Không sợ lạnh buốt khi nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C nhờ 10 mẹo đơn giản dưới đây

Thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa gió như hiện nay dễ khiến mọi người dễ mắc bệnh nếu không biết giữ ấm cơ thể đúng cách.

Theo các chuyên gia, thời tiết chuyển lạnh rất dễ làm cơ thể nhiễm bệnh hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh, đau đầu, xương khớp…Vì vậy, để đối phó với thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, mọi người nên duy trì những thói quen lành mạnh như sau.

1. Ăn các thực phẩm cay nóng

Vào mùa đông, chúng ta nên tăng cường ăn các thực phẩm có vị nóng, cay để khí huyết lưu thông, đồng thời chống co mạch và co giãn cơ. Các đồ ăn có vị cay nóng được nhiều chuyên gia khuyên dùng như quế, gừng, tỏi, tiêu…

Ngoài ra, vào những ngày rét buốt, mọi người cần lưu ý ăn sáng đầy đủ trước khi ra ngoài trời. Thức ăn lành mạnh cho buổi sáng nên là đồ chứa nhiều calo, đủ chất, giàu protein, vitamin và khoáng chất. Những món ăn nóng cũng rất tốt cho cơ thể, làm máu dễ dàng lưu thông và xua tan cảm giác lạnh lẽo.

2. Ăn thức ăn giàu đạm

Thức ăn giàu đạm sẽ giúp cơ thể giữ ấm và làm tăng thân nhiệt khi các bộ phận phải làm việc vất vả để tạo ra năng lượng.

Image result for thực phẩm cay nóng

3. Uống trà gừng nóng

Gừng có vị cay nóng, tính ấm nên rất hiệu quả trong việc làm ấm cơ thể. Nhất là với những người bị bệnh viêm mũi dị ứng, người già, trẻ nhỏ, người vừa tiếp xúc với môi trường lạnh…

4. Ngâm chân bằng nước nóng

Lòng bàn chân cơ thể là nơi tập trung nhiều huyệt đạo và mạch máu. Buổi tối trước khi đi ngủ mà ngâm chân với nước nóng sẽ giúp máu nhanh lưu thông, cơ thể được giữ ấm, nhất là với người già và trẻ em.

Image result for ngâm chân

5. Mặc nhiều áo mỏng

Khi mặc nhiều áo mỏng, không khí sẽ được lưu lại bên trong và giữ ấm cơ thể tốt hơn so với việc mặc áo dày. Đặc biệt, chúng ta nên chú ý giữ ấm vùng cổ, chân, đầu gối…Khi ra đường nên mặc thêm quần áo chống gió để cản lạnh tốt nhất.

6. Giữ ấm tai

Tai là bộ phận rất hay bị bỏ qua khi trời trở lạnh. Tuy chỉ là bộ phận nhỏ những tai lại có khu vực tiếp xúc rộng làm mất nhiệt rất nhanh. Vì vậy mỗi khi ra đường, chúng ta cần giữ ấm cả đầu, cổ và tai để gió rét không thể lùa vào gây đau đầu.

Image result for giữ ấm tai

7. Không đút tay vào túi

Đút tay vào túi tưởng làm cơ thể ấm hơn nhưng hành động này vô tình làm cản trở quá trình lưu thông máu khiến cơ thể mất nhiệt nhanh. Tốt nhất nên bỏ tay ra khỏi túi và vận động hai bên sườn để quá trình chuyển máu, sinh nhiệt cho cơ thể được tốt hơn.

8. Không nên uống bia rượu

Cứ tưởng uống một ly rượu mạnh, nóng có thể làm ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp nhưng thực tế, rượu hoàn toàn không có tác dụng gì tốt nếu bạn uống lúc lạnh cả. Thậm chí, nó còn làm giảm thân nhiệt của cơ thể nữa đấy.

9. Ngủ sớm

Các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên ngủ vào lúc 10 giờ và thức dậy khi mặt trời lên cao. Như vậy có thể tránh được cái lạnh sáng sớm và tránh bị sốc nhiệt.

Với những người phải làm việc về đêm khuya cố gắng không nên thức quá 1 giờ sáng. Vì sau giờ này, sự phân tiết của tuyến tố thượng thận trên cơ thể người thấp nhất, sức đề kháng yếu nhất nên không thể bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Image result for ngủ sớm

10. Không nên tắm quá lâu, tắm nước lạnh, tắm muộn

Tắm quá lâu mà nhất tắm nước lạnh, nước không nóng, tắm muộn trong những ngày nhiệt độ thấp rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Vì vậy tắm trong mùa lạnh, hãy chú ý đống cửa phòng tắm thật kín, không nên tắm muộn, không nên tắm quá lâu. Với người sức đề kháng yếu, chỉ nên vệ sinh bằng khăn ẩm và tắm 2 ngày 1 lần thôi.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang