Hướng dẫn chi tiết thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Nếu bạn có dự định cho cả gia đình đi du lịch nước ngoài, hãy tìm hiểu ngày về việc làm hộ chiếu cho con để không lỡ mất kế hoạch nhé.

Nếu du lịch trong nước bằng máy bay thì trẻ em chỉ cần có giấy khai sinh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đưa con ra nước ngoài thì dù đi bằng hình thức nào cũng bắt buộc phải có hộ chiếu. Với trẻ em dưới 14 tuổi hộ chiếu không khác gì so với người lớn, nhưng thời hạn cho hộ chiếu trẻ em chỉ là 5 năm, trong khi của người lớn là 10 năm.

Để làm hộ chiếu bạn có thể đăng ký trực tuyến tại website: https://hochieu.cahn.vn, điền đầy đủ thông tin và đính kém bản scan hoặc ảnh chụp các giấy tờ cần thiết. Hoặc đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh các tỉnh, thành phố để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu cho trẻ em.

Hồ sơ làm hộ chiếu phổ thông cho trẻ em bao gồm:

1. Tải tờ khai hộ chiếu X01

- Tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu yêu cầu phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nên phần xác nhận ở cuối trang và đóng dấu giáp lai lên ảnh của người xin cấp hộ chiếu

-  Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 01 tờ khai xin cấp hộ chiếu như trên (cha mẹ  khai và ký tên vào tờ khai)

 -  Trường hợp không còn mẹ, cha thì cha mẹ nuôi hoặc giám hộ hợp pháp ký vào tờ khai xin cấp hộ chiếu.

2. Bản sao chứng thực Giấy khai sinh của người xin cấp hộ chiếu. Giấy khai sinh hợp lệ là được chứng thực tại UBND xã, phường, hoặc Tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng)

3. Sổ hộ khẩu của người đi làm hộ chiếu cho trẻ em

Trong trường hợp cần thiết người làm hộ chiếu phổ thông cần phải mang sổ hộ khẩu bản gốc hoặc có chứng thực để để đối chiếu.

4. Bản gốc Chứng minh nhân đân hoặc hộ chiếu của người làm thủ tục xin cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Khi nộp hồ sơ làm hộ chiếu người xin cấp hộ chiếu phải xuất trình CMND bản gốc để kiểm tra. CMND bản gốc được coi là hợp lệ khi còn thời hạn (cấp không quá 15 năm), không rách nát, số CMND rõ rang, không ép dẻo.

Thời gian cấp hộ chiếu

Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em không quá 14 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định. Thời gian xin cấp hộ chiếu có thể dài hơn trong một số trường hợp nhất định.

Lệ phí

Thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30/3/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang