụ có nguy cơ sinh khó. Khi thai phát triển, tử cung còn lại cũng sẽ lớn hơn bình thường và nằm dưới thấp. Khi chuyển dạ, buồng tử cung này sẽ cản trở đường ra của thai nhi. Bởi vậy, sản phụ có thể được chỉ định sinh mổ.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp thai phụ vẫn có thể sinh thường nếu qua kiểm tra bác sĩ nhận thấy thai không quá lớn, buồng âm đạo còn lại không ảnh hưởng tới đường ra của thai nhi.

Tại Khoa sản bệnh viện sản nhi Nghệ An hàng năm tiếp nhận nhiều ca sản phụ mang tử cung đôi. Các sản phụ này thường được tư vấn chặt chẽ trước khi sinh để có phương pháp sinh hợp lý và tư vấn chăm sóc sức khỏe sau ra viện kỹ càng.

Khi phát hiện mang tử cung đôi, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở chuyên khoa về phụ sản để được bác sỹ tư vấn kỹ càng và chuyên sâu. Qua đó làm tăng khả năng có thai tự nhiên và quá trình theo dõi quản lý thai nghén được an toàn, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang