Kỳ lạ ca mổ lấy tử cung ra khỏi bụng mẹ để chữa bệnh cho thai nhi

Ca phẫu thuật kỳ lạ được thực hiện bởi bác sĩ Michael Belford đã cứu sống một thai nhi được dự báo khi ra đời sẽ mắc bệnh não úng thủy và nhiều dị tật khác.

Người mẹ Lexi Royer (28 tuổi) đã được khuyên nên phá bỏ thai khi các xét nghiệm trong thai kỳ cho thấy thai nhi mắc chứng Spina bifada. Đây là một hội chứng hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 24/100000 trẻ sơ sinh. Trẻ mắc hội chứng này thì cột sống và tủy sống không phát triển đúng cách khiến nước ối tràn vào trong. Nếu sinh ra, đứa trẻ sẽ mắc bệnh não úng thủy, không thể tự điều khiển bàng quang, không thể đi lại và có thể phải ăn và thở ống trong suốt cuộc đời.

Lexi Royer đã được khuyến cáo nên phá thai để tránh sinh con dị tật (Ảnh Telegraph)

Chính vì thế, Lexi Royer được các bác sĩ khuyên nên phá thai để tranh rủi ro khi sinh con. Dù vậy, cô vẫn mong muốn có thể giữ lại bào thai của mình. Cô được quyết định tham gia một ca phẫu thuật mạo hiểm do bác sĩ Michael Belford (Đại học Baylor College of Medicine) thực hiện. Đây là ca thực nghiệm đầu tiên của vị bác sĩ này với kỹ thuật mới nhằm sữa chữa lại khiếm khuyết của thai nhi, giúp em bé phát triển bình thường.

Trong ca phẫu thuật, tử cung của Royer được các bác sĩ tạm thời lấy ra khỏi cơ thể qua một đường mổ trên bụng ở tuần thai thứ 24. Sau đó phần tử cung được bơm căng bằng khí CO2, tiếp theo bác sĩ dùng một thiết bị đặc biệt để phẫu thuật nội soi cho thai nhi, thông qua 2 lỗ rất nhỏ trên tử cung.

Tử cung của người mẹ được bơm căng lên, chiếu sáng rồi mổ nội soi (Ảnh Telegraph)

Sau đó, tử cung và em bé được đưa trở lại vào bụng mẹ và tiếp tục phát triển cho đến ngày sinh nở. Ca phẫu thuật đã chữa lành những khuyết tật em bé gặp phải ngay trong thai kỳ, nhờ đó khi sinh ra em bé hoàn toàn khỏe mạnh bình thường và không mang dị tật nào.

Trước khi tiến hành thực nghiệm kỹ thuật này, bác sĩ Michael Belford cùng nhóm nghiên cứu đã phải tập luyện trong suốt 2 năm trước đó. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các vật thí nghiệm là một quả bóng cao su đặt bên trong một con búp bê bọc trong da gà, tiếp đó họ chuyển sang thí nghiệm trên cừu cái đang mang thai.

Những vật thí nghiệm của nhóm nghiên cứu (Ảnh Telegraph)

Sau ca phẫu thuật này Royer đã sinh con khỏe mạnh vào tháng giêng vừa qua. Ngoài Royer đã có 28 bệnh nhân được mổ bằng kỹ thuật này. Cho đến nay, chỉ có vài bé cần được dẫn lưu một ít dịch bị ứ đọng trong não, tuy nhiên sau đó tất cả các em bé này đều phát triển khỏe mạnh.

Mặc dù được coi là kỹ thuật mới giúp tái sinh những thai nhi gặp khuyết tật, tuy nhiên nó vẫn gây ra nhiều tranh cãi xung quanh việc bơm căng tử cung bằng khí CO2 liệu có thực sự an toàn. Hiện tại bác sĩ Michael Belford cho biết ông và các cộng sự vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hơn kỹ thuật này.

Theo Telegraph

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang