Hóa ra 9 thói quen "ngày nào cũng làm" này lại là nguyên nhân gây vô sinh

Thường xuyên sử dụng máy tính xách tay, điện thoại di động, bột giặt, nhịn tiểu…là những nguyên nhân không ngờ gây vô sinh ở cả hai giới.

Vô sinh là hiện tượng vợ chồng không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào và quan hệ đều đặn trong 1 năm (phụ nữ trên 35 tuổi trong 6 tháng) nhưng vẫn không mang thai.

Theo số liệu mới nhất, tỉ lệ vô sinh ở Việt Nam hiện nay rơi vào khoảng 7,7% trong đó vô sinh nam giới chiếm 40%, nữ giới 40% còn lại đến từ cả hai phía.

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở nữ là do viêm nhiễm, tắc vòi trứng, còn nam giới là do bất thường ở tinh dịch đồ như tinh trùng yếu, có ít tinh trùng. Có những nhân tố tưởng như rất bình thường nhưng lại là lý do dẫn tới vô sinh. Bạn nên biết sớm để có cách điều chỉnh phù hợp.

1. Thói quen sinh hoạt

Hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, chế độ ăn uống không khoa học, thức khuya…có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng tinh trùng hoặc làm chất lượng tinh trùng yếu hơn. Với nữ giới, viêm nhiễm phụ khoa chủ yếu do thói quen vệ sinh không tốt, nạo hút thai hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai không hợp lý dẫn đến vô sinh.

2. Máy tính xách tay

Máy tính xách tay được coi là “cần câu cơm” của nhiều người nhưng cũng góp phần khiến bạn khó duy trì nòi giống khi sử dụng chúng quá nhiều.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility cho thấy, những người đàn ông thường xuyên làm việc với máy tính có chất lượng tinh trùng yếu hơn. Lượng nhiệt phát ra từ máy tính làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, khiến chúng không di chuyển được xuống phía dưới theo đường ống dẫn tinh. Điều này cũng đã được trường ĐH Loyila khẳng định nhiều lần.

vo-sinh

3. Béo phì

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vô sinh ở cả nam và nữ giới. Nam giới béo phì có mức testosterone thấp hơn 50% so với người bình thường, làm giảm ham muốn, khó cương cứng…Ở phụ nữ, béo phì gây suy giảm chức năng buồng trứng, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai. Dẫn đến sẩy thai và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn đang bị béo phì, hãy nỗ lực giảm cân ngay từ bây giờ để đảm bảo hạnh phúc được dài lâu.

4. Thường xuyên tiếp xúc bột giặt

Vẫn cần có thêm nhiều bằng chứng khoa học rõ ràng hơn để khẳng định tác hại của các loại bột giặt này đối với sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, khi mọi thứ vẫn chưa rõ ràng thì tốt nhất bạn vẫn nên tránh xa chúng.

Theo các chuyên gia, trong bột giặt có một số chất hóa học có thể ngấm vào cơ thể qua da làm trứng đã thụ tinh biến dạng, tử vong. Vì vậy, khi cần tiếp xúc với bột giặt, bạn nên đeo găng tay bằng cao su để bảo vệ sức khỏe

Ngoài bột giặt, các hóa chất công nghiệp khác như benzen, toluen, xylen, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, sơn, chì…cũng có thể góp phần gây ra hiện tượng giảm số lượng tinh trùng.

vo-sinh

5. Sử dụng điện thoại di động

Theo các nhà khoa học, cũng giống như máy tính, bức xạ điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nếu con người mang chúng bên mình 24/24.

6. Mặc quần áo quá chật

Quần áo quá chật sẽ gây áp lực lên cậu nhỏ. Lực ma sát ở đây có thể làm nóng tinh hoàn gây hiện tượng tinh trùng yếu.

7. Nhịn tiểu

Theo Health, nhịn tiểu sẽ làm bàng quang tích trữ nhiều, bàng quang phình to ra chèn ép lên tử cung, làm tử cung đổ về phía sau. Khi bàng quang chèn ép quá nhiều, ép vào dây thần kinh ở trước xương cùng, làm cho phần xương cùng đau nhức sẽ dẫn đến vô sinh.

vo-sinh

8. Đi xe đạp quá nhiều

Đạp xe và cưỡi ngựa quá nhiều thường làm tuyến tiền liệt chịu mệt mỏi, tổn thương mãn tính và xung huyết. Từ đó làm tăng gánh nặng cho các chứng viêm mãn tính và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

9. Chạy bộ đường dài

Mỗi tuần chạy bộ trên 19km có thể gây cản trở sự bài tiết hormone bình thường trong cơ thể, gây rốn loạn chu kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ có khả năng bị vô sinh do chạy bộ, đa phần sau khi chạy ít lại trong 3-6 tháng sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt khôi phục bình thường và tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang