Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau

Chớ nên xem thường tình trạng ho dai dẳng kéo dài hơn 3 tuần bởi đó có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý nguy hiểm, trong đó có cả ung thư phổi.

Ho là cơ chế tự vệ, sinh lý quan trọng để tống các dị vật, các loại vi khuẩn, virus ở phần trên của đường hô hấp có thể gây tắc đường thở ra ngoài. Hầu hết, những cơn ho kéo dài trong ba tuần là triệu chứng bình thường của bệnh cảm lạnh hoặc viêm phế quản. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho tiếp tục diễn ra trên ba tuần và lâu hơn mà không có bất cứ nguyên do đặc biệt nào thì người bệnh nhất định cần phải đi khám sức khỏe khẩn cấp và chụp X-quang ngực, bởi đó có thể là triệu chứng của một số loại bệnh lý nguy hiểm sau đây:

Bệnh lao

Lao là một căn bệnh truyền nhiễm mãn tính, do một loại vi khuẩn có tên là Mycobacterium Tuberculosis lây truyền qua không khí tấn công và hủy hoại mô cơ thể. Theo số liệu của KCDC, tỉ lệ bệnh nhân mắc tình trạng ủ bệnh lao cao gấp gần 3 lần tỉ lệ bệnh nhân nhiễm bệnh do tiếp xúc với những người bị lao phổi. Sau một khoảng thời gian tùy vào sức khỏe và sức đề kháng của người mắc bệnh lao tiềm tàng, vi khuẩn lao mới bắt đầu hoạt động và gây ra các triệu chứng cụ thể.

Các triệu chứng điển hình của bệnh lao gồm ho dai dẳng kéo dài, khạc ra đờm, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, đau ngực, khó thở, ra mồ hôi và giảm cân nhanh. Tuy là một căn bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm nhưng nếu sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách trong hai tuần thì khả năng lây nhiễm của vi khuẩn lao gần như sẽ biến mất và nếu duy trì điều trị trong vòng 6 - 9 tháng, bệnh lao có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau - Ảnh 1.

Viêm phổi

Viêm phổi là bệnh do các loại vi khuẩn, virus, nấm hay ký sinh trùng gây ra, làm cho phổi bị nhiễm trùng, khiến người bệnh có triệu chứng ho và sốt kéo dài. Bệnh viêm phổi xảy ra ở nhiều nhóm tuổi khác nhau và đặc biệt có số bệnh nhân nhiều nhất vào tháng 12, do nhiệt độ thấp và chênh lệch nhiệt cao nhất. Những triệu chứng bệnh có thể chuyển biến tồi tệ hơn nếu bệnh nhân không lưu ý và chữa trị kịp thời. Vì vậy, nếu bạn gặp tình trạng ho kéo dài, sốt cao, đau ngực hoặc khó thở, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa và chụp X-quang ngực để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh mà mình mắc phải.

Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau - Ảnh 2.

Ung thư phổi

Những triệu chứng của ung thư phổi không quá rõ ràng, do có tới gần 85 - 95% bệnh nhân được chẩn đoán bệnh khi tình trạng bệnh đã phát triển. Nếu có một số dấu hiệu như ho mãn tính, nôn ra máu, đau ngực, khàn tiếng và khó thở thì nhất định bạn phải tìm đến các bệnh viện chuyên khoa để khám và xét nghiệm ngay vì đây có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư phổi nghiêm trọng đấy.

Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau - Ảnh 3.

Hen suyễn

Ho thường là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh hen suyễn. Nếu tình trạng ho kéo dài trên 8 tuần, kèm theo những triệu chứng ho khan, khó thở, thở khò khè, đặc biệt vào ban đêm thì rất có thể đây là mầm mống tiềm ẩn của bệnh hen suyễn. Đừng chủ quan với những dấu hiệu này và hãy tìm đến các cơ sở y tế khẩn cấp để được khám và điều trị sớm nhất có thể các bạn nhé.

Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau - Ảnh 4.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Cũng có trường hợp ho không phải là do bệnh lý của đường hô hấp gây ra mà lại nằm ở vấn đề của dạ dày. Một số biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể kể đến là ho khan, đau rát hoặc đau nhức ở ngực. Do vậy, khi bị ho kéo dài, bạn cần bình tĩnh xem xét những triệu chứng đi kèm và miêu tả thật kỹ lưỡng với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, tránh tình trạng "tiền mất tật mang" nhé.

Ho kéo dài trên 3 tuần, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng sau - Ảnh 5.

Ho là một triệu chứng bệnh rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Vì vậy nếu gặp phải tình trạng ho kéo dài, bạn đừng nên chủ quan mà hãy tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể chẩn đoán hoặc điều trị bệnh kịp thời, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này.

Nguồn:헬스조선건강톡톡

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang